17/07/2017 - 16:04

Phía sau lời xin lỗi!

Mấy ngày gần đây, vụ lùm xùm vi phạm bản quyền của nghệ sĩ Gia Bảo chưa có hồi kết. Chuyện là trong một tập của chương trình "Sao nối ngôi" (phát sóng trên kênh THVL1) mà Gia Bảo là thí sinh, anh đã diễn một trường đoạn giống y vở kịch nổi tiếng "Tía ơi, má dìa" của sân khấu kịch Idecaf. Sự "trắng trợn" đó khiến NSƯT Thành Lộc- người thủ vai chính trong vở kịch, vốn nổi tiếng điềm đạm, cũng phải lên tiếng.

Gia Bảo trong clip phân bua chuyện vi phạm tác quyền. Ảnh: DK (chụp từ màn hình).

Mới đây, Gia Bảo đã đăng tải một clip trên fanpage "Sao nối ngôi" để xin lỗi NSƯT Thành Lộc. Dĩ nhiên, "đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại" nhưng nghe kỹ lời anh chàng này nói, có nhiều điều không thể tha thứ. Đầu tiên, anh cho rằng việc vi phạm bản quyền có nhiều lý do khách quan: Đổ thừa gia đình lục đục, ông nội (tức NSƯT Bảo Quốc) không có ở Việt Nam, bác là NSƯT Hữu Châu không muốn tham gia gameshow, công việc quá nhiều… nên vì "rối" mà anh làm liều. Tuyệt nhiên, không có một lý do nào xuất phát từ sự dễ dãi của anh. Người hâm mộ thắc mắc, chẳng lẽ ông nội, bác… không có bên cạnh thì anh làm nghệ thuật một cách tùy tiện thế sao? Bản lĩnh một nghệ sĩ đâu rồi?

Gia Bảo cũng cộng tác cho Idecaf, quen biết cả ê-kíp vở kịch, thân thiết với NSƯT Thành Lộc nhưng lại không "đủ thời gian" để nói lời xin phép. Trong clip, anh cũng chẳng xin lỗi ai ngoài NSƯT Thành Lộc trong khi vở kịch được diễn là công sức của cả một ê-kíp. Anh còn "gài" người lớn vào thế kẹt khi bảo rằng thân thiết với NSƯT Thành Lộc, bác Lộc là thần tượng từ nhỏ… đủ để mọi người hiểu thông điệp anh đưa ra rằng: Là người lớn thì NSƯT Thành Lộc không nên giận anh!

Phía sau lời xin lỗi của Gia Bảo, thật đáng bàn về cách làm nghệ thuật của một số nghệ sĩ hiện nay. Như Gia Bảo, thật ra kỹ năng diễn xuất, đạo diễn của anh không tệ nhưng cũng không quá xuất sắc, chỉ quanh quẩn chuyện vinh danh sân khấu truyền thống để chiếm cảm tình giám khảo. Lời chia sẻ của Gia Bảo cũng cho thấy anh "dựa hơi" tiền bối, không có con đường đi riêng. Không chỉ riêng Gia Bảo, nhiều nghệ sĩ chưa ai biết tên, hoặc diễn hoài không nổi, liền tham gia truyền hình thực tế, giới thiệu con nghệ sĩ này, cháu nghệ sĩ kia, để được khán giả chú ý. Hàng chục nghệ sĩ trẻ đã chọn cách như thế nhưng không thành công bởi không có năng khiếu nghệ thuật. Có người còn "vạch áo cho người xem lưng" khi nói xấu gia đình, kể khổ hoàn cảnh… để lay động lòng người.

Nhưng hơn hết, chuyện của Gia Bảo là lời cảnh tỉnh cho những nghệ sĩ làm nghề một cách tùy tiện bởi "đi đêm có ngày gặp ma". Tiếc cho Gia Bảo khi mà con đường nghệ thuật đang suôn sẻ, được hậu thuẫn từ gia đình nhưng anh lại tự làm khó mình!

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết