06/03/2018 - 07:55

Phe dân túy trỗi dậy trong bầu cử Ý 

Các đảng dân túy Ý đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội ở đất nước hình chiếc ủng hôm 4-3. Tuy nhiên, không đảng nào đạt đủ 40% tổng số ghế để có thể tự đứng ra thành lập chính phủ.

Ông Salvini, thủ lĩnh Liên đoàn phương Bắc. Ảnh: NYT
Ông Salvini, thủ lĩnh Liên đoàn phương Bắc. Ảnh: NYT

Theo kênh truyền hình quốc gia RaiNews24, dựa trên kết quả bỏ phiếu sớm, Phong trào Năm sao của nhà lãnh đạo trẻ Luigi Di Maio nhận được 32% số phiếu ủng hộ, trong khi liên minh cánh hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, gồm đảng trung hữu Tiến lên Italy, đảng cực hữu Liên đoàn Phương Bắc và đảng cực hữu Những người anh em Italy giành được sự ủng hộ lớn nhất với 35,5%. Kết quả này là một “đòn giáng” đối với cựu Thủ tướng  Matteo Renzi khi mà liên minh cánh tả của ông, trong đó gồm đảng Dân chủ (PD) trung tả, chỉ giành 23% số phiếu.

Như vậy, các đảng phải đàm phán để thành lập chính phủ liên hiệp.

Bầu cử ở Ý hiện được giới lãnh đạo châu Âu theo dõi sát sao giữa lúc có nhiều lo ngại xảy ra bất ổn tại nền kinh tế lớn thứ ba khu vực đồng euro (Eurozone). Giới phân tích cho rằng kết quả này cho thấy Ý có thể rơi vào tình trạng bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng, gây ảnh hưởng đến cả châu Âu. Mặt khác, Liên đoàn Phương Bắc và Phong trào Năm sao đều là các đảng có đường lối chống Liên minh châu Âu (EU).

Một trong những vấn đề nổi bật trong cuộc bầu cử là sự gia tăng số người nhập cư bất hợp pháp vào Ý – cửa ngõ chính vào châu Âu của dân nhập cư đến từ châu Phi và châu Á. Do đó, Roma đã kêu gọi các nước khác ở châu Âu chia sẻ gánh nặng này với họ, bằng cách giúp Ý tăng cường tuần tra các vùng biển cũng như cho phép người nhập cư trú ẩn tại các trung tâm tiếp nhận. Tuy nhiên, các quốc gia láng giềng như Pháp đã “làm ngơ”, khiến cho nhập cư trở thành một vấn đề chính trị nan giải.

Câu chuyện xung quanh vấn đề nhập cư ở Ý trở nên tồi tệ hơn sau khi một người đàn ông mới đây xả súng vào người qua đường khiến ít nhất 4 người nhập cư gốc Phi bị thương tại thành phố Macerata, miền Trung nước này.

Vấn đề người nhập cư lý giải vì sao các đảng dân túy giành được nhiều phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua.

TRÍ VĂN (Theo CNN, CNBC, NYT)

Chia sẻ bài viết