04/04/2010 - 10:16

THÁI LAN:

Phe "áo đỏ" lại biểu tình tại Bangkok

Hôm qua, hàng vạn người ủng hộ phe “áo đỏ” lại tổ chức tuần hành lớn ở Thủ đô Bangkok, đòi chính phủ từ chức. Ảnh: AFP

* Máu phe “áo đỏ” dùng có nhiễm HIV

Phong trào “áo đỏ” do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) ngày 3-4 đã bắt đầu cuộc biểu tình mới trên các đường phố ở Thủ đô Bangkok trong động thái mới nhất nhằm yêu cầu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử.

Từ khoảng 10 giờ 20 (giờ địa phương), những người biểu tình chia làm hai nhóm đã đổ ra từ “đại bản doanh” của phe “áo đỏ” ở Cầu Phan Fah, trung tâm Bangkok. Một đoàn đi bộ hướng về giao lộ Rathchprasong, trong khi một đoàn xe hướng tới Đại lộ Vibhavadhi.

Trước giờ biểu tình, UDD cho biết sẽ thực hiện các cuộc tuần hành tại nhiều điểm nhằm gây “bất ngờ” cho chính phủ và Trung tâm giữ gìn hòa bình và trật tự, cơ quan đang thực thi nhiệm vụ giám sát tình hình an ninh tại các điểm biểu tình. Ông Natthawat Saikua, một thủ lĩnh của UDD, cũng dọa sẽ kéo dài chiến dịch biểu tình đòi giải tán Hạ viện tới Tết té nước Songkran, tết năm mới của người Thái vào các ngày 12 - 15/4.

Theo UDD, cuộc tuần hành hôm 3-4 là cuộc biểu dương lực lượng lớn nhất kể từ khi phe “áo đỏ” khởi động chiến dịch này cách đây khoảng 20 ngày. Trước đó ngày 2-4, Phó Thủ tướng phụ trách an ninh Suthep Thaugsuban đã triệu tập một cuộc họp với các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật để bàn các bước ứng phó, trong đó có cả khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp. Ông Suthep nói chính phủ không thể đáp ứng yêu cầu giải tán Hạ viện trong hai tuần vì việc này cần ít nhất 9 tháng.

* Hôm 2-4, chính quyền Bangkok và các bác sĩ ở đây cho biết một số mẫu máu mà phe “áo đỏ” dùng để tưới trên đường phố thủ đô hồi giữa tháng 3 vừa qua bị nhiễm nhiều loại vi-rút như HIV, viêm gan B và viêm gan C.

“Khoảng 2% xét nghiệm cho kết quả dương tính với HIV, còn viêm gan B và viêm gan C thì mỗi loại được tìm thấy trong 5% mẫu máu”, Phó Thống đốc Bangkok Malinee Sukvejvorakij cho biết. Giới y tế bày tỏ quan ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ những hoạt động tưới máu của DAAD. Tiến sĩ Kusol Prawitpaiboon, đại diện của tổ chức Mahidol Brotherhood – qui tụ hơn 300 chuyên gia y tế và sức khỏe ở Thái Lan - cho biết máu mà phe “áo đỏ” đổ phía trước Tòa nhà chính phủ, trụ sở Đảng Dân chủ và nhà của Thủ tướng Abhisit hôm 16 và 17-3 đều mang mầm bệnh.

Tháng trước, bất chấp cảnh báo sức khỏe của các chuyên gia y tế, hàng nghìn người dân Thái Lan ủng hộ phe “áo đỏ”, lực lượng trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã cung cấp máu cho hoạt động biểu tình chưa từng có của UDD.

THUẬN HẢI (Theo TTXVN, The Nation, Bangkok Post, ANN)

Chia sẻ bài viết