21/03/2010 - 09:57

THÁI LAN:

Phe “áo đỏ” bắt đầu cuộc tuần hành dọc đường phố Bangkok

“Áo đỏ” tràn ngập Bangkok. Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Sáng 20-3, phe “áo đỏ” bắt đầu cuộc tuần hành trên khắp các đường phố của Thủ đô Bangkok (Thái Lan), với sự tham gia của hơn 20.000 người và khoảng 1.000 phương tiện giao thông, nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cũng như huy động người dân thủ đô tham gia hoạt động của lực lượng này.

Đoàn tuần hành, với khoảng 500 mô tô dẫn đầu, bắt đầu di chuyển từ ngã tư Yommarat, cách địa điểm biểu tình chính của phe “áo đỏ” ở cầu Phan Fah hơn 1km. Cuộc tuần hành của phe “áo đỏ”, do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cầm đầu, sẽ diễn ra suốt cả ngày ở Bangkok với quy mô được điều chỉnh nhằm bảo đảm nguồn lực cho các chiến dịch chống đối và gia tăng sức ép đối với chính phủ. Theo cảnh sát Bangkok, số người biểu tình lên tới khoảng 100.000 người, kéo dài 10km, vào buổi chiều.

UDD yêu cầu người ủng hộ giữ vững nguyên tắc “Ba không” trong quá trình tuần hành, đó là: Không tức giận, Không bạo lực và Không phản ứng (trước bất cứ hành động khiêu khích nào), nhằm đảm bảo cuộc biểu tình tại thủ đô diễn ra hòa bình. Phe “áo đỏ” cũng có kế hoạch tiếp tục cuộc tuần hành này bằng cách “nhuộm máu” Thủ đô Bangkok vào hôm nay. Trong khi đó, các quan chức cảnh sát và an ninh đã hối thúc dân chúng sử dụng phương tiện giao thông công cộng, ở trong nhà hoặc nơi làm việc cho tới khi cuộc tuần hành kết thúc.

Trong một diễn biến liên quan, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người được cho là đang ở Dubai, thuộc Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), tối 19-3 đã phát biểu qua đường truyền video, kêu gọi dân chúng Bangkok ủng hộ cuộc biểu tình của phe “áo đỏ”.

Chia sẻ bài viết