30/11/2017 - 11:23

Phẩu thuật tim, cứu sống bệnh nhân người Campuchia 

(CTO) - Sáng 30-11-2017, thạc sĩ Lâm Việt Triều, Trưởng khoa Phẫu thuật tim, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, BV vừa phẫu thuật tim thành công và cứu sống một bệnh nhân người Campuchia.

Bác sĩ Lâm Việt Triều thăm hỏi bệnh nhân.

Bệnh nhân là ông Vang Veasna (36 tuổi, là kỹ sư ngụ tỉnh Kampot, Campuchia). Bệnh nhân nhập viện ngày 23-11 trong tình trạng mệt, khó thở, nặng ngực. Theo lời bệnh nhân, khoảng 6 tháng trước, ông đã có những dấu hiệu mệt, khó thở, yếu nửa người.

BVĐKTƯCT chẩn đoán ông Vang Veasna bị hẹp van hai lá khít, hậu thấp, tăng áp động mạch phổi nhẹ, rung nhĩ, suy tim. Ngày 28-11, ê kíp bác sĩ phẫu thuật tim đã mổ thay van hai lá cơ học và điều trị rung nhĩ bằng sóng cao tần. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, dự kiến xuất viện vào đầu tuần sau.

Đây là ca phẫu thuật tim đầu tiên cho bệnh nhân người nước ngoài tại BVĐKTƯCT. BV xin  ý kiến Sở Ngoại vụ Cần Thơ, Tổng lãnh sự quán Campuchia. Bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc BV cho biết: Ca mổ thành công rất ý nghĩa, bởi Cần Thơ là một trung tâm du lịch, thu hút đông khách nước ngoài; vùng ĐBSCL giáp với nhiều tỉnh của Campuchia.

Ông Vang Veasna cho biết: Qua người quen giới thiệu, tôi tin tưởng  BVĐKTƯCT phẫu thuật tim. Các bác sĩ và cán bộ, nhân viên của BV điều trị, chăm sóc nhiệt tình”.

Theo bác sĩ Lâm Việt Triều, nguyên nhân bệnh nhân bị yếu nửa người là tai biến do hẹp van 2 lá hậu thấp. Đây là hậu quả của việc viêm vùng hầu họng, nhiễm vi trùng Strepto coccus nhóm B (type B). Cơ thể tạo kháng thể với vi trùng, kháng thể tấn công van tim, gây phù nề, vôi hóa, hẹp dính van tim. Vị trí thường gặp là van 2 lá. Bệnh lý hay xảy ra ở các nước đang phát triển. Khi bị đau khớp sau đợt bị viêm họng vì nên đến bác sĩ kiểm tra. Trước khi phẫu thuật tim, bệnh nhân Vang Veasna được điều trị nội khoa một thời gian để ổn định não. Nếu không được phẫu thuật, bệnh nhân có thể tử vong do tai biến, suy tim.

H.HOA

Chia sẻ bài viết