23/08/2017 - 20:34

Phẫu thuật lấy khối xơ vữa động mạch, cứu bệnh nhân thoát tai biến mạch máu não

(CT)- Vừa qua, ê kíp các bác sĩ ngoại tim mạch – lồng ngực Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long phẫu thuật, cấp cứu thành công cho 3 bệnh nhân bị hẹp động mạch cảnh, trước nguy cơ tai biến mạch máu não.

Bệnh nhân N.V.P (65 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) nhập viện, với triệu chứng đã kéo dài hơn 1 năm nay như chóng mặt, choáng váng và té khi đi lại. Bệnh nhân đã điều trị bằng thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm. Đến khi nhập viện BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán hẹp nặng động mạch cảnh hai bên, từ 60% - 80%. Bệnh nhân được phẫu thuật bóc lớp nội mạch lấy mảng xơ vữa của động mạch cảnh hai bên. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, đi đứng, sinh hoạt thuận tiện hơn.

Theo bác sĩ Trần Phước Hòa, triệu chứng chung của các trường hợp hẹp động mạch cảnh là chóng mặt. Bệnh lý hẹp động mạch cảnh chiếm hơn 1/3 tổng số các nguyên nhân gây tai biến mạch máu não. Tuy nhiên bệnh lý này ít khi được quan tâm và phát hiện sớm. Rất nhiều bệnh nhân khi tai biến mạch máu não xảy ra mới đến BV thì đã quá muộn. Nếu bệnh nhân mắc các bệnh lý mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu nhiều năm thì dù không có triệu chứng cũng nên đi kiểm tra động mạch cảnh bằng siêu âm để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, trước khi quá muộn.

Thu Sương

Chia sẻ bài viết