15/09/2017 - 15:43

Phẫu thuật lấy khối u gần 4kg cho cô gái chưa chồng 

(CT) - Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa bóc tách thành công khối u xơ nặng gần 4kg cho nữ bệnh nhân P. T. L (31 tuổi, chưa lập gia đình).

Nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân 

Trước đó (ngày 8-9), bệnh nhân L. nhập viện, bác sĩ chẩn đoán bị khối u xơ chiếm gần hết lòng tử cung, khiến bụng to như thai phụ mang thai 5 tháng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u theo hướng vừa điều trị triệt để, vừa bảo toàn khả năng sinh sản. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ bóc tách thành công khối u lớn có kích thước 16 x 12cm, nặng gần 4kg. Hiện sức khoẻ bệnh nhân tiến triển tốt.

Thạc sĩ - bác sĩ Trịnh Hoài Ngọc - Phó Trưởng khoa Phụ, cho biết: “U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Chị em nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao”.

U xơ tử cung là một căn bệnh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, chiếm từ 18-20% ở phụ nữ trong độ tuổi từ 18-55. Triệu chứng thường gặp của u xơ tử cung là rong kinh kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu máu, người mệt mỏi, xanh xao, bụng to, nhất là vùng bụng dưới rốn. Đồng thời u xơ tử cung cũng có thể gây nên một số biến chứng cho thai nghén như: khó thụ thai, dễ bị sảy thai, sinh non hay sinh con nhẹ ký.

Thu Sương

Chia sẻ bài viết