15/11/2012 - 20:13

Phát triển thương mại, dịch vụ gắn với nếp sống văn hóa, văn minh

Hưởng ứng việc "Thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh trong hoạt động thương mại, dịch vụ", nhiều quán ăn ở phường An Cư tự nguyện đăng ký tham gia "Quán ăn không khói thuốc lá".

Nằm ngay vị trí trung tâm của TP Cần Thơ, thời gian qua phường An Cư, quận Ninh Kiều có nhiều ưu thế trong việc phát triển thương mại, dịch vụ. Nhận thức được điều này, phường An Cư đã phát động nhiều mô hình Dân vận khéo gắn với việc "Thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị". Gần đây, mô hình "Thực hiện nếp sống văn hóa-văn minh trong hoạt động thương mại, dịch vụ" được đánh giá khá cao, bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Theo UBND phường An Cư, hưởng ứng cuộc vận động "Thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị", từ năm 2004 đến nay, nhiều mô hình Dân vận khéo ở phường An Cư, quận Ninh Kiều nối tiếp nhau ra đời. Đặc biệt, năm 2011, mô hình "Cộng đồng trách nhiệm giữ gìn phường sạch rác" đạt kết quả khả quan, tạo tiền đề để phường triển khai mô hình "Thực hiện nếp sống văn hóa-văn minh trong hoạt động thương mại, dịch vụ" trong năm 2012. Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch UBND phường An Cư, cho biết: "Mô hình nhằm tác động đến nhận thức của các hộ sản xuất, kinh doanh; điều chỉnh hành vi giao tiếp, ứng xử trong hoạt động thương mại, dịch vụ sao cho phù hợp với nếp sống văn hóa-văn minh đô thị". Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, người dân là tác nhân quan trọng đảm bảo cho sự thành công của mô hình, do đó, phường xác định trước hết tập trung vào công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để tạo được sự đồng thuận từ phía người dân. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể phường, 6 khu vực nhằm kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện mô hình.

Địa bàn phường An Cư có 676 hộ sản xuất, kinh doanh, bao gồm: 110 hộ hoạt động trong lĩnh vực ăn uống, 29 hộ sản xuất, 155 hộ thương nghiệp và 380 hộ dịch vụ. Trên cơ sở đó, mô hình tập trung vận động các hộ sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại, dịch vụ. Trước hết, các hộ này phải hoàn tất việc đăng ký giấy phép kinh doanh và chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước. Hoạt động kinh doanh cần đảm bảo không lấn chiếm vỉa hè gây cản trở lối đi cho người đi bộ; sắp xếp chỗ đậu xe theo đúng giấy phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè. Đồng thời trang bị giỏ đựng rác xung quanh khu vực kinh doanh nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường; thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ... Khi giao tiếp với khách phải có thái độ nhã nhặn, thân thiện thể hiện nét đẹp trong giao tiếp.

Sau gần một năm triển khai thực hiện, mô hình bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực khi vận dụng vào thực tế kinh doanh, mua bán của các hộ dân trong phường. Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, lồng ghép trong các cuộc họp đoàn thể, tiếp xúc cử tri… người dân dần ý thức được vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, Quản lý Cửa hàng nội thất Bình Minh, khu vực 2, đường Lý Tự Trọng, bày tỏ: "Mặc dù gặp không ít khó khăn trong việc trưng bày sản phẩm, tuy nhiên để hưởng ứng chủ trương "Thực hiện nếp sống văn hóa-văn minh đô thị trong hoạt động thương mại, dịch vụ" chúng tôi luôn đảm bảo không lấn chiếm vỉa hè, sắp xếp sản phẩm đúng nơi quy định…".

Điểm nhấn của mô hình "Thực hiện nếp sống văn hóa-văn minh trong hoạt động thương mại, dịch vụ" ở phường An Cư là mỗi khu vực vận động các hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực ăn uống tham gia thí điểm mô hình "Quán ăn không khói thuốc lá". Theo ông Lê Phước Tài, Trưởng khu vực 3, phường An Cư, hiện khu vực có 11/120 quán ăn tự nguyện đăng ký tham gia "Quán ăn không khói thuốc lá". Nhìn chung, các hộ kinh doanh đều có ý thức về sự cần thiết, ý nghĩa của việc làm này nhiệt tình tham gia và chấp hành tốt các tiêu chí đặt ra. Từ nay đến cuối năm, khu vực 3 phấn đấu có thêm 10 quán ăn đăng ký tham gia mô hình. Bà Nguyễn Thị Quy, chủ quán Bún bò Huế Vĩ Dạ, khu vực 5, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, chia sẻ: "Mức sống của người dân ngày một nâng lên, thực khách không chỉ quan tâm đến chất lượng, mùi vị, an toàn vệ sinh thực phẩm… mà còn cần một không gian trong lành để thưởng thức món ăn. "Quán ăn không khói thuốc lá" là một chủ trương đúng đắn. Từ khi treo các biển cảnh báo tác hại của thuốc lá, thực khách cũng có ý thức hơn trong việc hút thuốc lá nơi công cộng. Bản thân chồng tôi hưởng ứng phong trào này cũng đã tình nguyện cai thuốc lá…" .

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch UBND phường An Cư, thời gian tới, phường sẽ tiến hành tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả, phân tích nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm; nêu gương điển hình đối với những hộ sản xuất, kinh doanh gương mẫu, tích cực tham gia, đồng thời đóng góp, nhắc nhở những hộ có hành vi cố tình vi phạm nhiều lần. Để tiếp tục hoàn thiện mô hình, phường sẽ tăng cường phối hợp các đơn vị như: Công ty TNHH MTV Công trình đô thị TP Cần Thơ; Chi cục Thuế, Trung tâm Y tế dự phòng, Phòng Quản lý đô thị và Công an quận Ninh Kiều… phấn đấu nâng tỷ lệ hộ kinh doanh thực hiện tốt đạt 95% trở lên làm tiền đề "Thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị" những năm tiếp theo…

Bài, ảnh: QUẾ LIM

Chia sẻ bài viết