10/09/2017 - 11:02

Thị trường bất động sản

Phát triển theo nhu cầu người dân 

Theo Chương trình phát triển nhà ở TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, thành phố cần đầu tư xây dựng hơn 139.000 căn hộ, tương đương khoảng 12,8 triệu m2 sàn.

Thời gian qua, các doanh nghiệp, nhà đầu tư kinh doanh bất động sản đã tích cực tham gia vào thị trường bất động sản tại Cần Thơ và đưa ra các sản phẩm nhà ở, đất nền nhằm đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của người dân. Thành phố cũng xác định phát triển nhà ở đô thị đồng bộ với các hệ thống dịch vụ xã hội đô thị, chương trình phát triển giao thông đô thị nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư lẫn người dân.

Thúc đẩy các dự án phát triển nhà ở

Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, chia sẻ: Thời gian qua, thị trường bất động sản tại TP Cần Thơ được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Để đáp ứng nhu cầu ở và kinh doanh của người dân. Các doanh nghiệp, chủ đầu tư tham gia vào các dự án phát triển nhà ở, khu dân cư, khu đô thị và đưa ra nhiều sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhà, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng.

Từ nhà ở thu nhập thấp, chung cư, nhà phố liên kế, biệt thự riêng lẻ đến mô hình shophouse đều có sự tham gia của các chủ đầu tư để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Không chỉ ở khu vực trung tâm thành phố mà tại trung tâm các huyện, những dự án đầu tư nhà ở thương mại cũng được các nhà đầu tư quan tâm tham gia. Qua đó không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân mà còn góp phần tạo sự đồng bộ về mặt kiến trúc cảnh quan đô thị, tạo đà phát triển kinh tế.

Dự án Khu dân cư 12ha8 của quận Bình Thủy góp phần đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân trên địa bàn. Ảnh: MINH HUYỀN

Thời gian qua trên địa bàn thành phố đã có các chủ đầu tư tham gia vào các dự án chung cư, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội như Công ty cổ phần Xây dựng thương mại địa ốc Hồng Loan, Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (Caseamex)…

Ông Hồ Vũ, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, công ty tung ra thị trường sản phẩm căn hộ chung cư Hưng Phú 1 với 402 căn hộ. Đến nay, công ty đã bán được 216 căn hộ và đang tiếp tục giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Nhìn chung, nhu cầu mua căn hộ chung cư tại TP Cần Thơ còn ít, nhưng vẫn có một bộ phận khách hàng chọn mua nhà chung cư bởi tính tiện dụng, năng động, hiện đại và giá cả hợp lý. Hiện công ty đang có chương trình giảm giá 5% cho khách hàng khi mua căn hộ chung cư Hưng Phú 1 và hỗ trợ khách hàng các thủ tục tiếp cận vốn vay ngân hàng khi mua căn hộ.

Phát huy các nguồn lực

Việc phát triển các khu dân cư, khu đô thị theo quy hoạch với sự tham gia của các chủ đầu tư sẽ góp phần phát triển đô thị theo hướng hiện đại, đồng bộ về cơ sở hạ tầng gắn với nhiệm vụ kiến thiết, chỉnh trang đô thị. Thành phố cũng tập trung chỉ đạo các sở, ngành thành phố rà soát và quản lý các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.

Bà Bùi Ngọc Vỵ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, cho biết: Nhằm thực hiện tốt Nghị định số 11/2003/NĐ-CP của Chính phủ “Về quản lý đầu tư phát triển đô thị”, trong quý III-2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở ngành có liên quan tổ chức làm việc với các chủ đầu tư triển khai các dự án đô thị trên địa bàn thành phố từ đầu năm 2016 đến nay. Qua đó nhằm kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư về các thủ tục có liên quan, nhanh chóng tháo gỡ các vấn đề khó khăn vướng mắc và đảm bảo tính hiệu quả khi triển khai dự án.

 Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, chia sẻ: Thành phố cần xúc tiến thành lập Quỹ phát triển nhà ở của thành phố theo quy định của Luật Nhà ở để phát triển nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngân sách. Rà soát, sắp xếp, xử lý quỹ nhà ở, đất ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định để bổ sung vào Quỹ phát triển nhà ở. Đồng thời, sử dụng hiệu quả và cân đối ngân sách Trung ương, địa phương để triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội gắn với phát triển các dự án nhà ở.

Theo ông Nguyễn Tấn Dược, cần nghiên cứu, vận dụng các cơ chế, chính sách phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện của địa phương nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuận lợi triển khai dự án nhà ở. Song song đó, cần chủ động tiếp cận và thu hút tối đa các nguồn lực tài chính trong nước và nước ngoài, vốn ODA và các hình thức huy động vốn hợp pháp khác cho phát triển nhà ở.

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, toàn thành phố hiện có hơn 300.000 căn hộ. Trong đó, nhà ở riêng lẻ do người dân tự xây cất 234.600 căn hộ, chiếm tỉ lệ khoảng 68%. Tổng diện tích đất xây dựng của toàn thành phố là 20,4 triệu m2. Trong đó, khu vực đô thị là 13,3 triệu m2, khu vực nông thôn là 7,1 triệu m2.  Theo Chương trình phát triển nhà ở của thành phố, vị trí, khu vực phát triển các dự án nhà ở được xác định cụ thể theo từng đơn vị hành chính trên địa bàn. Các dự án được phân theo từng loại hình. Trong đó, các dự án đầu tư xây dựng nhà ở đang triển khai trong giai đoạn từ năm 2016-2020 bao gồm: 43 dự án nhà ở thương mại, 6 dự án nhà ở xã hội, 15 dự án nhà ở tái định cư, 1 dự án nhà ở công vụ.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết