20/08/2017 - 18:04

Phát triển nông nghiệp thông minh hướng tới tăng trưởng bền vững và đảm bảo an ninh lương thực 

(CT)- Chiều 20-8, trong khuôn khổ Tuần lễ An ninh lương thực APEC 2017 tại TP Cần Thơ, diễn ra hội thảo của Nhóm Diễn đàn đối tác chính sách về An ninh lương thực (PPFS)  về “Thực hành nông nghiệp thông minh và các chính sách liên quan đến an ninh lương thực (ANLT) và tăng trưởng bền vững”.

     Nhóm PPFS chụp ảnh tại Hội thảo. Ảnh: ANH KHOA

Mục đích của hội thảo nhằm đánh giá, thảo luận các xu hướng và ý nghĩa của các thực tiễn nông nghiệp thông minh đối với phát triển nông nghiệp bền vững và đảm bảo ANLT, trong đó phân tích cụ thể đến các bối cảnh văn hóa, kinh tế và xã hội khác nhau. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm chính sách và thực tiễn tốt nhất về nông nghiệp thông minh giữa các nền kinh tế để xác định các lựa chọn chính sách phù hợp. Tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa các nền kinh tế APEC.

Nhiều mô hình, chính sách, kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển nông nghiệp thông minh đã được chia sẻ tại hội thảo  như: Nỗ lực của Nhật Bản trong phát triển nông nghiệp thông minh; Nông nghiệp kỹ thuật số ở Thái Lan; Trang trại thông minh, xu hướng kỹ thuật và triển vọng trong tương lai ở Hàn Quốc…

Chiều cùng ngày, Nhóm Diễn đàn đối tác chính sách về an ninh lương thực (PPFS) tổ chức Hội thảo về chuỗi giá trị thực phẩm nhằm thúc đẩy phát triển nông thôn – đô thị trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chuỗi giá trị thực phẩm là một chuỗi các hoạt động tạo ra và xây dựng giá trị ở mỗi giai đoạn từ sản xuất nông nghiệp, sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu thụ. Sự phát triển của Chuỗi giá trị thực phẩm sẽ mang lại giá trị chung cao hơn và tăng lợi nhuận cho các bên liên quan từ khâu sản xuất đến tiêu thụ; những hoạt động này cũng giúp giảm tổn thất thực phẩm và sự lãng phí của chuỗi thực phẩm nói chung. Chuỗi giá trị thực phẩm còn tăng cường khả năng kết nối giữa nông thôn và đô thị.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, tăng cường Chuỗi giá trị thực phẩm là một trong những vấn đề quan trọng nhất để duy trì sự phát triển giữa nông thôn và đô thị trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hội thảo cung cấp những nét khái quát về mục đích và tầm quan trọng của sự phát triển của chuỗi giá trị thực phẩm. Nhật Bản cũng giới thiệu tại hội thảo những chính sách về chuỗi giá trị lương thực toàn cầu và những nỗ lực có liên quan ở Nhật Bản và những nền kinh tế khác...

VĂN CÔNG - ANH KHOA 

Chia sẻ bài viết