02/05/2018 - 21:35

Phát triển kinh tế biển ở Lình Huỳnh 

Xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang có diện tích khoảng 3.245 ha, dân số trên 7.000 người. Xã có 273 tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản các loại, trong đó có 163 tàu đánh bắt xa bờ, có công suất  từ 90cv trở lên. Những năm qua, Lình Huỳnh tập trung phát triển kinh tế biển để nâng cao cuộc sống cho người dân.

Tàu cá cập cửa biển Lình Huỳnh.

Trước đây, việc vận chuyển, mua bán sản phẩm hải sản hoặc nhiên liệu phục vụ khai thác chủ yếu bằng phương tiện đường sông. Đến khi cống ngăn mặn được xây dựng, việc vận chuyển phải chuyển sang các phương tiện cơ giới đường bộ. Theo đó, tuyến đường liên xã từ Lình Huỳnh ra quốc lộ 80 đã được đầu tư xây dựng tráng nhựa bằng phẳng, xe có trọng tải 8 tấn lưu thông vận chuyển hàng hóa được thuận tiện hơn, tạo cơ hội cho Lình Huỳnh vươn mình phát triển.

Năm 2005, chính quyền địa phương nhanh chóng giao khoán đất rừng và hỗ trợ, khuyến khích phát triển mô hình kinh tế kết hợp với bảo vệ rừng phòng hộ ven biển. Nhận khoán và thuê thêm với tổng cộng 11ha đất rừng phòng hộ ven biển từ năm 2008, ông Nguyễn Văn A, ngụ ấp Cây Trôm, ngoài việc sử dụng diện tích mặt nước 30% để nuôi tôm, cá, cua biển, ở trên bờ ông kết hợp nuôi dê, cừu, vịt biển, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Không chỉ riêng ông A, mà nhiều người dân ở vùng ven biển Lình Huỳnh đang áp dụng mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì thế mà đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Ông Giang Thành, Chủ tịch UBND xã Lình Huỳnh, cho biết: Để giúp ngư dân tăng thêm nguồn lợi nhuận, làm chủ ngư trường thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã phát huy mọi nguồn lực cùng với sự đầu tư của cấp trên. Xã đã khởi công xây dựng cảng cá ngay tại khu vực từ Miếu Bà ra cửa biển. Công trình này bao gồm nhiều hạng mục. Hiện nay đang tiến hành thi công xây dựng các trụ neo đậu tàu thuyền giúp cho các tàu tránh trú ẩn khi giông bão xảy ra. Đến thời điểm này đã tiến hành xây dựng gần hoàn thành. Tiếp đến là hạng mục nạo vét lòng lạch biển có chiều dài khoảng 3km và về sau là hạng mục khu dịch vụ hậu cần nghề cá… Sau khi hoàn thành sẽ giúp cho khoảng 850 lao động địa phương có việc làm ổn định mỗi năm.

Lình Huỳnh đang dần khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, kinh tế - xã hội dần phất triển, đời sống của người dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo từ 10,7% vào năm 2011 nay giảm xuống còn 3,55%. Theo đó, chính sách an sinh xã hội được các cấp ngành quan tâm chú trọng; tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững ổn định. Mai đây, khi cảng cá Lình Huỳnh hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế biển phát triển theo hướng  căn cơ, bền vững.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết