19/11/2017 - 09:23

Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều:

Phát triển hợp lý các khu dân cư, tái định cư 

Là quận trung tâm của TP Cần Thơ, nhu cầu nhà ở trên địa bàn Ninh Kiều ngày càng tăng, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh. Hiện nay, thành phố tập trung triển khai Chương trình phát triển nhà ở TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quận Ninh Kiều cũng rà soát lại việc quy hoạch và đầu tư xây dựng các khu dân cư, tái định cư trên địa bàn để giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho người dân. Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, chia sẻ:

- Với tốc độ đô thị hóa ngày một nhanh chóng, thời gian qua, nhiều khu dân cư, tái định cư ở quận Ninh Kiều được đầu tư, xây dựng đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân trên địa bàn và từ nơi khác đến sinh sống, làm việc. Trong những năm qua, có nhiều khu dân cư hoàn thành như: Khu dân cư 91B, Khu dân cư Hồng Phát, Khu tái định cư Thới Nhựt, Khu tái định cư đường Nguyễn Văn Cừ… đã góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở và tái định cư cho người dân. Nhà ở trong các khu dân cư, tái định cư được xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho đô thị phát triển đồng bộ. Cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong các khu dân cư ngày một tốt hơn. Các khu tái định cư góp phần giải quyết chỗ ở cho các hộ dân sinh sống ven các kênh rạch trước đây đã được giải tỏa và những hộ dân bị ảnh hưởng bởi một số dự án khác trên địa bàn quận.

* Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn Ninh Kiều có nhu cầu xây dựng nhà ở nhưng bị ảnh hưởng bởi các quy hoạch treo, quy hoạch chậm triển khai thực hiện. Về phía quận đã có những giải pháp gì cho vấn đề này, thưa ông?

- Trên địa bàn quận hiện có rất nhiều đồ án quy hoạch. Trong đó có những đồ án quy hoạch cách đây hơn 10 năm; có một số quy hoạch đã không còn phù hợp. Các đồ án quy hoạch không triển khai thực hiện đã làm thất thoát, lãng phí cho xã hội rất lớn. Hiệu quả sử dụng đất kém trong khi người dân gặp khó do không thể xây dựng trên đất bị ảnh hưởng quy hoạch. Vì thế, quận đã cho rà soát, thống kê lại các đồ án quy hoạch trên địa bàn, đánh giá đồ án nào còn phù hợp có thể tiếp tục thực hiện được, đồ án nào có thể chỉnh sửa bổ sung và đồ án cần nào hủy bỏ. Quận đã báo cáo về Sở Xây dựng và UBND thành phố về vấn đề này. Thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng tập trung hoàn thành quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/5000 của quận trong năm 2018. Sau khi quy hoạch phân khu chức năng 1/5000 được phê duyệt, quận sẽ tiếp tục làm quy hoạch chi tiết 1/2000. Sau đó tiến hành quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để triển khai thực hiện.

Nhìn chung, việc rà soát các đồ án quy hoạch phải được thực hiện căn cơ theo chỉ đạo của thành phố và sẽ mất nhiều thời gian. Trong giai đoạn hiện nay, đối với những đồ án quy hoạch chưa điều chỉnh sẽ thực hiện theo quy hoạch hiện hữu. Nghĩa là tại khu vực đất đai hiện hữu phù hợp chức năng gì người dân cứ xin phép theo chức năng đó và sẽ giải quyết được cấp phép bình thường. Đối với những trường hợp quy hoạch chậm triển khai, quận sẽ cho thực hiện hình thức cấp phép tạm (1 trệt 1 lầu) để người dân có thể giải quyết nhu cầu bức bách về nhà ở.

* Còn với các khu dân cư tự phát, quận sẽ xử lý ra sao, thưa ông?

- Hiện nay, nhu cầu về nhà ở cho người dân trên địa bàn quận còn rất lớn, nhất là những người thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Trong khi các khu dân cư do các chủ đầu tư thực hiện thường có giá cao và người thu nhập thấp, trung bình khó tiếp cận. Do đó, thời gian qua trên địa bàn quận phát sinh tình trạng một số khu dân cư tự phát với giá thấp được người dân tìm mua nhiều thay vì mua trong các dự án lớn. Các khu dân cư này có thể là khu dân cư tự cải tạo hoặc là các khu đất nông nghiệp người dân tự ý phân lô bán nền và đều có đặc điểm chung là cơ sở hạ tầng không được đảm bảo.

 Khu tái định cư Thới Nhựt, phường An Khánh góp phần giải quyết đáng kể nhu cầu về nhà ở cho người dân trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Nhằm tránh những hậu quả phát sinh của các khu dân cư tự phát về cơ sở hạ tầng kém chất lượng, thiếu điện nước sinh hoạt, đường giao thông nhỏ hẹp… UBND quận đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung tuyên truyền, vận động các chủ đầu tư làm các khu dân cư phù hợp với quy hoạch phải đầu tư đường giao thông tối thiểu rộng 7m, hạ tầng giao thông, điện, nước phải đấu nối vào hạ tầng của nhà nước để đảm bảo đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân. Tránh trường hợp người dân vào ở nhưng không đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng điện nước lại phản ánh với ngành chức năng để giải quyết. Đối với các trường hợp bơm cát san lắp mặt bằng trên đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp để xây dựng hoặc phân lô bán nền quận kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định vi phạm về phá hoại đất đai. Vừa qua, ngày 2-10-2017, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 05/QĐ-UBND “Quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp không phải là đất ở” nên đã góp phần ngăn chặn các trường hợp phân lô, bán nền để xây dựng nhà ở sai quy định.

* Quận sẽ làm gì để cùng thành phố thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển nhà ở TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030?

- Hiện nay, tốc độ phát triển đô thị của thành phố ngày càng nhanh, quỹ đất dành phát triển các dự án đô thị, khu dân cư sẽ dần thu hẹp lại. Do đó, định hướng của quận cũng như thành phố là phát triển không gian đô thị theo chiều cao, gắn với đầu tư hạ tầng hiện đại, dành một phần quỹ đất để phát triển các khu công viên, giải trí, nghỉ dưỡng, khu vui chơi cho thanh thiếu niên, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân. Trên địa bàn quận đang triển khai dự án Kè sông Cần Thơ, dự án nâng cấp đô thị nên nhu cầu tái định cư phát sinh khá lớn. Quận đang phối hợp cùng các sở ngành tham mưu UBND thành phố xây dựng khu tái định cư An Bình tại phường An Bình với diện tích 54ha và triển khai từ năm 2017-2019 để  góp phần giải quyết khoảng 2.000 nền tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án này. Trong khu tái định cư An Bình sẽ dành một phần diện tích để làm nhà chung cư, nhà ở xã hội phục vụ các đối tượng thu nhập thấp.

Song song đó, quận cũng kiến nghị thành phố thực hiện nghiêm Nghị định số 100/NĐ-CP (ngày 20-10-2015) “Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội” thông qua việc yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng quy định đối với các khu dân cư từ 10ha trở lên phải dành 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở cho nhóm đối tượng thu nhập thấp. Song song đó, Ninh Kiều cũng đang thực hiện theo chủ trương của thành phố tập trung kêu gọi đầu tư một số khu dân mới trên địa bàn như khu dân cư An Bình-Mỹ Khánh thuộc địa bàn phường An Bình; 3 khu đô thị mới ở khu vực 3 Cồn Khương, phường Cái Khế nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị và giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân.

*  Xin cám ơn ông!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết