14/11/2017 - 06:15

Ông Trần Hà Đông Quân, Phó Giám đốc Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc:

Phát huy vai trò ươm tạo doanh nghiệp, tiếp sức khởi nghiệp 

Ngày 14-11-2017, Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (gọi tắt là Vườn ươm) kỷ niệm 2 năm thành lập và đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2, TP Cần Thơ. Dự án là kết quả của chương trình hợp tác toàn diện giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc nhằm mục đích ươm tạo và phát triển công nghệ, hỗ trợ nghiên cứu phát triển các ngành có lợi thế cạnh tranh của TP Cần Thơ. Ông Trần Hà Đông Quân, Phó Giám đốc Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, cho biết:

Dự án Vườn ươm được Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc triển khai vào năm 2011, khởi công xây dựng vào ngày 23-11-2013 và được khánh thành vào ngày 14-11-2015. Trong đó, phía Hàn Quốc đã hỗ trợ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật công trình Vườn ươm trên diện tích 2ha tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2, bao gồm 1 tòa nhà làm việc, 1 tòa nhà nghiên cứu và 3 xưởng thực nghiệm với tổng diện tích sàn trên 13.000m2 phục vụ cho 3 ngành chế biến nông sản, chế biến thủy sản và cơ khí chế tạo phục vụ chế biến nông, thủy sản.

*  Vườn ươm đã đạt những kết quả gì trong công tác ươm tạo doanh nghiệp, thưa ông?

- Với vai trò là đơn vị hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp, trong 2 năm đầu hoạt động, Vườn ươm đã xét chọn và hỗ trợ 5 doanh nghiệp tham gia ươm tạo gồm: Công ty TNHH Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao Nhật Việt (sản phẩm bột cá), Công ty TNHH Hoàng Thắng (sản phẩm máy gieo hạt), Công ty TNHH Phạm Nghĩa T&N (sản phẩm chả cá thát lát nhân trứng muối), Công ty cổ phần sữa gạo Calevy (sản phẩm sữa gạo), Công ty TNHH Nuôi Yến Huyết Việt Nam (sản phẩm bột yến sâm thảo dược). Trong đó, có 1 doanh nghiệp là Công ty TNHH Phạm Nghĩa T&N (sản phẩm chả cá thát lát nhân trứng muối) đã đạt được những kết quả bước đầu khả quan.

Các doanh nghiệp ươm tạo tại Vườn ươm được hỗ trợ về phòng làm việc, các trang thiết bị nghiên cứu ươm tạo sản phẩm. Đồng thời được đội ngũ chuyên gia liên kết với Vườn ươm tư vấn các vấn đề chuyên môn, kỹ thuật khi doanh nghiệp ươm tạo có nhu cầu. Trong quá trình thử nghiệm đưa sản phẩm ươm tạo ra thị trường, doanh nghiệp được hỗ trợ quảng bá sản phẩm tại các kỳ hội chợ do thành phố tổ chức cũng như mang sản phẩm giới thiệu trong các chuyến tham quan, xúc tiến đầu tư ra các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.

Sản phẩm chả cá thát lát nhân trứng muối của Công ty TNHH Phạm Nghĩa T&N được thông qua Hội đồng xét duyệt của Vườn ươm.

*  Cùng hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp, Vườn ươm còn tập trung vào các hoạt động chính nào, thưa ông?

- Năm 2016, Vườn ươm đã triển khai ký kết 13 biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước (9 đơn vị trong nước và 04 đơn vị ngoài nước) nhằm chia sẻ thông tin, trao đổi chuyên gia cũng như khai thác các trang thiết bị nhằm phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, phát triển thị trường. Năm 2017, Vườn ươm ký hợp tác với 6 trường trên địa bàn TP Cần Thơ (gồm Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ, Cao đẳng Nghề Cần Thơ, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ, Đại học Tây Đô). Vườn ươm cũng ký kết hợp tác với 27 chuyên gia đến từ các viện, trường, các đơn vị nhằm hỗ trợ Vườn ươm thực hiện các đề tài khoa học có tính ứng dụng cao và hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu ươm tạo.

Vườn ươm luôn nỗ lực phát huy vai trò là cầu nối, tham gia tích cực vào công tác quảng bá, mời gọi đầu tư vào thành phố. Cụ thể, trong năm 2016 và 2017, Vườn ươm đã tổ chức và phối hợp với các đơn vị tổ chức 23 cuộc hội thảo chuyên đề nhằm giới thiệu Vườn ươm cũng như các chuyên đề liên quan đến 3 lĩnh vực ươm tạo chính là nông sản, thủy sản và cơ khí. Vườn ươm cũng đã đón tiếp 39 đoàn khách quốc tế (đến từ Hàn Quốc, Hà Lan, Thái Lan, Lào) và 53 đoàn khách từ các cơ quan ban ngành các tỉnh, thành trong nước, các doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL đến thăm và làm việc cùng Vườn ươm. Thông qua các hoạt động này, Vườn ươm cũng phối hợp với các sở, ngành thành phố giới thiệu đến các đoàn khách về những tiềm năng, lợi thế của TP Cần Thơ cùng các dự án xúc tiến đầu tư quan trọng để các đối tác quan tâm có thể cập nhật kịp thời về môi trường đầu tư và các dự án thành phố đang mời gọi.

*  Để phát huy hơn nữa vai trò là đơn vị ươm tạo của doanh nghiệp, Vườn ươm sẽ tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nào thưa ông?

- Đối với các doanh nghiệp hiện đang ươm tạo, trong năm 2018, Vườn ươm sẽ tập trung các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm nhất là hoàn thiện về công nghệ đóng gói, bảo quản, thiết kế bao bì, nghiên cứu cải tiến dây chuyền sản xuất… Từ đó giúp doanh nghiệp sớm chuyển sang giai đoạn đưa sản phẩm ra thử nghiệm ngoài thị trường và quảng bá sản phẩm. Vườn ươm đang tiếp nhận 3 đề án mới xin đăng ký vào ươm tạo. Do đó, đội ngũ tư vấn của Vườn ươm đang hỗ trợ các đơn vị này hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thành lập Hội đồng xét chọn dự án ươm tạo trong năm 2018.

Thời gian tới, Vườn ươm sẽ tập trung quảng bá về cơ sở vật chất hiện có là các trang thiết bị máy móc với công nghệ hiện đại tại Vườn ươm để các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng, nghiên cứu chế tạo sản phẩm có thể tiếp cận các máy móc thiết bị này. Đặc biệt, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá về hoạt động của Vườn ươm đến các doanh nghiệp trong và ngoài TP Cần Thơ. Bởi lẽ vẫn còn nhiều doanh nghiệp có ý tưởng sáng tạo, có nhu cầu được hỗ trợ nghiên cứu phát triển sản phẩm nhưng chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về phương thức hoạt động và hỗ trợ ươm tạo của Vườn ươm. Trong bối cảnh TP Cần Thơ đang nỗ lực thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, Vườn ươm mong muốn đóng góp sức mình vào việc hỗ trợ những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ươm tạo thành sản phẩm hoàn thiện, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

* Xin cám ơn ông!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết