15/09/2017 - 15:15

Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương:

Phát huy vai trò tuyên truyền trong quy hoạch phát triển đô thị 

Ngày 15-9, tại TP Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 6, năm 2017 với chủ đề “ Vai trò báo chí trong quy hoạch, phát triển đô thị”.

Lãnh đạo Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Hội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, và Cần Thơ đã có các bài phát biểu khẳng định vai trò và sự đóng góp tích cực của báo Đảng  trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị, đồng thời chia kinh nghiệm, giải pháp khả thi để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả hơn. Phóng viên báo Cần Thơ đã lược ghi các ý kiến phát biểu.

* Ông Trương Công Định, Tổng biên tập Báo Đà Nẵng:
Tạo đồng thuận chung từ tuyên truyền quy hoạch, phát triển đô thị

Đà Nẵng là thành phố trẻ, chỉ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mới hơn 20 năm. Dù thời gian ngắn nhưng Đà Nẵng là “hiện tượng” của cả nước về phát triển đô thị. Sau 20 năm xây dựng, quy hoạch đô thị, Đà Nẵng đạt nhiều thành quả đáng khích lệ, hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Quá trình triển khai các đồ án quy hoạch đã mang lại cho thành phố một diện mạo đô thị hiện đại và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Đà Nẵng là địa phương thực hiện thành công phương thức đổi đất lấy hạ tầng. Đây là nguồn lực quan trọng, là cách đi rất riêng để từ một “thành phố dây kẽm gai” trong chiến tranh trở thành một đô thị hiện đại, đáng sống, không gian đô thị không ngừng được mở rộng. Hiện tượng phát triển đô thị Đà Nẵng cũng gắn liền với sự đồng thuận của người dân thành phố.

Trong dòng chảy phát triển đô thị của thành phố, Báo Đà Nẵng luôn chú trọng công tác tuyên truyền về quy hoạch và phát triển đô thị. Nội dung bám sát thực tiễn của công tác quy hoạch và phát triển đô thị của thành phố. Đó là, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, chiến lược của thành phố về quy hoạch và phát triển đô thị, đưa chính sách phát triển vào cuộc sống, làm cho các đồ án quy hoạch chi tiết thực hiện thành công.

Báo Đà Nẵng luôn coi trọng thông tin về chính sách hỗ trợ đền bù, giải tỏa và bố trí tái định cư; chủ trương, chính sách về quy hoạch, đầu tư phát triển và quản lý đô thị gắn với thực hiện chính sách nhà ở, xây dựng và phát triển thị trường bất động sản. Những góp ý, phản biện của của các nhà khoa học, của bạn đọc trong vấn đề quy hoạch, phát triển đô thị được Báo Đà Nẵng đăng tải, tạo không khí dân chủ, cách tiếp cận đa chiều… góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày một hiện đại, văn minh và đáng sống.

Trong quá trình đô thị hóa, không tránh khỏi những vướng mắc, bất cập. Báo Đà Nẵng nắm bắt thông tin kịp thời, có những tuyến bài sâu sắc, phân tích, phê phán những nhận thức, hành động chưa đúng về chính sách của thành phố, góp phần tạo đồng thuận cao trong nhân dân. Với những vấn đề bất cập, trở ngại trong quá trình đô thị hóa về ô nhiễm môi trường, khí thải hay thay đổi nhanh quy mô dân số, chính sách an sinh xã hội, các vấn đề về trật tự trị an, an toàn vệ sinh thực phẩm… được Báo Đà Nẵng xử lý thông tin cẩn trọng, phản ánh kịp thời trên mặt báo, đảm bảo định hướng dư luận xã hội  trong bối cảnh thông tin nhiều chiều tràn lan trên các mạng xã hội.

Nhờ thông tin chính xác, độ tin cậy cao, không những trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị, mà thông tin tất cả các lĩnh vực khác, bạn đọc coi thông tin từ báo Đà Nẵng là chính thống, lấy Báo Đà Nẵng để kiểm chứng những thông tin nhạy cảm xảy ra trên địa bàn thành phố.

* Ông Nguyễn Hoàng Long, Tổng biên tập Báo Hà Nội Mới:
Bám sát mỗi bước đi lên, thúc đẩy xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội

Báo Hà Nội Mới là cơ quan của Thành ủy Hà Nội, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Tuân thủ tôn chỉ, mục đích của mình, Báo Hà Nội Mới đã thực hiện nhất quán công tác tuyên truyền về quy hoạch và phát triển đô thị của thành phố theo các định hướng bám sát các sự việc, vấn đề xảy ra trên địa bàn thành phố để phản ánh kịp thời đến bạn đọc. Dùng nhiều hình thức tuyên truyền, có sự phối hợp điều tiết giữa các ấn phẩm của báo. Mặt khác, tăng cường tính tương tác, phản biện và định hướng dư luận trên tinh thần xây dựng.

Phải nói rằng với sự phát triển “nóng” của mạng xã hội và thiết bị di động cầm tay hiện nay thì đây là một công việc khó nhưng không thể không làm, đặc biệt là với tờ báo Đảng Thủ đô đòi hỏi tính định hướng dư luận luôn ở mức “chuẩn” hơn so với các cơ quan báo chí khác.

Từ thực tế của Báo Hà Nội Mới, chúng tôi có một số kinh nghiệm trong phát huy vai trò của báo chí trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị:

Một là luôn xác định “việc của thành phố cũng là việc của mình” nên Báo Hà Nội Mới luôn bám sát các chủ trương của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị, từ đó có kế hoạch tuyên truyền phù hợp với từng tuần, từng tháng và những nhiệm vụ đột xuất.

Hai là, luôn xây dựng các phương án chủ động và dự phòng, “đấu tranh” với ngay cả thông tin của một số cơ quan báo chí có cái nhìn thiếu thiện cảm về Hà Nội. Cụ thể, ngoài phóng viên theo dõi chuyên ngành, khi cần, Báo Hà Nội Mới đã thành lập Tổ chính luận của báo gồm những cây viết có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tay nghề cao để tác chiến nhanh những vấn đề đòi hỏi định hướng dư luận cao, trong đó bao gồm cả những vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị. Điển hình là gần đây chúng tôi đã có loạt bài viết 5 kỳ “Phát triển, quản lý cây xanh: Vấn đề lớn của đô thị văn minh”, góp phần định hướng dư luận có nhiều ý kiến khác nhau trước chủ trương thành phố di dời kết hợp loại bỏ bớt một số cây xà cừ khi mở rộng tuyến đường Phạm Văn Đồng ra Sân bay quốc tế Nội Bài. 

Ba là, luôn phấn đấu để thông tin nhanh, thông tin chuẩn về những sự kiện “nóng” – không chỉ thời sự chính trị mà cả thời sự trong đời sống xã hội, cả vấn đề người dân quan tâm. Quy hoạch đô thị ở nước ta hiện tồn tại 2 hạn chế lớn về chất lượng và tầm nhìn. Trong đó, tầm nhìn quy hoạch chưa bảo đảm. Về chất lượng quy hoạch, tính khớp nối và đồng bộ chưa cao, việc tính toán các điều kiện, nguồn lực thực hiện chưa bảo đảm dẫn tới nhiều quy hoạch treo... Đây là một câu chuyện dài kỳ mà Hà Nội cũng như các thành phố trực thuộc Trung ương như chúng ta sẽ còn phải đối mặt trong quá trình phát triển.Và thông tin trung thực, khách quan, có tính định hướng và mang tính xây dựng là trách nhiệm, nghĩa vụ mà những người làm báo Đảng như chúng ta cần đặc biệt quan tâm.

* Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó tổng Biên tập Báo Sài Gòn giải Phóng (SGGP):
Góp phần phát triển đô thị ngày một hiện đại, văn minh hơn

Với vai trò là trung tâm kinh tế của cả nước, những năm gần đây, TP. Hồ Chí Minh chịu sức ép rất lớn về dân số và đô thị hóa. Thành phố phải đối mặt với sự quá tải trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt của hệ thống hạ tầng kỹ thuật từ giao thông, cấp thoát nước tới môi trường...

Là báo Đảng - cơ quan ngôn luận của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, báo SGGP luôn theo sát các diễn biến này trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị của thành phố. Báo SGGP đã kịp thời phản ánh những mặt làm được và góp ý cho những vấn đề chưa làm được.

Hơn 10 năm nay, báo SGGP đã tổ chức nhiều chuyên trang về phát triển đô thị như Quy hoạch-Kiến trúc, An toàn Giao thông, Môi trường Đô thị, Thích ứng với biến đổi khí hậu… Những chuyên mục này cùng với các tin bài thời sự, đã chuyển tải nhiều thông tin về ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường, quy hoạch đô thị đến bạn đọc, đồng thời ghi nhận, chuyển tải các ý kiến của bạn đọc cũng như của các chuyên gia góp ý cho thành phố.

Không dừng lại ở các hoạt động trên mặt báo, báo SGGP còn tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm, tập hợp ý kiến của các chuyên gia, hiến kế cho TP. Hồ Chí Minh xử lý các bất cập trong phát triển đô thị. Đơn cử, Hội thảo “Làm gì để vận tải công cộng trở thành phương tiện đi lại chính của người dân?”, Tọa đàm “Thực hiện quy hoạch để chống ùn tắc giao thông”, Giao lưu trực tuyến với bạn đọc “Giải đáp quy hoạch”, Tọa đàm “Xây dựng thành phố thông minh”, “Bảo vệ sông Đồng Nai”….  Báo còn phối hợp với các nhà tài trợ in hàng ngàn bản đồ xe buýt, phát miễn phí cho người dân; mua vé xe buýt tặng cho học sinh, sinh viên… để vận động người dân đi xe buýt.

Báo cũng đã tổ chức nhiều loạt bài, đặt ra nhiều vấn đề bất cập của thành phố trong phát triển đô thị như  “Đô thị phát triển lệch pha”,  “Giữ cho vỉa hè thông thoáng - mong rằng không là phong trào”,  “Chống ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Nan giải”,  “Tháo nút thắt ùn tắc cho khu vực Cát Lái”, “Chống ngập phải bắt đầu từ thực hiện nghiêm quy hoạch”…Nhiều loạt bài về đô thị đã đoạt giải báo chí quốc gia và TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, hầu hết các thông tin được báo SGGP phản ánh đều được các cơ quan chức năng phản hồi và tiếp thu.

Hầu hết các vấn đề liên quan đến phát triển đô thị đều được báo SGGP phản ánh kịp thời. Những vấn đề đô thị liên quan đến đời sống người dân, các vấn đề dân sinh đều được ưu tiên đăng tải trên báo giấy và báo SGGP online nhằm góp thêm một tiếng nói cho TP. Hồ Chí Minh trong việc phát triển đô thị ngày một hiện đại, văn minh hơn.

* Ông Lê Trọng Nghĩa, Tổng biên tập Báo Hải Phòng:
Bám sát chủ trương quy hoạch, tuyên truyền đúng định hướng về phát triển đô thị

Thành phố Hải Phòng là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, có vị trí quan trọng về kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh của miền Bắc và cả nước, là thành phố cảng, cửa chính ra biển và là đầu mối giao thông quan trọng Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và là trung tâm kinh tế, khoa học-kỹ thuật Vùng duyên hải Bắc Bộ. Đây là thành phố lớn thứ 2 miền Bắc sau Hà Nội và là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, cùng với Đà Nẵng và Cần Thơ.

Cũng như các đô thị lớn ở nước ta nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng, để phát triển bền vững, công tác quy hoạch, phát triển đô thị luôn là vấn đề được thành phố đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Báo Hải Phòng đóng góp vai trò quan trọng trong tuyên truyền về công tác quy hoạch, phát triển đô thị.

Báo Hải Phòng bám sát các chủ trương, chính sách về quy hoạch phát triển đô thị và triển khai xây dựng, thực hiện các trang chuyên đề về quy hoạch - xây dựng trên cả các ấn phẩm báo in và báo điện tử. Công tác tuyên truyền được được cụ thể hóa, chẳng hạn đối với những quy hoạch lớn, Báo Hải Phòng tập trung thực hiện ngay từ khâu lập báo cáo quy hoạch, lấy ý kiến vào đồ án quy hoạch, giới thiệu quy hoạch (khi đã được phê duyệt) góp phần tạo ra dư luận, hướng dẫn dư luận để thực hiện đạt hiệu quả cao.

Quy hoạch được phê duyệt nhận được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Phần lớn các quy hoạch đã chú trọng sự phù hợp giữa quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch xây dựng với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy sự phát triển của thành phố và khu vực, góp phần nâng cao chất lượng quy hoạch.

Báo Hải Phòng đã vào cuộc với các ngành, thành phố, địa phương “gỡ” các điểm nóng bằng những bài viết sát thực, rõ chủ trương, quan điểm, giúp nhân dân hiểu và ủng hộ chủ trương chung. Thông tin đầy đủ, kịp thời đã giúp cho việc triển khai dự án nhận được sự đồng tình của người dân.

Ông Trương Văn Chuyển, Tổng Biên tập Báo Cần Thơ:
Chủ động thông tin, tuyên truyền về quy hoạch, phát triển đô thị

Là tờ báo Đảng địa phương, cũng như những báo Đảng địa phương khác, Báo Cần Thơ tập trung nhiệm vụ tuyên truyền đưa chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, ghi nhận, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân nhân dân, những vấn đề nảy sinh bức xúc trong đời sống…

Trong nhiệm vụ chung ấy, Ban Biên tập Báo Cần Thơ xác định tuyên truyền về quy hoạch, phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài nhằm góp phần xây dựng thành phố Cần Thơ xứng đáng là “thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Công” như Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Việc tuyên truyền về quy hoạch, phát triển đô thị được triển khai thực hiện trên tất cả các sản phẩm của Báo Cần Thơ, trong đó, đặc biệt là trên Báo Cần Thơ Việt ngữ và Báo Cần Thơ điện tử phiên bản tiếng Việt.

Trong tuyên truyền về quy hoạch, phát triển đô thị, Báo Cần Thơ chú trọng tuyên truyền những chủ trương, định hướng của Trung ương và địa phương trong xây dựng, phát triển đô thị thành phố. Kịp thời công bố những quy hoạch, phản ánh thực tế quy hoạch, phát triển đô thị ở khu vực trung tâm thành phố và cả ở những quận, huyện ngoại thành. Chú trọng cổ vũ xây dựng, hình thành nếp sống văn minh đô thị.

Báo Cần Thơ cũng góp tiếng nói phản biện trong quy hoạch, phát triển đô thị thông qua phản ánh quy hoạch một số khu dân cư thiếu tầm nhìn xa, sớm rơi vào lạc hậu, có nguy cơ trở thành những khu ổ chuột; quy hoạch thiếu tính tổng thể, còn phân tán, manh mún...

Những thông tin về quy hoạch, phát triển đô thị được đưa đến bạn đọc kịp thời, rõ ràng, dễ hiểu, góp phần tạo sự công bằng, minh bạch thông tin cho người dân. Đồng thời, Báo Cần Thơ cũng kịp thời phản ánh những trường hợp làm sai quy hoạch, ảnh hưởng đến sự phát triển chung và tham gia  làm “cầu nối” đưa ý kiến của các chuyên gia, của người dân đến với ngành chức năng, với chính quyền địa phương xung quanh việc quy hoạch, phát triển đô thị.

Để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền về quy hoạch, phát triển đô thị, Báo Cần Thơ kiến nghị ngành chức năng địa phương cung cấp thông tin nhanh chóng và kịp thời cho các cơ quan báo chí, nhất là trong những vấn đề “nóng” đang được dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, bản thân các cơ quan báo chí phải quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho nhà báo nói chung và đội ngũ nhà báo viết về quy hoạch, phát triển đô thị nói riêng. Xây dựng đội ngũ cộng tác viên là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị...

Khánh Trung (ghi)

Chia sẻ bài viết