24/03/2010 - 09:27

Đoàn viên thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Phát huy vai trò tiên phong, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh

Theo thống kê của Đoàn Khối doanh nghiệp TP Cần Thơ, hiện nay trong các doanh nghiệp TP Cần Thơ có 3.356 đoàn viên và 558 đảng viên tham gia sinh hoạt Đoàn. Thời gian qua, các tổ chức Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp (DN) khu vực ngoài nhà nước trên địa bàn TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tích cực hưởng ứng như: đẩy mạnh phong trào thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD), thi đua nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật... Qua các phong trào, các tổ chức Đoàn đã khơi dậy lòng nhiệt tình cống hiến của tuổi trẻ, góp phần vào sự phát triển của các DN...

Tiên phong trong các phong trào thi đua

Trung tuần tháng 3-2010, chúng tôi đến Công ty cổ phần Sadico Cần Thơ đúng lúc ĐVTN của công ty đang đẩy mạnh phong trào thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt là đợt thi đua trong tháng thanh niên, đồng thời kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM. Tại các xưởng sản xuất, khí thế lao động của gần 100 ĐVTN thật tất bật, khẩn trương. Anh Lưu Phương Hùng, ĐV Chi đoàn In may, hồ hởi nói: “Hưởng ứng đợt thi đua nâng cao chất lượng SXKD do Đoàn cơ sở Công ty phát động, chúng tôi đang ra sức thực hiện đủ ngày, giờ làm việc để tăng năng suất lao động, tiết kiệm tối đa nhiên liệu sản xuất, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch SXKD năm 2010”. Quyết tâm của ĐV Lưu Phương Hùng cũng là quyết tâm của gần 100 ĐVTN đang làm việc tại công ty. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hữu Lộc, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty, cho biết: Thời gian qua, Đoàn cơ sở thường xuyên phối hợp với Công đoàn cơ sở phát động ĐVTN thực hiện các phong trào thi đua lao động giỏi; thi đua tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Mỗi ĐVTN nêu cao ý thức tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu sản xuất, tăng cường kiểm tra trong quá trình vận hành máy, hạn chế sản phẩm hư hỏng, bảo đảm giờ giấc làm việc không để máy vận hành lãng phí... Đồng chí Nguyễn Thanh Triết, Đảng ủy viên Đảng bộ Công ty cổ phần Sadico Cần Thơ, ghi nhận: “Thời gian qua, BCH Đoàn cơ sở công ty thường xuyên phát động ĐVTN đẩy mạnh các phong trào thi đua, đã góp phần quan trọng giúp công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD hàng năm và ngày càng phát triển bền vững. Riêng năm 2009, công ty sản xuất đạt 51 triệu bao, tăng 11 triệu bao so với chỉ tiêu đề ra”.

Đoàn viên thanh niên Công ty cổ phần Sadico Cần Thơ đẩy mạnh phong trào thi đua nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanh năm 2010 do Đoàn cơ sở Công ty phát động. 

Đoàn cơ sở Công ty cổ phần In Tổng hợp Cần Thơ cũng thường xuyên phát động ĐVTN đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm góp phần nâng cao hiệu quả SXKD của công ty. Đồng chí Huỳnh Quốc Nam, Phó Bí thư Đoàn cơ sở công ty, nói: “ Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Đoàn cơ sở phát động ĐVTN đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong đó nổi bật là phong trào thi đua “Sản xuất không có sản phẩm hỏng”. Chúng tôi đến Phân xưởng Offset thấy nhiều ĐVTN đang lao động miệt mài bên dây chuyền. Nguyễn Văn Điệp, đang làm việc tại dây chuyền, nói: “Thực hiện phong trào thi đua này, khi in ấn chúng tôi luôn tập trung cao độ ở mỗi công đoạn in, thường xuyên kiểm tra cẩn thận bản thảo, màu sắc, phát hiện lỗi để khắc phục kịp thời”. Hai năm qua, từ khi thực hiện phong trào này, tỷ lệ sản phẩm hỏng của công ty đã giảm xuống dưới mức cho phép. Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở Công ty cũng phát động phong trào thi đua “Mỗi ĐVTN đều làm tiếp thị”. Qua đó, mỗi ĐVTN đã nâng cao ý thức tìm kiếm các hợp đồng in ấn, mỗi năm làm lợi cho công ty hàng chục triệu đồng.

Phát huy trí tuệ, sức trẻ trong lao động sáng tạo

Theo đồng chí Huỳnh Thái Nguyên, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp, thời gian qua, tổ chức Đoàn trong các DN ngoài nhà nước còn động viên ĐV đẩy mạnh thực hiện các đề tài, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... Đồng chí Phan Vũ Ánh Ngọc, Bí thư Đoàn Cơ sở Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, cho biết: “Mấy năm qua, Đoàn cơ sở Công ty có sáng kiến thực hiện phong trào “góp gạch hồng xây dựng Dược Hậu Giang. Theo đó, hàng năm, BCH Đoàn cơ sở vận động ĐVTN đăng ký thực hiện các đề tài nghiên cứu, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật...”. Từ khi phát động phong trào này, mỗi năm, ĐVTN của Công ty đã nghiên cứu và thực hiện thành công hàng chục đề tài, sáng kiến có giá trị, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”. Tiêu biểu như: “Đề tài tổng hợp tá dược trơn Manegsi Stearat” của Đặng Thế Sơn, Chi đoàn Phòng Nghiên cứu và Phát triển, đã giúp công ty chủ động được nguồn tá dược trong sản xuất, hạn chế nhập ngoại tá dược. Với đề tài này, Đặng Thế Sơn đoạt giải Ba tại Hội thi sáng tạo toàn quốc năm 2009.

Thời gian qua, Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Sadico Cần Thơ cũng thường xuyên phát động ĐVTN phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Qua đó, không ít ĐVTN đã đóng góp những sáng kiến có giá trị kinh tế cao. Tiêu biểu như “Sáng kiến tạo sợi tráng màng” của Trịnh Xuân Thảo giúp công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, máy móc vận hành thông suốt hơn; “Sáng kiến khắc phục hiện tượng nhảy thoi ở máy dệt 6 thoi” của Huỳnh Công Lệnh, Chi đoàn bộ phận dệt, đã giúp công ty khắc phục được tình trạng thoi nhảy ra ngoài làm hư sản phẩm, làm giảm năng suất lao động của công nhân. Anh Huỳnh Công Lệnh, bộc bạch: “Tôi đang tìm tòi, nghiên cứu để tiếp tục thực hiện một số cải tiến kỹ thuật nhằm khắc phục hạn chế của máy móc, thiết bị, bảo đảm cho dây chuyền hoạt động tốt hơn”.

Phong trào này cũng được ĐVTN trong các DN ngoài nhà nước hoạt động lĩnh vực thương mại, dịch vụ hưởng ứng tích cực. Đồng chí Lý Thanh Tùng, Phó Bí thư Chi đoàn Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, cho biết: “ĐVTN của công ty đa phần có trình độ đại học, nhiều ĐVTN thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, tích cực đóng góp những sáng kiến giá trị. Chỉ tính trong năm 2009, ĐVTN của Chi đoàn đã thực hiện được 7 sáng kiến mới, tiêu biểu như các sáng kiến: Biện pháp xử lý môi trường tạo điều kiện kinh doanh cho chợ Tân An và Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 2; xây dựng thương hiệu chợ truyền thống áp dụng tại nhà lồng chợ cổ hiện nay; sáng kiến về thu hồi công nợ... đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và SXKD của công ty”. Theo thống kê của Đoàn khối DN, hai năm qua, lực lượng ĐVTN trong các DN đã thực hiện được gần 300 đề tài, sáng kiến, làm lợi cho DN hơn 5,1 tỉ đồng và mang lại nhiều lợi ích thiết thực khác trong công tác quản lý.

* * *

Là lực lượng xung kích ở các doanh nghiệp, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, Đoàn Thanh niên, lực lượng ĐVTN còn thể hiện vai trò tiên phong trong nhiều phong trào, hoạt động thiết thực. Nổi bật là tổ chức Đoàn thường xuyên phối hợp với công đoàn vận động ĐVTN tích cực học tập nâng cao trình độ mọi mặt; tham gia cùng công đoàn tuyên truyền pháp luật lao động, vận động và hướng dẫn người lao động thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ trong DN; vận động ĐVTN chăm sóc bồn hoa cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trong DN; tích cực xây dựng phát triển thương hiệu của DN... Qua thực hiện các phong trào thi đua, tổ chức Đoàn trong các DN đã chăm bồi, giới thiệu những ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong các DN ngày càng lớn mạnh. Đồng chí Lê Thị Thu Hằng, một đảng viên trẻ Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, bộc bạch: “Thông qua các phong trào thi đua do Đoàn thanh niên và các đoàn thể phát động, tôi được giáo dục, rèn luyện và ngày càng trưởng thành hơn. Năm 2009, tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng”. Theo thống kê của Đoàn khối DN, từ năm 2007 đến nay, các tổ chức Đoàn trong các DN đã giới thiệu 648 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 395 đoàn viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Theo đồng chí Huỳnh Thái Nguyên, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp, bên cạnh những thành tích trên, thời gian qua, do đặc thù công việc, ĐVTN trong các DN ngoài nhà nước thường làm việc theo ca kíp, nên việc tổ chức sinh hoạt lệ và triển khai thực hiện các phong trào thi đua cũng còn gặp nhiều khó khăn. BCH Đoàn cơ sở trong nhiều DN bận nhiều việc chuyên môn, chưa dành nhiều thời gian cho công tác Đoàn. Bên cạnh đó, một số DN chưa tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn hoạt động... nên công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở một số DN vẫn còn nhiều hạn chế. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn trong các DN ngoài nhà nước, thời gian tới, BCH Đoàn khối Doanh nghiệp sẽ tập trung củng cố tổ chức Đoàn trong DN; chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức phát động ĐVTN thực hiện nhiều phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua nâng cao chất lượng SXKD, thi đua lao động sáng tạo. Đồng thời, BCH Đoàn khối cũng sẽ tham mưu cho Ban thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp lãnh đạo các tổ chức Đảng, Ban Giám đốc các DN ngoài nhà nước tạo điều kiện tốt cho tổ chức Đoàn phát huy vai trò tiền phong trong phát triển các DN.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết