12/01/2018 - 22:17

Phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân, đón nhận Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 

Ngày 12-1, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa XI) tổ chức hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự hội nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG HOA - TTXVN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG HOA - TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ vui mừng vì năm 2017, nhờ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả đáng mừng, với tốc độ tăng trưởng cao, chất lượng bền vững; kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn các cấp.

Đánh giá cao quyết tâm đổi mới của Công đoàn các cấp trong việc xây dựng nhiều mô hình hoạt động, phát huy tinh thần sáng tạo trong cả nước, Phó Thủ tướng mong muốn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ để thực hiện tốt trách nhiệm chăm lo đời sống người lao động, công nhân.

Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đang bước vào Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, với yêu cầu hội nhập sâu rộng và đổi mới. Điều quan trọng nhất là cần làm gì để giai cấp công nhân Việt Nam với vai trò tiên phong có bước chuẩn bị sẵn sàng đón nhận Cuộc Cách mạng này. Bên cạnh đó, hệ thống Công đoàn các cấp cần tiếp tục làm tốt, nhân rộng các hoạt động đã triển khai trong năm qua, như Chương trình Phúc lợi đoàn viên, “tránh tình trạng một số phong trào khi được thí điểm thì hào hứng, khi nhân rộng lại không được chú ý đúng mức”.

Năm 2018, là năm bản lề tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2018 - 2023) và thực hiện tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa X về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phó Thủ tướng khẳng định: Chính phủ đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo hệ thống chính quyền phối hợp cùng Công đoàn các cấp thực hiện tốt hai nhiệm vụ trọng tâm này. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và hệ thống công đoàn các cấp cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch tận dụng Cách mạng Công nghiệp 4.0, làm sao để giai cấp công nhân, người lao động phát huy được tính tiên phong trong nắm bắt tri thức mới theo đúng tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW và các văn bản, chỉ thị của Đảng đã ban hành.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Phó Thủ tướng lưu ý Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần phối hợp với các cấp có thẩm quyền tổ chức chăm lo Tết chu đáo cho công nhân, người lao động, trên tinh thần an toàn, vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, không để bất cứ gia đình công nhân, người lao động nào, với bất kỳ hoàn cảnh, lý do gì không được ăn Tết.

 PHÚC HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết