15/08/2017 - 15:38

Phát huy vai trò giám sát đầu tư của cộng đồng 

Thực hiện Nghị định số 84/2015/NĐ-CP của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai đã giám sát nhiều công trình xây dựng trên địa bàn. Qua giám sát, Ban đã  kịp thời kiến nghị những vấn đề có liên quan để các công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

     Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Trường Xuân B và Tổ Giám sát ấp Thanh Bình kiểm tra, giám sát chất lượng công trình xây dựng đường giao thông tại ấp.

Theo ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) xã, Trưởng Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCĐ) xã Trường Xuân B, thực hiện Nghị định số 84/2015/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản có liên quan, UBMTTQVN xã đã thành lập và hướng dẫn hoạt động GSĐTCĐ.

Ban GSĐTCĐ xã gồm 10 thành viên, là những người có uy tín, kinh nghiệm, có kiến thức về xây dựng… Để hoạt động hiệu quả, Ban GSĐTCĐ xã chủ động đề ra chương trình, kế hoạch giám sát phù hợp với điều kiện thực tế.

Từ năm 2016 đến nay, Ban GSĐTCĐ xã đã tổ chức 13 cuộc giám sát đối với các công trình xây dựng do UBND xã làm chủ đầu tư. Trong đó, có việc giám sát công trình xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa; giám sát công trình thủy lợi tạo nguồn; công trình xây dựng cơ quan quân sự xã;... Ban còn giám sát chế độ chính sách, cấp phát quà Tết cho đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo... trên địa bàn.

Qua giám sát, Ban đã ghi nhận, đa số các công trình thực hiện đúng theo thiết kế của nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít công trình thực hiện chưa đúng thiết kế, tiến độ, chất lượng. Do đó, Ban cũng đã gởi 8 kiến nghị đến đơn vị thi công yêu cầu khắc phục. Qua đó, đơn vị thi công khắc phục tốt…

Ông Nguyễn Văn Đông, cho biết: “Tháng 4-2017, Ban GSĐTCĐ xã đã tổ chức giám sát 3 căn nhà Đại đoàn kết xây dựng trong năm 2017. Qua đó, phát hiện công trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ bà Trung Hữu ở ấp Thanh Bình, nhà thầu sử dụng vật liệu kém chất lượng, thi công không đúng bản vẽ thiết kế".

"Từ đó, Ban yêu cầu nhà thầu phải đổi vật liệu xây dựng tốt, thi công lại đúng thiết kế… Những phát hiện và kiến nghị của Ban GSĐTCĐ được chủ đầu tư, nhà thầu nghiêm túc khắc phục. Vì vậy, các công trình đều phát huy tốt hiệu quả khi khai thác, sử dụng”. 

Hoạt động GSĐTCĐ ở xã Trường Xuân B được Đảng ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình như, cuối năm 2016, Ban GSĐTCĐ phối hợp cùng Tổ giám sát của 2 ấp Thới Thanh A và Thanh Bình giám sát chất lượng công trình đường giao thông liên ấp có chiều dài 3.200m. Tuyến đường này thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Chú Nguyễn Hoàng Trưởng, thành viên Tổ giám sát công trình giao thông ấp Thanh Bình, nói: “Tổ Giám sát của ấp gồm 7 thành viên. Qua giám sát, chúng tôi phát hiện một số đoạn, nhà thầu thi công thiếu xi-măng, tiến độ thực hiện có chậm hơn so với kế hoạch... Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu bổ sung thêm vật tư cho đầy đủ, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhờ đó, công trình đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng kế hoạch, bà con rất hài lòng”.

Theo ông Cao Thanh Long, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thới Lai, hoạt động của Ban GSĐTCĐ xã Trường Xuân B đạt kết quả khá tốt. Qua đó đã phát huy và nâng cao trách nhiệm của người dân, góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí; giúp chính quyền thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, hoạt động của Ban GSĐTCĐ của xã Trường Xuân B nói riêng, các Ban GSĐTCĐ nói chung vẫn còn một số hạn chế, như: các công trình do huyện, thành phố làm chủ đầu tư, Ban GSĐTCĐ chưa tiếp cận được thông tin để giám sát; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của thành viên Ban GSĐTCĐ còn hạn chế…

Để khắc phục những khó khăn, bất cập này, ông Cao Thanh Long đề nghị: “Mặt trận thành phố cần quan tâm phối hợp tổ chức tập huấn về kỹ năng giám sát đầu tư cho thành viên các Ban giám sát; đồng thời, hỗ trợ thêm kinh phí để các Ban GSĐTCĐ hoạt động hiệu quả hơn…”.

TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết