24/09/2013 - 08:35

Hội Cựu Chiến binh TP Cần Thơ

Phát huy truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (Chỉ thị 03), Hội CCB các cấp trong thành phố đã có những việc "làm theo" gương Bác phong phú, đa dạng, thiết thực. Bên cạnh việc góp phần nâng cao ý thức tự giác rèn luyện tu dưỡng đạo đức cách mạng, phát huy vai trò của hội viên, nhiều Hội CCB cơ sở còn thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao đời sống cho hội viên.

Dù bận rộn với việc quản lý cơ sở sản xuất bún của gia đình, nhưng ông Phạm Gạch (hội viên Chi hội CCB khu vực 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng) luôn tranh thủ đi làm từ thiện. Ông Phạm Gạch chia sẻ: "Cuộc đời tôi đã trải qua thời chiến tranh, nghèo khó nên thấm thía cảnh vất vả của người nghèo". Dù đã hơn bảy mươi tuổi, nhưng ông Phạm Gạch rất hăng hái trong công tác hội cũng như làm từ thiện. Ông còn nhiệt tình đóng góp cho các hoạt động tại địa phương. Điển hình nhất là năm 2012, ông hiến đất, bỏ tiền làm tuyến đường bê tông chiều dài 160 m, rộng 3m, ước tính giá trị khoảng 1 tỉ đồng. Ông nói: "Tôi luôn nhắc bản thân học theo Bác là làm việc gì có lợi cho nước, cho dân thì cố hết sức mà làm. Bây giờ, gia đình tôi khấm khá, con cái có công ăn việc làm ổn định, không đóng góp cho xã hội thì đợi đến bao giờ?". Theo ông Nguyễn Văn Ngọt, Chủ tịch Hội CCB phường Ba Láng, quận Cái Răng, từ năm 2009 đến nay, Hội CCB phường Ba Láng có 16 hội viên được tuyên dương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác ở các cấp. Ông Nguyễn Văn Ngọt nói: "Bên cạnh xây dựng hội viên gương mẫu, Hội CCB phường đã xây dựng nhiều mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiệu quả, như: mô hình chăm sóc 794 mộ liệt sĩ "Tên đồng chí gắn liền với chiến công và lịch sử", mô hình "CCB sản xuất kinh doanh giỏi", mô hình "Cổng rào an ninh trật tự"…".

Ông Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch hội CCB TP Cần Thơ (thứ hai, từ phải sang) cùng đoàn viên huyện Cờ Đỏ trồng cây bảo vệ môi trường nhằm Chào mừng 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Ảnh: NGUYỄN TRẦN HIẾU

Thành công của mô hình "Rước ảnh Bác Hồ về treo nơi trang trọng trong nhà" do Hội CCB thành phố khởi xướng, vận động hội viên và nhân dân thực hiện đã và đang lan tỏa ra nhiều địa phương. Mô hình này được cấp ủy, chính quyền các cấp đồng tình ủng hộ, góp phần tuyên truyền, giáo dục về công lao to lớn của Bác đối với sự nghiệp cách mạng nói chung và tấm lòng của Bác đối với đồng bào miền Nam nói riêng. Đông đảo bà con trong thành phố đã tự giác đăng ký rước ảnh Bác về treo nơi trang trọng trong nhà. Phong trào còn được bà con đồng bào dân tộc, bà con theo các tôn giáo cho đến những nơi thờ tự các tôn giáo ủng hộ. Đến nay, thành phố có 100% hội viên CCB, 98% hộ dân rước ảnh Bác Hồ về thờ nơi trang trọng trong nhà.

Phong trào CCB gương mẫu, đi đầu trong hiến đất làm đường giao thông đã và đang lan tỏa sâu rộng trong nhân dân thành phố. Trong đó, trên 20 hội viên CCB đã hiến 9.180m2 đất để làm đường. Song song đó, cán bộ, hội viên CCB đã vận động 134 hộ dân tự nguyện hiến 15.500m2 đất để làm đường giao thông, các công trình phúc lợi xã hội. Đồng chí Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch Hội CCB thành phố, cho biết: "Tuy số lượng đất mà cán bộ, hội viên CCB tự nguyện hiến còn khiêm tốn nhưng đã thể hiện truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" - tiên phong gương mẫu. Đây cũng chính là những gương điển hình để vận động nhân dân tích cực góp phần xây dựng quê hương".

Thời gian qua, Hội CCB các cấp cũng đã triển khai nhiều giải pháp tích cực giúp đỡ hội viên CCB thoát nghèo, có cuộc sống ổn định hơn. Từ năm 2011 đến nay, Hội CCB thành phố đã xây dựng, sửa chữa được 534 căn nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền gần 14 tỉ đồng và 1.345 ngày công. Thực hiện phong trào "Cần kiệm thoát nghèo, nâng cao mức sống", 2 năm qua, Hội CCB thành phố giúp 426 hội viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo từng bước thoát nghèo. Không chỉ vậy, Hội CCB thành phố từng bước nâng chất của phong trào bằng cách tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn cho hội viên... Ông Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch Hội CCB thành phố, cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng các mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả để hội viên các nơi học tập, làm theo. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp hội viên dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn, việc làm… nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống".

PHẠM TRUNG

 

Chia sẻ bài viết