12/10/2011 - 14:18

ĐỒNG CHÍ PHAN THỊ HỒNG NHUNG, CHỦ TỊCH HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TP CẦN THƠ:

Phát huy tinh thần “Đoàn kết- Dân chủ - Trí tuệ - Đổi mới, vì sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ”

 

Chủ đề Đại hội đại biểu Phụ nữ TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2011-2016 được xác định là “Đoàn kết- Dân chủ - Trí tuệ - Đổi mới, vì sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ”. Với tinh thần đó, đại hội sẽ tập trung thảo luận, đánh giá những thành tựu nổi bật của công tác Hội và phong trào phụ nữ thành phố 5 năm qua, đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới. Phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn đồng chí Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ, chung quanh những nội dung trọng tâm trên.

* Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố nhiệm kỳ 2006-2011, các cấp Hội LHPN thành phố đã đạt được những thành tựu nổi bật gì, thưa đồng chí?

- 5 năm qua, Hội LHPN TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo và phát động thi đua từng năm theo từng chủ đề trọng tâm trong hệ thống Hội và triển khai đến các tầng lớp phụ nữ. Các cấp Hội đã đoàn kết, tập hợp, động viên các tầng lớp phụ nữ phát huy tài năng, trí tuệ, đóng góp đáng kể vào mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội. Nhiệm kỳ qua, có hàng nghìn chị em được biểu dương trong các phong trào thi đua, nhiều chị được tôn vinh các danh hiệu cao quý, có chị vinh dự nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, Giải thưởng Kovalevskaia. Nhiều chị làm chủ các mô hình kinh tế hộ gia đình, làm chủ doanh nghiệp. Nhiều chị đã trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được Đảng, Nhà nước và nhân dân tín nhiệm.

Điểm nổi bật trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào thi đua trong nhiệm kỳ qua chính là tính hệ thống, kết nối chặt chẽ từ việc phát động, phổ biến nội dung thi đua gắn với vận động chị em đăng ký thực hiện đến hướng dẫn, tổ chức các hoạt động hỗ trợ, đôn đốc thực hiện và kiểm tra, bình xét, đánh giá kết quả. Đặc biệt, phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, hàng năm, có 100% cán bộ, trên 92% hội viên và trên 60% quần chúng phụ nữ đăng ký thực hiện và đạt 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua, tăng 7% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ XI đề ra.

* Giúp phụ nữ giảm nghèo, nâng cao đời sống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên được các cấp Hội nỗ lực thực hiện. Vậy công tác này đạt được kết quả ra sao?

Các cấp Hội LHPN trong thành phố thường xuyên tổ chức, xây dựng nhiều mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Ảnh: P. LAM 

- 5 năm qua, các cấp Hội đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống, nhất là phụ nữ nghèo, các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, thông qua việc hỗ trợ vốn vay, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho hội viên... Qua đó, nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả được nhân rộng, như: Nuôi lươn, ếch (quận Ô Môn), nuôi ba ba (huyện Vĩnh Thạnh, Phong Điền, Cờ Đỏ), cá lóc nuôi vèo (huyện Thới Lai), trồng rau màu (quận Cái Răng, Thốt Nốt, Ô Môn, Bình Thủy)... từng bước giúp chị em ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 5 năm qua, Hội đã tranh thủ các nguồn vốn trên 1.000 tỉ đồng giúp cho 161.938 lượt hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình, trong đó có 16.563 lượt hộ nghèo do nữ làm chủ hộ, kết quả thoát nghèo được 5.731 hộ; phối hợp với ngành Lao động- Thương binh và Xã hội đào tạo nghề cho 15.871 lượt phụ nữ nghèo, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 107.931 lao động nữ.

* Đồng chí tâm đắc nhất điều gì qua gần 5 năm triển khai, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”?

- Sau khi các cấp ủy đảng, Trung ương Hội phát động phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp Hội đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể triển khai Cuộc vận động một cách đồng bộ, sâu rộng theo chủ đề từng năm với nhiều hình thức sáng tạo, thiết thực, cụ thể trong hội viên phụ nữ, đã thu hút được đông đảo chị em tham gia. Các tiêu chí như: “tự học, tự rèn”; “thực hành tiết kiệm”, tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm trong sử dụng điện, nước, điện thoại...”; sửa đổi lối làm việc một cách khoa học, đảm bảo đi đúng thời gian trong hội họp và sinh hoạt, nâng cao chất lượng công việc, sâu sát với cơ sở ... đã được chị em chú trọng thực hiện. Nhiều mô hình “làm theo” của phụ nữ trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ... đã phát huy hiệu quả. Trong đó, mô hình thực hành tiết kiệm đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp Hội với nhiều hình thức phong phú như: “Nuôi heo đất”, “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Hũ gạo tình thương”... Từ nguồn tiền tiết kiệm đó, chị em đã tổ chức những hoạt động giúp đỡ cho phụ nữ nghèo như xây dựng và sửa chữa nhà tình thương; hỗ trợ vốn, phương tiện sinh kế, trang thiết bị vật dụng gia đình; tặng học bổng, xe đạp, quần áo đồ dùng học tập cho học sinh nghèo... Qua Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cấp Hội đã khen thưởng 407 tập thể, 1.436 cá nhân và 163 mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Điều các cán bộ Hội chúng tôi tâm đắc nhất là Cuộc vận động không chỉ tạo được sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, ý thức tu dưỡng rèn luyện của cán bộ, hội viên phụ nữ mà còn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, góp phần củng cố niềm tin, xây dựng nền tảng tinh thần để chống lại sự suy thoái về đạo đức lối sống. Chính tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác đã làm cho nhiều cán bộ Hội tự soi rọi bản thân, càng nỗ lực phấn đấu, cống hiến. Đa số cán bộ Hội hoạt động trong điều kiện còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, gặp nhiều khó khăn về kinh phí, đồng lương ít ỏi, tính chất công việc đa dạng, phải đầu tư nhiều thời gian và công sức nhưng chị em luôn cố gắng vượt khó, âm thầm tận tụy với công việc. Đó cũng chính là nhân tố tích cực để đưa phong trào phụ nữ TP Cần Thơ có những bước chuyển biến mới.

* So với nhiệm kỳ trước, nhiều mục tiêu, phương hướng của Đại hội lần này có những điểm mới, nhất là việc xác định các khâu đột phá. Xin đồng chí cho biết cơ sở cũng như những giải pháp để thực hiện các khâu này?

- Những cơ sở để đề ra các khâu đột phá của Hội xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chung của toàn thành phố trong giai đoạn hiện nay theo hướng CNH, HĐH mà Nghị quyết 45/NQ của Bộ chính trị đã xác định; xuất phát từ thực trạng tình hình hiện nay của phong trào phụ nữ đứng trước thời cơ và thách thức mới. Thực tế đó đòi hỏi các cấp Hội phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đẩy mạnh thực hiện Chiến lược Quốc gia về Bình đẳng giới 2011- 2020.

Để việc triển khai, thực hiện đạt hiệu quả đối với từng khâu đột phá, Dự thảo Văn kiện trình đại hội cũng đề ra những giải pháp thực hiện cụ thể, như:

Tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; tham mưu, xây dựng đề án quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nữ của thành phố trình lãnh đạo thành phố; quản lý chặt chẽ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; thường xuyên sâu sát cơ sở, xác định những nội dung trọng tâm, ưu tiên để có kế hoạch phân công giúp đỡ cụ thể, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng đối tượng phụ nữ; xây dựng kế hoạch thực hiện đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội các cấp giai đoạn 2011 - 2016 và đến năm 2020; tiếp tục thực hiện Đề án 664/TTg của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định đối với các chức danh chủ chốt trong hệ thống Hội; tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Hội Phụ nữ xã, phường, thị trấn...

* Thưa đồng chí, vì sao đại hội lần này xác định “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở và chi, tổ hội...” là một trong những khâu đột phá?

- Nhiệm kỳ 2006-2011, các cấp Hội LHPN TP Cần Thơ đã tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh với đội ngũ cán bộ Hội tâm huyết để đưa phong trào của Hội phát triển; đồng thời, phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho cấp ủy đảng những cán bộ, hội viên phụ nữ có trình độ, năng lực vào nguồn quy hoạch cán bộ Hội, cán bộ nữ cho thành phố. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiệm kỳ qua, ở một số nơi, cán bộ Hội cơ sở vẫn còn có những hạn chế về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, phương pháp làm việc chưa khoa học, thiếu sáng tạo... nên chưa thu hút, tập hợp đông đảo hội viên vào Hội. Việc tham mưu quy hoạch cán bộ nữ chưa thường xuyên, một số lãnh đạo địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác quy hoạch cán bộ Hội; một số chị có tâm lý ngại học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn; cơ chế chính sách về công tác cán bộ Hội cơ sở chưa phù hợp khiến chị em chưa chuyên tâm công tác... Để xây dựng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở có đủ năng lực, trình độ thực hiện tốt nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới, Hội LHPN thành phố xác định một trong những khâu đột phá là “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở và chi, tổ hội...”.

Không riêng ở cấp cơ sở, chúng tôi xác định chính đội ngũ cán bộ Hội các cấp là nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả tổ chức triển khai, đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố đi vào cuộc sống. Với tinh thần “Đoàn kết- Dân chủ - Trí tuệ - Đổi mới, vì sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ”, tôi tin rằng đại hội sẽ bàn bạc, xác định rõ từng khâu đột phá cùng các giải pháp cụ thể ; đồng thời bầu ra Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố là những đại biểu tiêu biểu về đạo đức, năng lực, tâm huyết để lãnh đạo các cấp Hội LHPN thành phố đưa Nghị quyết đại hội sớm đi vào cuộc sống; tiếp tục góp phần khẳng định tổ chức Hội thật sự là chỗ dựa tin cậy của mọi tầng lớp phụ nữ.

* Xin cảm ơn đồng chí!

QUỲNH LAM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết