19/02/2011 - 21:03

Phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Công an huyện Phong Điền phối hợp với dân quân tự vệ tuần tra đêm. Ảnh: T.M

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, thời gian qua, Công an huyện Phong Điền đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phát động sâu rộng phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc đến từng đảng viên, cán bộ công chức và nhân dân. Từ đó, nâng cao ý thức phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Qua tuyên truyền phát động của lực lượng công an và các ban ngành, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được người dân trên địa bàn huyện đồng tình ủng hộ, tạo khí thế sôi nổi trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện tiếp tục phát triển. Các phương thức xã hội hóa phát huy được hiệu quả, góp phần làm đa dạng và phong phú nội dung các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao. Từ đó, những nhân tố điển hình tiên tiến được kịp thời phát hiện, nhân rộng, phục vụ thiết thực nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ông Trần Văn Bình, ở xã Mỹ Khánh, cho biết: “Chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức họp ấp, họp xã, phát tờ rơi về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội đến từng hộ dân. Qua đó, chúng tôi nắm bắt chủ trương, truyền đạt lại cho những người thân trong gia đình cũng như hàng xóm láng giềng để cùng nhau xây dựng xóm, ấp văn hóa, không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Để người dân tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và các chủ trương, chính sách pháp luật đến với nhân dân, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo nghị quyết liên tịch của huyện đã triển khai cho các xã, thị trấn đăng ký xây dựng xã, ấp 3 không, 2 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm và không ma túy, không mại dâm) năm 2010. Kết quả 100% ấp, xã, thị trấn đăng ký đạt “3 không”, “khu dân cư tiên tiến” và “ấp văn hóa”.

Để phong trào phát triển bền vững, Ban chỉ đạo của huyện có kế hoạch phân công các thành viên phụ trách, tìm biện pháp nâng cao chất lượng 13 mô hình và câu lạc bộ: “Gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”, “Quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật”, “Câu lạc bộ gia đình không vi phạm pháp luật”, “Vận động nhân dân phòng chống và tố giác tội phạm”...

Vừa qua, Công an huyện Phong Điền vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp xây một căn nhà tình thương cho anh Lê Thanh Tuấn, ở ấp Tân Hưng, xã Giai Xuân. Trước đây anh Tuấn từng có hành vi trộm cắp, đánh nhau gây rối trật tự công cộng. Công an xã vận động cảm hóa, xin cho anh Tuấn đi làm phụ hồ rồi vận động cất nhà tình thương. Anh Tuấn tâm sự: “Các cấp chính quyền đã quan tâm giúp đỡ tôi, xin việc cho tôi làm, cất cho gia đình tôi căn nhà. Tôi sẽ cố gắng lao động tốt để trở thành người hữu ích cho xã hội”. Trong năm 2010, quần chúng huyện Phong Điền đã vận động 2 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú, vây bắt 2 đối tượng trộm chó. Lực lượng công an mời giáo dục 299 đối tượng chưa tiến bộ làm cam kết và bàn giao thêm 59 đối tượng cho đoàn thể giáo dục. Công an các xã, thị trấn cũng tập trung củng cố 50 tổ tuần tra xã hội hóa, với 530 thành viên.

Ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch UBMTTQVN, Phó trưởng Ban chỉ đạo nghị quyết liên tịch huyện Phong Điền, cho biết: “Năm 2010, mô hình “Hộ gia đình chấp hành đúng chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương” đã phát huy và đạt kết quả khả quan. Huyện cũng nhân rộng mô hình “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà” và mô hình “Vận động nhân dân tham gia phòng chống, tố giác tội phạm và an toàn giao thông” trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của người dân”. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của huyện Phong Điền ngày càng phát huy hiệu quả. Đó là kết quả của sự đoàn kết, nhất trí cao trong hệ thống chính quyền và sự đồng tình của nhân dân.

THANH CẦN

Chia sẻ bài viết