08/10/2010 - 21:21

KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG AN Xà (10/10/1950 – 10/10/2010)

Phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Công an xã Đông Thuận, huyện Thới Lai thường xuyên tuyên truyền chính sách pháp luật ra dân.

Đông Thuận là xã vùng ven của huyện Thới Lai, có trên 2.000 hộ dân, đa số sống bằng nghề nông. Với nhu cầu phát triển của xã hội, Đông Thuận ngày một đổi thay, từ một xã khá phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), Công an xã Đông Thuận đã vực dậy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, đưa Đông Thuận trở thành xã duy nhất trong 13 xã của huyện Thới Lai đạt danh hiệu “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm) vào năm 2008.

NÒNG CỐT TRONG PHONG TRÀO

Được tách ra từ xã Đông Bình vào khoảng năm 1991, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất của xã Đông Thuận còn rất nghèo nàn. Trụ sở làm việc của công an xã cho đến giờ vẫn phải “ở đậu” trên đất của UBND xã. Do việc đi lại chủ yếu bằng ghe, xuồng và nhà dân nằm rải rác, cách xa nhau nên tình hình ANTT khá phức tạp. Lực lượng công an xã cũng gặp khó trong phát động các phong trào, nhất là phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ khi TP Cần Thơ được công nhận là thành phố trực thuộc Trung ương, cơ sở hạ tầng giao thông của xã cũng từng bước phát triển. Công an xã Đông Thuận đã tham mưu cho UBND xã thành lập Ban chỉ đạo Nghị quyết liên tịch về phòng chống tội phạm, thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giữ vững ANTT trên địa bàn. Theo đó, đã thành lập tại mỗi ấp một tổ tuần tra, các tổ nhân dân tự quản; tại trung tâm xã cũng thành lập 1 đội dân phòng. Chính việc tổ chức được một mạng lưới chặt chẽ như vậy, Công an xã Đông Thuận đã bớt gánh nặng về giải quyết các vụ việc ANTT.

Tuy nhiên, trước năm 2008, tình hình ANTT ở Đông Thuận vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp, số đề, thanh thiếu niên nhậu nhẹt, gây rối trật tự công cộng... gây bức xúc trong dân. Như trường hợp bà Mai Thị Hương (ở ấp Đông Thạnh) chuyên tổ chức ghi số đề, công an xã đã bắt và xử phạt hành chính, nhưng vẫn chứng nào tật nấy. Năm 2006, qua nhiều ngày theo dõi, lực lượng công an xã phối hợp với công an huyện đã bắt quả tang và lần này bà Hương bị truy tố, TAND huyện Cờ Đỏ đã tuyên phạt bà Hương 12 tháng tù giam về tội tổ chức đánh bạc. Trường hợp Lê Minh Sơn (ngụ ấp Đông Hòa), sau khi đi bộ đội về, thường xuyên gây rối, chạy xe chở 3, còn rú ga gây mất trật tự, Công an xã Đông Thuận đã mời Sơn giáo dục, nhưng đối tượng vẫn ngoan cố nên đã lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục. Việc xử lý cương quyết của Công an xã đã tạo được sự đồng thuận trong dân. Ngoài ra, Công an xã còn thường xuyên đến các hộ dân ở những nơi phức tạp về ANTT để tuyên truyền pháp luật, tạo mối liên kết gần gũi giữa dân và lực lượng công an. Ông Trịnh Ngọc Thiệt, Trưởng Công an xã Đông Thuận, cho biết: “Ban chỉ đạo liên tịch về phòng chống tội phạm gồm các ban, ngành, đoàn thể của xã nên thuận tiện trong việc tuyên truyền cho các cán bộ, hội viên... Anh em công an xã thường đến các điểm trường học và tham gia các buổi họp dân lồng ghép tuyên truyền về an toàn giao thông, quy định xử phạt về ANTT. Từ đó, nhận thức của cán bộ, nhân dân về ANTT cũng tăng lên”.

PHÁT HUY SỨC MẠNH QUẦN CHÚNG...

Để ổn định tình hình ANTT và phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Đảng ủy xã Đông Thuận giao nhiệm vụ cho Công an xã trong năm 2008 phải đạt tiêu chí 3 không, góp phần và đưa xã trở thành xã văn hóa. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, lực lượng Công an xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia phòng chống tội phạm; rà soát các đối tượng chậm tiến, có dấu hiệu sai phạm hoặc lầm lỗi giao cho các tổ chức đoàn thể phối hợp cùng gia đình giáo dục, giúp các đối tượng từ bỏ con đường sai trái. Hàng tháng, các hội, đoàn thể phải có báo cáo về sự tiến bộ của đối tượng được giao kềm cặp, giáo dục.

Ngoài ra, Công an xã Đông Thuận còn vận động được quần chúng cùng tham gia tuần tra, canh gác vào ban đêm. Theo ông Trịnh Ngọc Thiệt, Trưởng Công an xã Đông Thuận: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ra dân, nâng cao ý thức phòng chống tội phạm, tinh thần cảnh giác, nên khi vận động người dân cùng lực lượng công an tham gia tuần tra canh gác vào ban đêm thì bà con hưởng ứng ngay”. Năm 2008, tại chợ Kinh Ngang thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp vặt. Được tin báo của người dân về một đối tượng hay đi chơi khuya, công an đã theo dõi và bắt quả tang Nguyễn Thanh Tân (sinh năm 1993, ngụ ấp Đông Hòa) đang trộm đồ của người dân ở chợ. Công an xã đã mời gia đình đến làm việc và lập hồ sơ đưa Tân vào trường giáo dưỡng. Ban đầu, mẹ Tân còn tỏ ra bênh vực con, nhưng sau khi được phân tích, hiểu rõ sự việc, bà không còn phàn nàn. Việc làm này đã đánh động đến lực lượng thanh thiếu niên ở xã, tình trạng trộm cắp, gây rối giảm hẳn. Tân tâm sự: “Nhờ mấy chú công an đưa tôi vào trường giáo dưỡng, được thầy cô giảng dạy về đạo đức, nhân cách, pháp luật của nhà nước, khuyên tôi tu sửa bản thân lo làm ăn, trở thành người lương thiện... nên em nhận thức được hành vi sai trái của mình. Em cũng muốn khuyên những bạn trẻ phải tỉnh táo, đừng nghe lời bạn xấu ham chơi, sa vào con đường sai phạm như em”.

Nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa phòng chống tội phạm, người dân đã cùng chung tay với lực lượng Công an xã truy bắt, tố giác tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn. Năm 2007, anh Hồ Chí Công (ngụ ấp Đông Hiển), một mình rượt bắt đối tượng trộm chó, trả lại tài sản cho người bị mất; năm 2008, anh Hồ Hữu Hiền (ngụ ấp Đông Hòa), thấy một nhóm thanh niên chặn đường “xin đểu” người đi đường, liền ngăn chặn và bắt nhóm thanh niên này đến công an xã trình báo. Đầu năm 2010, anh Trịnh Minh Luân (ngụ ấp Đông Hiển), nghe tin có người bị mất xe gắn máy, liền đi ngay đến hiện trường tìm hiểu, nghe người dân xung quanh nói có một người dẫn xe gắn máy để sau hè của một hộ dân, anh Luân tìm đến thu hồi được chiếc xe cho người bị mất và bắt được đối tượng về giao cho công an xã tạm giữ. Qua làm việc, xác định đối tượng tên Dương Minh Trung (sinh năm 1980, ngụ xã Hòa Hưng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang), là đối tượng vừa được tha tù nhưng chứng nào tật nấy, đã lợi dụng sơ hở của người dân để trộm xe gắn máy.

Trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính Công an xã Đông Thuận cũng được người dân đánh giá cao. Ông Nguyễn Tấn Hoàng, nguyên Trưởng Công an xã Đông Thuận (nay là Phó chủ tịch Thường trực HĐND xã Đông Thuận) cho biết: “Qua 3 lần tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”, nhận được ý kiến đóng góp của người dân, Công an xã đã dần khắc phục những khuyết điểm, thiếu sót. Qua Diễn đàn năm 2010 vừa qua, không còn nghe bà con phiền trách gì về lề lối làm việc của công an xã Đông Thuận, mà bà con chỉ hỏi về thủ tục hành chính, giao thông...”. Bà Phạm Thị Hoa (ngụ ấp Đông Hiển), cho biết: “Mấy chú công an xã làm việc được lắm, giải quyết giấy tờ mau lẹ, không gây phiền hà cho dân. Đêm nào mấy chú cũng đi tuần tra, giữ gìn ANTT. Nhà tôi ở ngay đầu cầu, tình hình ANTT hơi phức tạp, mấy chú có cho số điện thoại, hễ tôi thấy có gì bất thường, khả nghi là báo liền, mấy chú đến cũng nhanh lắm!”.

Nhờ công an làm tốt chức năng, nhiệm vụ giữ gìn ANTT địa phương nên năm 2008 và 2009, xã Đông Thuận được công nhận danh hiệu 3 không; 2 không; năm 2008 được Bộ Công an tặng Bằng khen với thành tích tốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2008. Liên tục từ năm 2005 đến 2009, Công an xã Đông Thuận được nhận Giấy khen của Công an TP Cần Thơ. Trung tá Trương Quốc Việt, Đội trưởng Đội Công an phụ trách xã- Công an huyện Thới Lai, cho biết: “Thời gian qua Công an xã Đông Thuận đã làm tốt vai trò của mình; kết hợp với mô hình dân vận khéo để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhờ đó tình hình ANTT ổn định. Công tác cảm hóa thanh thiếu niên có dấu hiệu vi phạm pháp luật được công an xã thực hiện khá bài bản nên dù lực lượng công an xã mỏng, từng lúc, từng nơi có những vụ việc phức tạp, nhưng luôn kịp thời giải quyết từng vụ việc được dân tin cậy, quý mến...”.

Công an xã Đông Thuận đã không ngừng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, giữ bình yên xóm ấp, tạo niềm tin trong nhân dân, xứng đáng với danh hiệu công an nhân dân “Vì nước quên thân, Vì dân phục vụ”.

Bài, ảnh: SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết