18/04/2018 - 21:07

Phát huy hiệu quả các mô hình “điểm” 

Cứ mỗi cuối tuần, đoàn cán bộ, công chức, ban, ngành, đoàn thể chuyên môn của các phường trên địa bàn quận Ô Môn đến các khu vực để gặp gỡ, tiếp xúc với người dân tại địa bàn dân cư. Theo ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, việc làm này được UBND quận Ô Môn triển khai và duy trì thực hiện hiệu quả nhiều năm nay. Thông qua những cuộc nói chuyện, trao đổi thân tình, nhiều vấn đề thắc mắc về chính sách, luật pháp của người dân được giải đáp; nhiều kế hoạch chỉ đạo, điều hành của địa phương được truyền tải đến với người dân… Và quan trọng nhất là tạo được “cầu nối” thân thiện, hài hòa giữa người dân với chính quyền…

Đội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Bình Thủy hướng dẫn người dân thực hiện TTHC. Ảnh: Q.LAM

Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, cho biết: “UBND phường phân công một số cán bộ, công chức chuyên môn phối hợp với cán bộ khu vực tranh thủ thời gian nghỉ đến các nhà Thông tin khu vực để kịp thời thông tin, lắng nghe và giải đáp những thắc mắc trong dân; trong đó có nhiều nội dung liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC). Năm 2017, phường đã thành lập đoàn tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc người dân tại đều khắp các khu vực, có khu vực tổ chức 2-3 lần, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC). Năm 2018, UBND phường tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình sẵn có; đồng thời triển khai thực hiện các mô hình mới, khâu đột phá; đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 theo sự chỉ đạo của UBND quận…”.

Không chỉ nghiên cứu, áp dụng các mô hình, sáng kiến trong công tác tuyên truyền, UBND quận Ô Môn còn là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai thực hiện các mô hình thí điểm, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC. Nổi bật như ra mắt mô hình “Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ quận đến phường”; phối hợp cùng Bưu điện TP Cần Thơ ra mắt mô hình dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà”. Qua đó, góp phần tiết kiệm về nhân lực, chi phí và cả thời gian trong quá trình thực thi, điều hành công vụ.

Tại huyện Phong Điền, hơn 4 năm qua, Phòng Nội vụ huyện và Sở Nội vụ thành phố phối hợp thực hiện thí điểm mô hình niêm yết thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã tại Nhà Thông tin ấp 8 ấp của xã Mỹ Khánh, đã thật sự phát huy tác dụng. Trên bảng niêm yết 150 TTHC cấp huyện và 132 TTHC cấp xã được ép plastic cẩn thận. Mô hình đã tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu thông tin liên quan TTHC trước khi đến giao dịch hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã và cấp huyện, khắc phục trường hợp chuẩn bị hồ sơ thiếu. Việc làm này cũng thể hiện sự minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “Năm 2017, công tác CCHC trên địa bàn tiếp tục được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo chặt chẽ, triển khai thực hiện một cách đồng bộ trên các lĩnh vực. Huyện tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước; xem đây là nền tảng để xây dựng dịch vụ công trực tuyến và đóng vai trò tiên phong trong công tác CCHC”. Trong năm 2017, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 470/KH- UBND về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (22 thủ tục); triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho cá nhân, tổ chức…

Qua gần 1 năm thực hiện thí điểm, Đội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp quận và phường thuộc quận Bình Thủy, quận Ninh Kiều, đã phát huy tác dụng, người dân hài lòng. Ông Phan Thanh Long, ở phường An Thới, quận Bình Thủy, cho biết: “Tôi đến làm thủ tục thừa kế, được các cháu tình nguyện viên hướng dẫn tận tình, niềm nở, giúp công việc của tôi được thuận lợi, nhanh chóng hơn”.

Không chỉ phát huy mô hình “điểm” của thành phố triển khai, UBND quận Bình Thủy còn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền CCHC, với nhiều mô hình, sáng kiến CCHC hiệu quả. Nổi bật như triển khai và nhân rộng mô hình “Tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn, thư chúc mừng kết hôn, thư chúc mừng khi làm giấy khai sinh cho trẻ, thư chia buồn khi có tang gia, thư xin lỗi” tại UBND 8 phường; nâng cao chất lượng thực hiện Hệ thống camera quan sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp quận và 8 phường; triển khai và nâng cao chất lượng dịch vụ công trả hồ sơ theo địa chỉ yêu cầu đối với lĩnh vực kinh doanh, cấp mã số thuế, xây dựng và hộ tịch; nhân rộng mô hình “4 xin” (xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn) trong giao tiếp giữa cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân trong thực hiện giải quyết TTHC…

Những mô hình trên đã tạo sự hài lòng cho người dân khi đến cơ quan công quyền thực hiện các TTHC và cũng giúp thành phố hướng đến nền hành chính phục vụ ngày càng hiệu quả, hiện đại. 

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết