27/05/2012 - 21:58

Phát huy dân chủ, xây dựng đơn vị vững mạnh

Người dân xem bảng hướng dẫn thủ tục hành chính niêm yết tại Chi cục BVTV.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ là cơ quan tham mưu giúp UBND thành phố quản lý Nhà nước về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi và phát triển nông thôn; phòng chống lụt bão, an toàn nông sản, lâm sản và thủy sản trong quá trình sản xuất đến khi đưa ra thị trường; các dịch vụ công thuộc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn... Những năm qua, Sở luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) trong các hoạt động, phát huy quyền làm chủ, sự nhiệt tình cống hiến của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hàng năm.

Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, cơ cấu tổ chức của Sở gồm: 5 phòng và 10 đơn vị trực thuộc, với 305 CBCCVC. Trong các hoạt động, Đảng ủy, Ban Giám đốc sở luôn xác định việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở theo Nghị định số 71/1998/NĐ-CP của Chính phủ, phát huy quyền làm chủ, ý thức trách nhiệm của CBCCVC sẽ góp phần thúc đẩy, xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, đi đôi với xây dựng các quy chế chi tiêu nội bộ, xét thi đua, khen thưởng, hàng năm Sở đều tổ chức lấy ý kiến đóng góp của CBCCVC để sửa đổi, bổ sung các quy chế cho phù hợp với thực tế của đơn vị... Đồng thời, duy trì chế độ họp giao ban đầu tuần trong Ban Giám đốc với trưởng, phó phòng cấp sở; họp giao ban tháng với các đơn vị trực thuộc, nhằm kịp thời chỉ đạo và trả lời những thắc mắc (nếu có); sơ kết, tổng kết mùa vụ để chỉ đạo kịp thời hoạt động sản xuất nông nghiệp tại các địa phương...

Tại hội nghị CBCCVC hàng năm, lãnh đạo các đơn vị đánh giá hoạt động năm qua, đề ra mục tiêu, kế hoạch công tác năm tới, công khai tài chính, đánh giá xếp loại thi đua, khen thưởng... để CBCCVC thảo luận, đóng góp. Những ý kiến đóng góp của CBCCVC đều được Ban Giám đốc Sở, lãnh đạo các đơn vị tiếp thu và xem xét, giải quyết kịp thời. Điển hình như qua ý kiến đóng góp của CBCCVC ở Chi Cục Bảo vệ thực vật (đơn vị trực thuộc Sở) về việc quan tâm chăm lo nâng cao đời sống cho CBCCVC, Ban Giám đốc Chi cục đã kêu gọi CBCCVC trong đơn vị thực hành tiết kiệm trong sử dụng văn phòng phẩm, điện, nước, kết hợp nhiều nội dung trong cùng một chuyến đi công tác, tăng cường trao đổi thông tin qua mail để hạn chế in ấn... Nhờ vậy, năm 2011, CBCCVC đơn vị được chi thu nhập tăng thêm từ tiền tiết kiệm là 5 triệu đồng/người/năm. Chị Phan Kim Ngọc phấn khởi, nói: “Mọi việc đều được Ban Giám đốc công khai rõ ràng cho CBCCVC biết. Ngoài ra, các ý kiến đóng góp của CBCCVC đều được Ban Giám đốc ghi nhận và xem xét, giải quyết. Qua đó đã tạo được niềm tin, sự đoàn kết, gắn bó giữa mọi người trong cơ quan, giúp CBCCVC làm việc hiệu quả hơn”. Ban Giám đốc Sở chú trọng bảo đảm dân chủ trong công tác đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, nâng lương, khen thưởng... Chị Huỳnh Thị Yến Tâm, chuyên viên Phòng Tổ chức cán bộ Sở, nói: “Mọi việc Ban Giám đốc Sở đều đưa ra để CBCCVC bàn bạc dân chủ, thẳng thắn. Từ đó, mọi người đều phấn khởi, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ thực hiện tốt dân chủ trong nội bộ, lãnh đạo Sở và các đơn vị trực thuộc còn nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo được sự hài lòng trong các tổ chức, cá nhân đến giao dịch hành chính. Bên ngoài nơi nhận hồ sơ và trả kết quả của Chi Cục Bảo vệ thực vật niêm yết bảng hướng dẫn thủ tục hành chính trên các lĩnh vực Chi cục phụ trách... Anh Phan Thiện Tùng, nhân viên Công ty TNHH Hiệp Hội, vừa nhận kết quả xin phép tổ chức hội thảo nông dược, cho biết: “Đến đây, tôi thấy Chi cục niêm yết công khai đầy đủ các loại thủ tục hành chính để người dân biết và thực hiện. Nhờ vậy, mà mọi người biết được quy trình, thời gian giải quyết các loại hồ sơ, thủ tục nên rất an tâm, tin tưởng. Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả vui vẻ, tận tình hướng dẫn mọi người thực hiện các thủ tục hành chính đúng mà không phải mất thời gian đi lại nhiều lần”. Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở NN&PTNT, tại Văn phòng Sở có bảng niêm yết công khai 78 thủ tục hành chính của Sở, nhằm giúp người dân và doanh nghiệp có điều kiện giám sát việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Riêng các đơn vị trực thuộc cũng có bảng niêm yết riêng các thủ tục hành chính của đơn vị mình. Trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các đơn vị trực thuộc đã tiếp nhận và giải quyết tốt các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, không để xảy ra trễ hẹn, thắc mắc của người dân...

Nhờ thực hiện tốt QCDC, trong những năm qua, Sở NN&PTNT luôn giữ vững đoàn kết nội bộ, không xảy ra các vụ việc tiêu cực, tạo động lực để đội ngũ CBCCVC hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2011, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC. Ông Phạm Văn Quỳnh cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền về thực hiện QCDC gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của CBCCVC trong thực hiện QCDC, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết