10/08/2017 - 22:26

Phát hiện thành phần trong cơ ảnh hưởng đến giấc ngủ

Nghiên cứu trước đây cho thấy cơ thể chúng ta có một “đồng hồ sinh học” điều khiển chu kỳ giấc ngủ, bao gồm một nhóm tế bào thần kinh nằm ở vùng dưới đồi trong não. Nhưng nay, nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy BMAL1, một “prôtêin đồng hồ sinh học” trong các sợi cơ, cũng là yếu tố điều chỉnh độ dài và chất lượng giấc ngủ.

BMAL1 ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ảnh: medicalnewstoday

Công bố trên tạp chí eLife, nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Texas phát hiện những con chuột có hàm lượng prôtêin BMAL1 trong cơ cao hơn có tốc độ hồi phục khỏi tác động của tình trạng thiếu ngủ nhanh hơn.

Khi các nhà khoa học loại bỏ BMAL1 khỏi cơ của chúng, nhóm chuột này bị gián đoạn giấc ngủ bình thường và giảm khả năng hồi phục sau mất ngủ. Trong khi đó, việc có hay không có sự hiện diện của prôtêin BMAL1 trong não ít ảnh hưởng đến sự hồi phục của giấc ngủ.

Phát hiện trên thách thức quan niệm lâu nay cho rằng bộ não là cơ quan kiểm soát tất cả các khía cạnh của giấc ngủ.

Theo Tiến sĩ Takahashi, việc phát triển liệu pháp mới dựa trên tác động của prôtêin trong cơ BMAL1 có thể giúp ích cho những người bị rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là những người làm công việc đòi hỏi ngủ ít nhưng vẫn phải tỉnh táo, chẳng hạn như binh lính hoặc phi công.

HẠNH NHÂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết