14/11/2018 - 16:59

Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp quốc gia 

(CT) - Ngày 14-11-2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và UBND TP Cần Thơ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp quốc gia năm 2018 tại Công viên Lưu Hữu Phước. Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ; ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành và Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ của Trung ương, và TP Cần Thơ; các đối tác quốc tế cùng hơn 800 sinh viên, học sinh, đến dự.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ (hàng đầu thứ 2, từ phải sang) cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và TP Cần Thơ.

Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới diễn ra từ 15-11 đến 15-12 hằng năm trên toàn quốc theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về BĐG giai đoạn 2016-2020, với chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”. Đây là năm thứ ba Bộ LĐ-TB&XH chủ trì trổ chức Lễ phát động Tháng hành động. Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia đạt nhiều thành tựu về BĐG, xóa bỏ khoảng cách giới, nhất là lĩnh vực lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục… Chỉ tiêu nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 27,8% năm 2017, cao nhất khu vực Đông Nam Á và xếp thứ 19/54 trong bảng chỉ số xếp hạng chỉ số nữ doanh nghiệp và xếp thứ 7/54 trong số các nước có nhiều chủ doanh nghiệp là nữ. Đặc biệt, tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021 là 27,2%, cao hơn mức 19% của Châu Á và 21% trung bình toàn cầu, được diễn đàn kinh tế thế giới xếp hạng 97/144 quốc gia về tỷ lệ nữ tham gia chính trị; là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất toàn thế giới ở mục tiêu số 5 về BĐG và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái; nâng cao trình độ học vấn của trẻ em gái; tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động...

Hưởng ứng Lễ phát động, ông Trương Quang Hoài Nam kêu gọi sự quan tâm và tích cực tham gia của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức xã hội, các nhà tài trợ, tổ chức quốc tế, các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện các hoạt động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới để nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện BĐG, ngăn chặn và chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới. Đồng thời, tuyên truyền thông điệp “Hãy hành động vì cộng đồng an toàn, bình đẳng, không bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” của Tháng hành động tới các cơ quan, tổ chức và mọi tầng lớp nhân dân..., góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững.

Xuân Đào   

 

Chia sẻ bài viết