23/10/2017 - 10:15

Pháp, Úc tăng cường quan hệ chiến lược 

Trong vòng 2 năm qua, quan hệ chiến lược giữa Úc và Pháp trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Và dường như Canberra xem bang giao với Paris ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Với 1,6 triệu công dân Pháp sinh sống tại các vùng lãnh thổ thuộc Pháp ở Thái Bình Dương cùng một lượng đáng kể binh sĩ đồn trú tại đây, Pháp hiện duy trì sự hiện diện như một cường quốc khu vực.

Binh sĩ Úc và Pháp trong cuộc diễn tập cứu trợ nhân đạo đa phương Southern Cross 2014. Ảnh: Aspistrategist

Dấu hiệu nổi bật nhất của mối quan hệ ngày càng ấm lên giữa Úc-Pháp là Canberra hồi tháng 4-2016 đã quyết định mua một lượng lớn tàu ngầm do Tập đoàn Naval Group của Pháp đóng với tổng kinh phí lên tới 39 tỉ USD. Dự kiến, số tàu ngầm này sẽ lần lượt bàn giao cho Úc trong giai đoạn 2030-2050. Điều đó cho thấy mối quan hệ 2 nước có thể sẽ tiếp tục gần gũi trong ít nhất 3 thập kỷ nữa.

Theo trang tin trực tuyến The Diplomat, hợp đồng mua tàu ngầm nói trên được ký kết 2 tháng sau khi Úc công bố Sách trắng quốc phòng năm 2016, trong đó xác định Pháp là một đối tác chính của Úc cùng với Mỹ, New Zealand và Nhật Bản.

Thời gian qua, Pháp luôn tích cực tham gia các cấu trúc an ninh khu vực. Chẳng hạn, nước này đã trở thành thành viên Nhóm Phối hợp quốc phòng bốn bên (QUAD) cùng với Mỹ, Úc và New Zealand, đảm trách điều phối công tác hợp tác an ninh hàng hải ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, Pháp cũng tham gia hiệp định Pháp-Úc-New Zealand (FRANZ) vốn được thành lập nhằm điều phối hoạt động cứu trợ nhân đạo trong khu vực. Theo hiệp định, quân đội Pháp đồn trú ở New Caledonia chịu trách nhiệm tổ chức cuộc diễn tập cứu trợ nhân đạo đa phương Southern Cross, diễn ra hai năm một lần với sự tham gia của các quốc gia thuộc và giáp Thái Bình Dương.

Bên cạnh hợp tác đa phương, Úc và Pháp cũng chú trọng hợp tác song phương. Tại Triển lãm Hàng hải Quốc tế Thái Bình Dương 2017 được tổ chức ở thành phố Sydney hồi đầu tháng 10 vừa qua, Tư lệnh Hải quân Pháp, Đô đốc Christophe Prazuck tiết lộ rằng Úc và Pháp có khả năng tiến hành các cuộc tuần tra tự do hàng hải chung ở Biển Đông. Động thái này được cho là bước đệm để Pháp di chuyển khí tài quân sự giữa các căn cứ ở châu Âu, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Còn trước mắt, tàu khu trục của Pháp sẽ tham gia cuộc tập trận chống tàu ngầm với đội tàu ngầm của Úc ngoài khơi bờ biển Tây Úc trong vài tuần tới, và Pháp dự kiến sẽ sớm triển khai tàu hậu cần đến thành phố Hobart để tiến hành một số hoạt động ở Nam Cực. Hiện Úc và Pháp đang nỗ lực tạo ra công viên hàng hải với diện tích khoảng một triệu km vuông ở khu vực phía Đông của Nam Cực.

TRÍ VĂN 

Chia sẻ bài viết