09/09/2018 - 11:23

Pháp tố Nga do thám không gian 

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Pháp hôm 7-9, Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly (ảnh) cho biết một vệ tinh do thám của Nga hồi năm ngoái đã tiếp cận gần một vệ tinh của Pháp-Ý mang tên Athena-Fidus và cố ngăn chặn  việc truyền tin.  Athena-Fidus được phóng vào năm 2014 và dùng cho truyền thông quân sự an toàn và lập kế hoạch hoạt động.

Ảnh: France 24

Trong động thái mà Bộ trưởng Parly ví là “Chiến tranh giữa các vì sao”, Luch-Olymp (tên mà bà đặt cho vệ tinh do thám của Nga) đã tiếp cận Athena-Fidus ở độ cao 36.000 km bên trên Trái đất. Bà cho biết vệ tinh Nga có “đôi tai to” và “nổi tiếng nhưng có đôi chút không thận trọng”. “Cố nghe lén hàng xóm là việc không thân thiện. Nó được gọi là hành vi gián điệp.” - bà Parly khẳng định.

Tuy không nêu chi tiết, song Bộ trưởng Parly cho biết Pháp đã đưa ra “những biện pháp cần thiết” và vẫn đang giám sát vệ tinh này. Bà tiết lộ thêm, Luch-Olymp được ghi nhận đã tiếp tục chủ động di chuyển tới gần các mục tiêu khác trong những tháng gần đây. Trước đó, Mỹ từng cho biết một vệ tinh Luch của Nga đã tiến đến gần 2 vệ tinh Intelsat của Washington hồi năm 2015, trong khi chỉ huy không gian nước này từng liên lạc với Nga về những cuộc diễn tập bất thường của Luch.

Cũng trong bài phát biểu của mình, bà Parly tuyên bố Pháp cần phải có khả năng chống lại các mối đe dọa không gian mới, bao gồm hành vi gián điệp và “thái độ thù địch” tiềm năng từ các cường quốc khác. Tuy sẽ trình bày chiến lược phòng thủ không gian mới của Pháp vào cuối năm nay, nhưng bà nhấn mạnh đất nước sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh châu Âu.

Theo Bloomberg, Pháp muốn phát triển năng lực không gian độc lập vì quan ngại trước mối đe dọa quân sự mới đến từ Trung Quốc và Nga cũng như căng thẳng với Mỹ - nước bảo trợ truyền thống đối với an ninh châu Âu. Một quan chức tiết lộ Pháp định chi 2 tỉ euro vào năm 2019 cho lĩnh vực không gian. Chính phủ sẽ đặt hàng cho một loạt vệ tinh mới để mang đến năng lực giám sát và thông tin liên lạc cho quân đội và các dịch vụ tình báo, cũng như tăng cường năng lực công nghệ cho các hãng sản xuất nội địa - bao gồm tập đoàn điện tử Thales và tập đoàn chế tạo máy bay Airbus.

ĐÔNG PHONG (Theo AP, BBC)

Chia sẻ bài viết