06/07/2018 - 08:59

Campuchia tăng cường chống tin giả

Pháp thông qua dự luật chống tin tức giả

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, ngày 5-7, Chính phủ Campuchia bắt đầu triển khai các biện pháp chống lại các tin giả trên các trang mạng điện tử bị coi là ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Các quan chức cấp cao của các Bộ Thông tin, Bưu chính viễn thông và Bộ Nội vụ ngày 4-7 đã cùng ký vào một thông tư liên ngành nhằm chống lại sự lan truyền của tin tức giả trên các trang mạng xã hội. Giám đốc Tổng cục nghe nhìn thuộc Bộ Thông tin, ông Phos Sovanna cho biết các biện pháp đã được chuẩn bị trong thời gian khá dài và đã được các cơ quan liên quan xem xét trước khi thông qua.

Giám đốc Cục phát thanh thuộc Bộ Thông tin, ông San Putheary cho biết hiện có tổng số 216 trang mạng đã đăng ký. Theo quan chức này, bất kỳ ai nếu bị phát hiện có vi phạm trong việc chia sẻ thông tin giả sẽ bị phạt tù lên đến 2 năm và nộp phạt 1.000 USD.

Tại Pháp hôm 4-7, Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật chống tin tức giả sau những tranh luận gay gắt thời gian qua trong xã hội nước này.

Dự luật nhằm đảm bảo luồng thông tin đúng sự thật trước thềm các cuộc bầu cử tổng thống. Trong 3 tháng trước cuộc bầu cử, ứng cử viên hoặc đảng của ứng cử viên đó có thể yêu cầu một thẩm phán ra lệnh ngăn chặn sự lây lan của các tin tức giả mạo. Dự luật cũng khuyến khích các mạng xã hội và nền tảng trực tuyến, như Youtube và Facebook, minh bạch hơn trong các chiến dịch quảng cáo trả tiền.

Điều 6 của dự luật cho phép Hội đồng Nghe nhìn Pháp (CSA) có thể đơn phương chấm dứt hoạt động của một pháp nhân bị một nước khác chi phối, giật dây, nếu pháp nhân đó bị phát hiện là gây tổn hại tới lợi ích quốc gia của Pháp.

Chia sẻ bài viết