17/07/2013 - 21:50

Pháp - thị trường tiềm năng

Hội thảo “Tiềm năng thị trường Pháp” diễn ra tại TP
Cần Thơ vào chiều ngày 12-7-2013.

Với mục tiêu giúp các doanh nghiệp TP Cần Thơ, vùng ĐBSCL tìm hiểu, thâm nhập sâu thị trường Pháp, UBND TP Cần Thơ đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Tiềm năng thị trường Pháp”. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp ĐBSCL và Pháp đẩy mạnh hợp tác, đầu tư…

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại- Du lịch TP Cần Thơ, Pháp là đối tác hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch trao đổi thương mại song phương lên đến 3,7 tỉ USD, với hơn 300 doanh nghiệp Pháp hoạt động tại Việt Nam trên mọi lĩnh vực, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế ở Việt Nam và trao đổi thương mại giữa hai nước. Pháp hiện cũng là nhà tài trợ song phương đứng thứ hai ở Việt Nam về viện trợ phát triển, với 3,14 tỉ USD, đầu tư vào các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, đối phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Mối quan hệ hợp tác giữa Pháp và TP Cần Thơ nói riêng cũng đạt được nhiều tiến bộ rõ nét. Nhiều chuyến thăm và làm việc giữa các doanh nghiệp và chính quyền hai bên diễn ra liên tục trong những năm qua. Điểm nổi bật trong mối quan hệ này là sự kiện kết nghĩa giữa TP Cần Thơ và TP Nice vào tháng 9-2011 và chuyến tham gia hội chợ tại Nice vào tháng 4-2012… Đây không chỉ là điểm nhấn về mặt ngoại giao mà còn là một cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp Cần Thơ tiếp cận thị trường Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại- Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Tuy tình hình kinh tế thế giới có những diễn biến tiêu cực nhưng xuất khẩu hàng hóa của Cần Thơ sang Pháp vẫn tăng liên tục, nhờ cơ cấu hàng hóa xuất sang Pháp có tỷ trọng hàng tiêu dùng thiết yếu cao, giá cả hợp lý và chất lượng đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng Pháp. Trong năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Pháp của các doanh nghiệp Cần Thơ khoảng 3,8 triệu USD. Riêng quý 1-2013, đã lên 4,1 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là may mặc, thủy sản và nông sản chế biến”. Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, hiện có nhiều nhà đầu tư Pháp đang làm ăn tại TP Cần Thơ như: Công ty TNHH Total Gas Cần Thơ hoạt động trong lĩnh vực khí đốt, Công ty Hoa Sen Mekong hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Công ty Qualiservice hoạt động trong lĩnh vực tư vấn nuôi trồng thủy sản… với tổng vốn đầu tư hơn 4,7 triệu USD.

Thị trường Pháp đang được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp ở vùng ĐBSCL đẩy mạnh xuất khẩu các loại nông sản. Tuy nhiên, để làm được điều đó, các doanh nghiệp rất cần được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các ngành chức năng trong việc cung cấp thông tin, tạo cầu nối gắn kết với các đối tác và doanh nghiệp Pháp. Tại hội thảo, Đại diện Thương vụ Pháp và Phòng thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam đã giới thiệu những đặc điểm và tiềm năng của thị trường Pháp. Làm sao đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thế mạnh của ĐBSCL (như gạo, rau quả…) vào thị trường Pháp và châu Âu cũng là vấn đề được các doanh nghiệp Cần Thơ đặt ra. Thắc mắc của doanh nghiệp đã được ngài Frabrice Mauriès- Tổng Lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh cùng Đại diện Thương vụ Pháp và Phòng Thương mại - Công nghiệp Pháp tại Việt Nam nhiệt tình giải đáp và hứa sẽ sẵn sàng hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam khi các doanh nghiệp có yêu cầu. Tại hội thảo này, các doanh nghiệp Pháp và Việt Nam đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích đẩy mạnh xuất khẩu hàng vào thị trường Pháp và châu Âu. Để xuất khẩu hàng nông sản vào Pháp, các doanh nghiệp tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL cần tìm hiểu kỹ các thông tin về nhu cầu của thị trường và các tiêu chuẩn, rào cản kỹ thuật của thị trường Pháp. Ông Valentin Tran, Giám đốc xuất khẩu, Công ty TNHH TMDV Quốc tế Big C Đồng Nai, cho biết: “Nhiều loại nông sản của Việt Nam như thủy sản, trái cây… đã được hệ thống siêu thị Big C tiêu thụ mạnh sang thị trường  Pháp và các nước châu Âu. Công ty chúng tôi  rất sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp và đối tác ở vùng ĐBSCL và làm đầu mối tiếp nhận hàng cung cấp sang thị trường Pháp và châu Âu. Các doanh nghiệp tại vùng ĐBSCL có nhu cầu  liên kết hợp tác có thể liên hệ với Siêu thị Big C Cần Thơ”.

Theo ngài Frabrice Mauriès, Tổng lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, Chính phủ và các doanh nghiệp Pháp rất quan tâm tăng cường các mối liên hệ hợp tác và đầu tư vào vùng ĐBSCL. Vùng đất này cũng là địa chỉ du lịch được nhiều du khách Pháp ưa chuộng. Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định tiềm năng liên kết hợp tác giữa Pháp với TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL là rất lớn. Hội thảo “Tiềm năng thị trường Pháp” đã mở ra cơ hội hợp tác nhiều mặt giữa hai nước nói chung và giữa TP Cần Thơ và Pháp nói riêng. Thời gian tới cần có những nỗ lực lớn hơn và tiến hành các biện pháp cụ thể tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bắt tay hợp tác hiệu quả để biến tầm nhìn thành hành động thiết thực…

Bài, ảnh: Khánh Trung

 

Chia sẻ bài viết