29/10/2017 - 10:42

Pháp tăng thuế nước ngọt nhằm chống bệnh béo phì

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Hạ viện Pháp ngày 27-10 đã bỏ phiếu phê chuẩn với sự nhất trí cao việc áp dụng thuế nước ngọt mới nhằm tăng cường các biện pháp chống bệnh béo phì, trong khuôn khổ của kế hoạch dự trù ngân sách an ninh xã hội.

 Kể từ năm 2013, tất cả các loại đồ uống chứa ít hay nhiều đường đều bị đánh thuế với mức 7,53 euro/100 lít. Tuy vậy, theo cách tính thuế mới, mức thuế sẽ tính dựa trên tỷ lệ đường trong đồ uống. Theo bác sĩ Véran, một chuyên gia về dinh dưỡng, mục tiêu duy nhất của việc đánh thuế này là “giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ em”, và để tránh “nguy cơ béo phì và tiểu đường type 2”.

  Công thức tính thuế theo kiểu cũ không làm cho các nhà sản xuất bận tâm, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ủng hộ việc tăng thuế khi phát hiện rằng số trẻ em bị béo phì trên thế giới đã tăng gấp 10 lần trong khoảng thời gian 40 năm trở lại đây. Việc sửa đổi mức thuế quy định ngưỡng từ 1 gram đường/100 ml, mức tăng là 20 euro cho mỗi 100 lít đối với sản phẩm vượt quá 11 gram đường/100 ml. Bác sĩ Véran cho rằng điều này sẽ khuyến khích ngành công nghiệp đồ uống cố gắng giảm “dù chỉ 1 gram đường”.

 

Chia sẻ bài viết