08/01/2011 - 09:24

Pháp lo ngại "chiến tranh kinh tế" quanh vụ Renault

Mẫu xe hơi điện Fluence của Renault được trưng bày tại triển lãm xe hơi Paris, dự kiến tung ra thị trường năm nay với giá khoảng 32.500 USD. Ảnh: AFP

Ngày 6-1, chính quyền Pháp cho rằng họ là nạn nhân của “chiến tranh kinh tế”, sau khi hãng xe hơi lớn thứ hai nước này - Renault đình chỉ công tác 3 nhân viên điều hành cấp cao, do tình nghi tiết lộ thông tin mật về công nghệ xe hơi điện.

Nếu bị phát hiện đã rò rỉ thông tin, 3 nhân viên điều hành cấp cao của Renault có thể bị sa thải trong vài ngày tới. Bộ trưởng Công nghiệp Pháp Eric Besson cảnh báo vụ việc này cho thấy nguy cơ các công ty của Pháp đối mặt với gián điệp công nghiệp và tình báo kinh tế.

Đây là cuộc điều tra gián điệp lớn nhất lịch sử Renault. Bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái, 3 nhân viên điều hành này đã bị điều tra vì vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Họ đã bị đình chỉ công tác tại trung tâm kỹ thuật Renault ở ngoại ô Paris, hồi đầu tuần này. Renault không cung cấp nhiều thông tin, nhưng truyền thông Pháp đã nêu danh tính 3 người, trong đó có Michel Ballhazard, phó chủ tịch phụ trách phát triển kỹ thuật - một thành viên chủ chốt của Ủy ban điều hành, có điều kiện tiếp cận tài liệu nhạy cảm về xe hơi tương lai của Renault.

Hãng xe Pháp không cho biết thông tin gì bị lấy cắp, nhưng Bộ trưởng Besson khẳng định vụ này liên quan tới dự án xe hơi điện. Đây là cú sốc cho hơn 1.000 nhân viên Renault đã tận tâm phát triển công nghệ tuyệt mật về xe hơi điện.

Renault và đối tác Nissan (Nhật Bản) đã cùng hợp tác đầu tư 5,26 tỉ USD cho chương trình sản xuất xe hơi điện, vì tin rằng phương tiện này có thể chiếm 10% thị phần xe thế giới vào năm 2020, trước sức ép cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Xe hơi điện rất hứa hẹn nhưng trở ngại lớn là pin tích điện. Các mẫu xe đầu tiên được tung ra thị trường chỉ đi khoảng 144 km thì phải nạp điện hoặc thay pin. Không những vậy, các loại pin hiện nay rất đắt tiền, đẩy giá bán xe lên rất cao. Ước tính chi phí pin khoảng 10.000 USD, chiếm ít nhất 1/3 giá trị của chiếc xe. Vì vậy, pin rẻ hơn và trữ điện lâu hơn là một trong những chìa khóa giúp xe hơi điện thành công. Nhằm tạo ưu thế trước các đối thủ cạnh tranh là Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Đức, Renault đã đặt cược tương lai vào công nghệ pin. Hãng này dự kiến đăng ký khoảng 30 bằng sáng chế về công nghệ xe hơi điện và đang thực hiện hơn 100 nghiên cứu khác.

Cả Renault và văn phòng Bộ trưởng Besson đều không cho biết các nhân viên Renault vừa bị đình chỉ có chuyển thông tin hoặc liệu có một đối thủ hay một quốc gia nào bị tình nghi liên quan hay không. Tuy nhiên, truyền thông Pháp đang dồn mọi sự nghi ngờ về phía Trung Quốc, khi nêu lại vụ một nữ thực tập sinh Trung Quốc lấy trộm dữ liệu máy tính mật của Valeo, nhà sản xuất phụ tùng xe hơi lớn của Pháp, hồi năm 2007.

N. MINH (Theo Guardian, WSJ, AFP)

Chia sẻ bài viết