10/10/2018 - 15:06

Phân tích ADN xác định cấu tạo hình thể và nguy cơ bệnh tật 

Lần đầu tiên, các nhà khoa học Mỹ phát triển thuật toán máy tính có thể phân tích bộ gien của một người để dự đoán chính xác chiều cao, mật độ xương và khả năng học hành của họ cũng như nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác.

Thuật toán máy tính mới có thể dự đoán chính xác chiều cao. Ảnh: New Atlas

Sử dụng thông tin từ Ngân hàng dữ liệu sinh học Anh và công nghệ máy học, nhóm nghiên cứu tại Đại học bang Michigan đã phân tích hệ gien của gần 500.000 người trưởng thành và “dạy” máy tính đánh giá ADN của từng trường hợp để nhận biết những khác biệt. Kết quả tạo ra là bộ công cụ có thể dự đoán chiều cao từng người với phạm vi sai số chỉ 2,5cm, mật độ xương và thậm chí là trình độ học vấn mà họ có thể đạt được, chỉ cần dựa vào cấu trúc ADN.

Theo các chuyên gia, mục đích phát triển thuật toán máy tính mới là tạo ra các công cụ chẩn đoán hiện đại cho phép phát hiện sớm bệnh tật, chuyển dịch việc chăm sóc sức khỏe từ điều trị các triệu chứng đã xuất hiện sang “chiến lược” ngăn chặn. Ví dụ, dự đoán mật độ xương chính xác giúp nhận diện những người dễ mắc chứng loãng xương nhất để có phương án phòng ngừa. Ngoài ra, phương pháp này cũng có thể áp dụng để dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và ung thư vú – đều là những căn bệnh có yếu tố di truyền.

HẠNH NGUYÊN (Theo New Atlas, Daily Pioneer)         

         

 

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ADN