25/06/2017 - 19:12

Phần thưởng cho "anh em nhà Red Bull"

Cuối cùng, những ồn ào về số phận của hai CLB RB Leipzig (Bundesliga, Đức) và Red Bull Salzburg (giải vô địch quốc gia Áo) tại Champions League mùa giải 2017-2018 đã tạm khép lại sau phán quyết của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) hôm 20-6.

Kết thúc mùa giải 2016-2017 lần lượt với vị trí á quân Bundesliga và nhà vô địch giải vô địch quốc gia Áo, RB Leipzig và Red Bull Salzburg đủ điều kiện tham dự Champions League mùa tới. Thế nhưng, hai CLB đứng trước nguy cơ "một đi một ở lại" do nghi vấn cả hai cùng một chủ sở hữu là tập đoàn thức uống Red Bull, dù thi đấu ở 2 giải đấu khác nhau và thuộc sự quản lý của hai bộ máy khác nhau.

Trang phục và logo của 2 CLB RB Leipzig và Red Bull Salzburg cơ bản giống nhau. Ảnh: The Sun

 

Quy định của UEFA cấm các đội bóng cùng một chủ sở hữu thi đấu tại Champions League trong một mùa giải, để tránh tình trạng xung đột lợi ích. Nếu cuộc điều tra của Phòng kiểm soát tài chính các CLB thuộc UEFA (CFCB) chứng minh cả hai đội đều do Red Bull quản lý thì RB Leipzig không chỉ mất suất dự Champions League mà còn không được chuyển xuống đá Europa League. Theo Điều 5 về "tính toàn vẹn của giải đấu" trong quy định Champions League, đội vô địch quốc gia sẽ được ưu tiên tham dự, trong trường hợp này là Red Bull Salzburg.

May mắn cho họ là trong thông báo chính thức hôm 20-6, UEFA khẳng định RB Leipzig và Red Bull Salzburg sẽ được phép tham dự tại Champions League mùa tới. Theo luật, RB Leipzig được vào thẳng vòng bảng Champions League trong khi Red Bull Salzburg phải thi đấu ở vòng sơ loại thứ hai.

Sau các cuộc điều tra nghiêm túc, UEFA không phát hiện bằng chứng nào cho thấy có tình trạng "một ông chủ, hai đội bóng" ở Champions League mùa tới. Thông báo của UEFA nói rõ: "Sau cuộc điều tra kỹ lưỡng, bên cạnh việc 2 CLB đã có nhiều thay đổi quan trọng trong cơ cấu tổ chức và quản lý, liên quan đến các vấn đề về pháp nhân, tài chính, nhân sự, hợp đồng tài trợ, CFCB kết luận không có cá nhân hay pháp nhân nào chi phối nhiều hơn một CLB tham dự giải đấu của UEFA. Leipzig và Salzburg sẽ không phá vỡ quy định về tính toàn vẹn".

Cơ quan bóng đá này cho rằng Red Bull không còn là cổ đông chính của Red Bull Salzburg, mà chỉ là nhà tài trợ chính của CLB. Từng là cổ đông chính của cả RB Leipzig và Red Bull Salzburg, nhưng tháng 5 vừa qua, Red Bull đã giảm cổ phần của họ ở Red Bull Salzburg. Sắp tới, Red Bull sẽ công bố hợp đồng tài trợ kéo dài đến năm 2022, trong đó cắt giảm một số điều khoản, động thái nhằm tránh tạo ra nghi ngờ về ảnh hưởng của Red Bull lên đội bóng nước Áo. Một trong những thay đổi lớn về nhân sự là ông Ralf Rangnick, giám đốc kỹ thuật trong tất cả đội bóng có liên quan đến Red Bull (gồm cả Red Bull New York ở giải nhà nghề Mỹ và Red Bull Club ở Brazil), đã từ chức và hiện chỉ làm giám đốc kỹ thuật ở RB Leipzig.

Red Bull mua CLB Salzburg vào năm 2005, sau đó đổi tên đội bóng thành Red Bull Salzburg. 4 năm sau, tập đoàn thức uống này tiếp tục thâu tóm đội bóng SSV Markranstaedt và đổi tên thành RB Leipzig.

BÌNH DƯƠNG (Theo NY Times, Skysports)

Chia sẻ bài viết