05/12/2017 - 10:20

Phân nửa dân Anh muốn bỏ phiếu lần 2 về Brexit 

Theo kết quả thăm dò mới công bố trên tờ Mail on Sunday, 50% số người được hỏi ủng hộ tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác xung quanh những điều khoản cuối cùng của thoả thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu-EU), trong khi 34% bác bỏ việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý khác.

Ảnh: AFP

Cuộc thăm dò do hãng nghiên cứu Survation tiến hành trên 1.003 người trưởng thành cho thấy chỉ có 11% ủng hộ việc nước này trả 50 tỉ bảng để “ly hôn” EU, trong khi 31% cho rằng chính phủ không nên trả xu nào. Bên cạnh đó, 35% nói rằng họ sẽ khó khăn hơn về tài chính thời “hậu Brexit”, trong khi 14% tin tưởng tài chính của họ sẽ tốt hơn.

Đây là cuộc thăm dò dư luận lớn đầu tiên kể từ khi giới truyền thông hồi tuần trước đưa tin Anh chuẩn bị chi 50 tỉ euro để xúc tiến đàm phán một hiệp định thương mại tương lai với EU.

Trong diễn biến liên quan, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair hôm 3-12 cho biết ông đang cố đảo ngược Brexit vì những tuyên bố từ phe vận động “ra đi” đã được chứng minh là giả dối. Theo ông Blair, mục tiêu của chính phủ trong các cuộc đàm phán Brexit sẽ thất bại bởi vì chính phủ muốn rời khỏi thị trường chung nhưng lại muốn giữ lại tất cả lợi ích. “Khi sự thật thay đổi, tôi nghĩ người dân được quyền đổi ý”- ông Blair nói.

ĐÔNG PHONG (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết