23/08/2018 - 21:53

Phân loại rác thải tại nguồn: Tuyên truyền để dân hiểu, thực hiện 

Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ (ở huyện Thới Lai) khởi công xây dựng vào tháng 6-2017 và đến nay cơ bản hoàn thành. Dự kiến,  ngày 15-9 nhà máy đưa vào vận hành thử nghiệm; tháng 11-2018 nhà máy chính thức hoạt động và tiêu thụ với khối lượng 400 tấn rác thải sinh hoạt/ngày, tạo ra 150.000Kwh điện năng để hòa vào lưới điện quốc gia. Việc phân loại và cung cấp rác đốt cho nhà máy đang được các cấp, các ngành và người dân thực hiện. Đây được xem là một trong những công tác góp phần xây dựng thành phố văn minh, sạch, đẹp, an toàn và đảm bảo vệ sinh môi trường.

PHÂN LOẠI RÁC

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, việc xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ với tổng diện tích 53ha đã đánh dấu sự cải tiến của TP Cần Thơ trong việc xử lý chất thải, bảo vệ môi trường (BVMT) ở địa phương. Dự án có tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng (tương đương 47 triệu USD), sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện. Để chuẩn bị 400 tấn rác thải sinh hoạt cho nhà máy xử lý, đốt trong ngày, ngày 31-8-2017, Sở Xây dựng TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SXD về việc thực hiện thu gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP Cần Thơ.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra kiến thức phân loại rác của người dân tại quận Ninh Kiều. Ảnh: HÀ VĂN
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra kiến thức phân loại rác của người dân tại quận Ninh Kiều. Ảnh: HÀ VĂN

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: “Kế hoạch trên được thực hiện thí điểm từ tháng 9-2017 đến tháng 3-2018 tại phường Trà Nóc (quận Bình Thủy), phường Lê Bình (quận Cái Răng) và toàn địa bàn quận Ninh Kiều. Trong đó, từ tháng 9-2017 đến hết tháng 3-2018, các phường thực hiện tuyên truyền và bắt đầu phân loại rác ngay sau khi kế hoạch được ban hành. Sau mỗi tuần, các địa phương báo cáo sơ bộ để đánh giá kết quả thực hiện và tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn hộ gia đình, các đơn vị phân loại rác theo đúng yêu cầu. Từ tháng 3-2018 trở về sau, việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được triển khai mở rộng trên toàn địa bàn các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Thới Lai. Đối tượng tham gia thí điểm thực hiện kế hoạch trên là tất cả cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức sản xuất trên địa bàn các quận, huyện nêu trên…”.

Qua đó, rác sinh hoạt được phân loại theo tiêu chí công nghệ của nhà máy, như: chất thải rắn sinh hoạt không đốt được (kim loại, rác xây dựng, thủy tinh, gốm sứ ...), chất thải rắn nguy hại (pin, thiết bị điện tử, bóng đèn, bình ga, bình ắc quy ...), chất thải rắn sinh hoạt đốt được (loại trừ thành phần rác không đốt được và chất thải rắn nguy hại nêu trên) phát sinh từ quá trình sinh hoạt của người dân. Trong đó, chất thải rắn sinh hoạt đốt được thu gom hằng ngày và vận chuyển đến khu xử lý của Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ, đây là loại rác thải có khối lượng lớn nhất trong ngày; chất thải rắn sinh hoạt không đốt được thu gom hằng ngày và vận chuyển đến khu xử lý chất thải rắn quận Ô Môn; chất thải rắn nguy hại được thực hiện phân loại và xử lý riêng tại khu xử lý chất thải rắn của nhà máy.

Công tác trên được các phòng, ban chuyên môn, hội đoàn thể, ban nhân dân khu vực thuộc các quận, huyện và các xã, phường, thị trấn triển khai đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp… trên địa bàn. Qua kiểm tra, nhiều hộ dân tại các quận, huyện nêu trên đã hiểu rõ và phân loại rác đúng theo yêu cầu. Ông Nguyễn Văn Hải, ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, cho biết: “Nhiều tháng nay, người dân trên địa bàn phường được UBND phường và ngành chức năng quận Bình Thủy hướng dẫn, phân loại rác thải theo tiêu chuẩn. Gia đình tôi thực hiện khá thành thạo và nghiêm túc việc phân loại rác. Đây là việc làm góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị sạch, đẹp. Gia đình tôi tiếp tục thực hiện trong thời gian tới và vận động, hướng dẫn người thân, lối xóm cùng thực hiện”.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ TUYÊN TRUYỀN

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, qua công tác kiểm tra vẫn còn nhiều hộ gia đình chưa biết, chưa hiểu đến việc phân loại rác. Nguyên nhân do công tác tuyên truyền, hướng dẫn chưa tích cực, chưa đa dạng và phong phú; một số cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn thiếu kiểm tra và giám sát việc phân công, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đến tận người dân… Ông Mai Như Toàn cho biết thêm: “Theo kế hoạch, giữa tháng 9-2018, thành phố sẽ cung cấp rác sinh hoạt cho Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ xử lý, đốt rác phát điện. Để việc cung ứng đảm bảo chất lượng theo yêu cầu, rác phân loại tại nguồn được bỏ vào túi đựng theo quy định (túi đen chứa rác nguy hại, túi trắng chứa rác không đốt được, túi khác 2 màu này chứa rác sinh hoạt đốt được). Bên cạnh đó, việc đổi mới công tác tuyên truyền và phát huy vai trò của đoàn thể, các cấp hội cần được tập trung thực hiện. Các quận, huyện, phường, xã, thị trấn phải thực hiện đa dạng, phong phú hình thức tuyên truyền để người dân, cơ sở sản xuất… dễ hiểu, nâng cao ý thức phân loại rác trong mỗi thành viên gia đình. Từ nay đến cuối tháng 8-2018, Sở Xây dựng phối hợp cùng sở, ngành chức năng, UBND các quận, huyện thực hiện thường xuyên, liên tục công tác kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền, phân loại rác theo thông tin 2 chiều, từ việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, cá nhân được giao và ghi nhận, lắng nghe thông tin phản hồi của người dân xung quanh hoạt động này, từ đó rút kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hướng dẫn phân loại rác thải…”.

Lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ. Ảnh: HÀ VĂN
Lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ. Ảnh: HÀ VĂN

  Theo thông tin từ Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ, từ tháng 11-2018, lượng rác sinh hoạt giao trực tiếp nhà máy không đúng tiêu chuẩn sẽ không được tiếp nhận và giao trả lại đơn vị thu gom để phân loại lại theo tiêu chuẩn.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống, chỉ đạo: “Các sở, ngành chức năng, hội đoàn thể các cấp và UBND 4 quận, huyện, các phường, xã, thị trấn trên địa bàn Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy và huyện Thới Lai phải tập trung lực lượng, mở đợt cao điểm từ nay đến ngày 31-8-2018 tuyên truyền, vận động, kiểm tra việc phân loại rác thải theo tiêu chuẩn trên địa bàn, nhằm cung cấp lượng rác sinh hoạt đốt được cho nhà máy. Các đơn vị nêu trên xem đây là công tác xây dựng thành phố văn minh, sạch, đẹp, an toàn và đảm bảo vệ sinh môi trường. Sau 31-8, tất cả các hộ dân, đơn vị sản xuất trên 4 quận, huyện phải thuần thục việc phân loại rác, đồng thời chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm, bị xử lý nghiêm nếu trên địa bàn còn xuất hiện hộ dân chưa biết phân loại rác thải theo tiêu chuẩn; các đơn vị, doanh nghiệp thu gom rác thải trên 4 địa phương phải đồng hành cùng xã, phường, thị trấn hướng dẫn, hỗ trợ người dân phân loại rác thải… Các quận, huyện sẽ được hướng dẫn đấu thầu, chọn đơn vị thu gom, vận chuyển rác trong thời gian 3 năm (thay vì chỉ thu gom theo hợp đồng 1 năm như hiện nay) nhằm tạo thời gian dài và có điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư phương tiện thu gom, vận chuyển hiện đại, góp phần xây dựng thành phố sạch, đẹp…”.

HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết