17/12/2012 - 20:35

ÔNG VĂN TIẾN THANH, PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH MTV PHÂN BÓN DẦU KHÍ CÀ MAU:

Phấn đấu để PVCFC trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phân bón và hóa chất dầu khí

 

Năm 2012, nền kinh tế vĩ mô tiếp tục khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) làm ăn thua lỗ, hoạt động cầm chừng, giải thể do thiếu vốn, đầu ra sản phẩm khó, sức ép hàng tồn kho tăng… Tuy nhiên, cũng có DN doanh thu vượt mức chỉ tiêu năm. Nhà máy Đạm Cà Mau (PVCFC) là một ví dụ điển hình. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Văn Tiến Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Phân bón dầu khí Cà Mau, về những giải pháp đưa DN về đích sớm.

* Trước những khó khăn chung về thị trường, cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm cùng ngành hàng, Nhà máy Đạm Cà Mau đã vượt khó như thế nào để đạt hiệu quả kinh doanh, thưa ông?

-Năm 2012 là năm đầu tiên Nhà máy Đạm Cà Mau (thuộc Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau- PVCFC) đi vào hoạt động và chính thức vận hành thương mại. Nhà máy chuyên sản xuất các loại phân bón phục vụ nông nghiệp, chủ yếu là phân urê với ưu thế giá thành hợp lý, giúp cây hấp thu và phát triển tốt, đặc biệt đối với loại phân hạt đục sẽ tiết kiệm chi phí 10% so với các sản phẩm tương ứng trên thị trường. Tuy nhiên, bước đầu vận hành nhà máy cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bởi vừa kiêm nhiệm các nhiệm vụ chủ yếu của Ban Quản lý Dự án Khí – Điện – Đạm Cà Mau; phối hợp với nhà thầu triển khai công tác chạy thử, nghiệm thu, đặc biệt là tập trung hoàn thành công tác quyết toán dự án Nhà máy Đạm Cà Mau vừa tổ chức vận hành, sản xuất sao cho an toàn, ổn định. Bên cạnh đó, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam giao nhiệm vụ tự kinh doanh phân phối sản phẩm Đạm Cà Mau. Ý thức được vai trò nhiệm vụ cũng như tầm quan trọng của việc mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Ban lãnh đạo PVCFC đã nâng cao tính độc lập tự chủ trong kinh doanh thể hiện quyết tâm đổi mới, dám nghĩ dám làm, chủ động bám sát chiến lược phát triển chung của toàn công ty.

Chính nhờ sự linh hoạt trong việc quản trị đã tạo nên những bước đi chiến lược giúp PVCFC tiếp tục hoàn thiện hệ thống phân phối, đẩy mạnh các chính sách bán hàng, quảng bá sản phẩm, marketing cho thương hiệu… Tính đến thời điểm ngày 8-12-2012, PVCFC đã về đích sớm 22 ngày với nhiều chỉ tiêu quan trọng như: Doanh thu, lợi nhuận, sản lượng sản xuất và sản lượng tiêu thụ đều vượt kế hoạch được giao. Đặc biệt, sản lượng sản xuất đạt 100% kế hoạch năm, dự kiến đến ngày 31-12-2012 sản lượng đạt 485.000 tấn vượt 10% so kế hoạch năm, trong đó đã tiết kiệm chi phí được gần 320 tỉ đồng trong năm 2012. Đến nay, phân bón của nhà máy đã đáp ứng khoảng 40% nhu cầu sản xuất của người dân cả nước và trên 75% nhu cầu sản xuất nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Khâu đóng bao bì hoàn thành sản phẩm tại Nhà máy Đạm Cà Mau. Ảnh: THU HOÀI

* Nguồn nhân lực đóng vai trò ra sao trong quyết định chiến lược phát triển của Đạm Cà Mau, thưa ông?

-Con người là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của DN, lãnh đạo công ty luôn chú trọng công tác nghiên cứu phát triển, quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cho 9.367 lượt người, đạt 304% so kế hoạch năm.

Công ty tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ công nhân viên (CBCNV) học tập nâng cao kiến thức, trình độ mọi mặt, đáp ứng kịp thời yêu cầu của công ty trong tình hình mới. Đội ngũ nhân sự phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ mới. Song, với sức trẻ, sự quyết tâm, nỗ lực cao, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, ý thức đoàn kết của toàn thể CBCNV công ty, sự hỗ trợ giúp đỡ của Tập đoàn … PVCFC không chỉ hoàn thành các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh mà còn không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tích cực xây dựng các kế hoạch nghiên cứu khoa học, tổ chức thực hiện đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, tập trung nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm. Dễ thấy nhất là việc cho ra đời 75 tấn sản phẩm mới đã giúp PVCFC đa dạng hóa sản phẩm, tiết kiệm năng lượng; đem lại hiệu quả kinh tế cho sản xuất với ước tính 100 tỉ đồng/năm. Đây cũng là giải pháp giúp công ty kinh doanh hiệu quả trong năm 2012. Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, Công ty đã tổ chức dịch vụ vận hành cho Nhà máy Đạm Ninh Bình. Điều này một phần thể hiện sự hỗ trợ các đơn vị trong lĩnh vực sản xuất phân bón, khẳng định trình độ chuyên môn của đội ngũ vận hành của công ty.

Có thể nói, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, việc PVCFC hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất, kinh doanh được giao đã nói lên nỗ lực, quyết tâm và sự phấn đấu không mệt mỏi của toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động dầu khí tại Đất Mũi.

* Với những thành công của năm 2012, công ty sẽ có bước phát triển mới nào trong năm 2013?

-Tháng 12-2012, là thời điểm các DN tưng bừng trong không khí thi đua về đích sớm. Cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và các đơn vị thành viên nói riêng, PVCFC cũng đang hòa mình vào không khí sôi động, khẩn trương này. Tháng cuối năm, PVCFC sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để vượt mức hơn nữa tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2012. Tiếp tục phát huy tinh thần này để xây dựng PVCFC trở thành DN hàng đầu trong lĩnh vực phân bón và hóa chất dầu khí theo phương châm "Thân thiện, sáng tạo, chuyên nghiệp"; song, trước mắt là dồn sức cho những bước tiến mới, mạnh mẽ và vững chắc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2013.

* Xin cảm ơn ông!

THU HOÀI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết