11/09/2018 - 21:51

Ngày thứ hai xét xử vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại Công ty Thiên Mã

Phan Bá Tòng cam kết chịu mọi trách nhiệm trong chỉ đạo nhân viên 

(CT)  - Ngày 11-9-2018, tại TAND TP Cần Thơ, vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng liên quan Công ty Thiên Mã và Ngân hàng VDB Cần Thơ bước vào ngày xét xử thứ hai. 5 bị cáo bị truy tố gồm Phan Bá Tòng, Giám đốc Công ty Thiên Mã; Trần Thị Diễm, kế toán trưởng Công ty Thiên Mã; 3 bị cáo Nguyễn Thị Mai, Lâm Chí Công, Huỳnh Thanh Trúc là cán bộ Ngân hàng VDB Cần Thơ.

Phan Bá Tòng trả lời HĐXX.

Trong ngày xét xử thứ hai, HĐXX làm rõ vai trò, trách nhiệm từng bị cáo. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Tòng cam kết bằng văn bản với nhân viên là sẽ chịu mọi trách nhiệm về việc chỉ đạo. Đối với Diễm, bị cáo không hứa hẹn hay chia chác gì, Diễm chỉ thực hiện đúng chức trách của nhân viên là nghe theo lời “sếp”. Việc chi xuất trong công ty hoàn toàn do Tòng quyết định,  không ai có quyền can thiệp. Nếu nhân viên không tuân thủ qui định công ty, sẽ bị cho nghỉ việc. Bị cáo Diễm khai ban đầu thấy vi phạm nên không chịu làm, nhưng do Tòng hứa chịu hết trách nhiệm nên làm theo, giúp sức cho Tòng lừa đảo.

Về phía ngân hàng, Mai có trách nhiệm ký kiểm soát trên các tờ trình duyệt vay, giải ngân, bảng kê rút vốn… đối với các khoản vay của công ty Thiên Mã. Tuy nhiên, do tin tưởng công ty là khách hàng thân thuộc, lâu năm nên không cử cán bộ đi kiểm tra, không kiểm soát nguồn tiền… Thời gian sau, biết công ty này sử dụng vốn sai mục đích ở một số khoản nhưng vẫn tiếp tục ký tờ trình đề nghị duyệt, giải ngân. Chí Công thì biện minh ký các tờ trình duyệt vay, tờ trình giải ngân theo sự phân công, có kiểm tra, đôi lúc tin vào chỉ đạo của cấp trên nên thiếu kiểm tra những vấn đề liên quan. Bị cáo Trúc thừa nhận thẩm định hồ sơ vay chỉ căn cứ vào hồ sơ tài liệu kèm thông tin như báo cáo tài chính, không kiểm soát được nguồn tiền của khách hàng. Trúc cho rằng việc tiếp nhận hồ sơ vay của Thiên Mã đều làm theo chỉ đạo của cấp trên, bị cáo không có quyền tổ chức đi kiểm tra, thẩm định.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết