18/04/2018 - 19:54

Phẫ​u thuậ​t thà​nh công ca sản phụ mang tam thai 

(CT)- Thông tin từ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, chiều 18-4, ê kíp các bác sĩ  BV vừa phẫu thuật thành công một trường hợp tam thai vết mổ cũ vượt cạn “Mẹ tròn con vuông”. Đó là sản phụ Lê Phạm Diễm Ph. (32 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang), được Trung tâm Y tế huyện Châu Thành - Hậu Giang chuyển đến trong tình trạng đau bụng, vết mổ cũ, chưa chuyển dạ sinh.

Bác sĩ Minh Nguyệt kiểm tra sức khỏe các bé.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định thai phụ Ph. nằm trong nhóm thai kì nguy cơ cao cho cả mẹ và con do  mang tam thai 37 tuần, con lần 2, vết mổ cũ, 2 bánh nhau, 3 buồng ối. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn viện, chỉ định phẫu thuật. Ca phẫu thuật tiến hành trong 40 phút, đón 3 bé gái xinh xắn chào đời (với cân nặng lần lượt là 2.500 gram, 2.700 gram và 2.900 gram) trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình sản phụ Ph. và các bác sĩ. Sau sinh, 3 bé gái được tiếp xúc da kề da với mẹ và kẹp dây rốn muộn. Hiện tại, tình hình sức khỏe của mẹ và 3 bé ổn định.

Bác sĩ CKII Đỗ Thị Minh Nguyệt - Phó Trưởng Khoa Sản bệnh, phẫu thuật viên chính ê kíp phẫu thuật, chia sẻ: “Trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca. Thai kỳ đa thai luôn là một thai kỳ nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật; tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết,… Đa thai cũng thường dẫn đến sinh non, nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ,… Do đó, thai phụ mang đa thai cần được theo dõi định kỳ, khám thai đều đặn để đánh giá sự phát triển của thai nhi, sức khỏe của mẹ cũng như phát hiện được sớm các nguy cơ để xử trí kịp thời”

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết