23/04/2016 - 13:38

Pakistan sa thải 6 sĩ quan cấp cao dính tham nhũng

Hôm 21-4, Tướng Raheel Sharif (ảnh), Tổng tham mưu trưởng liên quân Pakistan, đã sa thải 6 sĩ quan cấp cao của nước này, bao gồm một tướng 3 sao, mà truyền thông Pakistan cho là do dính líu đến "buôn lậu và tham nhũng".

Hai quan chức quân đội Pakistan cũng đã xác nhận vụ sa thải trên đồng thời gọi đây là những trường hợp "về hưu bắt buộc". Những người bị sa thải bao gồm Thượng tướng Obaidullah Khan Khattak, Trung tướng Ejaz Shahid cùng với 3 thiếu tướng và 1 đại tá. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng có đến 11 sĩ quan quân đội bị mất chức. Theo Thời báo New York, ông Khattak và Shahid từng giữ chức tổng thanh tra trong lực lượng bán quân sự Frontier Corps ở tỉnh Baluchistan thuộc phía Tây Nam Pakistan. Những người bị sa thải còn lại cũng từng phục vụ trong lực lượng này.

Ảnh: Dawn

Một quan chức giấu tên tham gia vụ điều tra tiết lộ rằng vào năm 2014, ông Shahid sở hữu một chiếc xe hơi thể thao vốn là phương tiện bị tịch thu và sung công do không nộp thuế hải quan. Chẳng bao lâu sau, một đại tá và một thiếu tá đã thiệt mạng khi chiếc xe thể thao chở họ gặp nạn trong vụ lái thử theo yêu cầu của ông Shahid. Tuy nhiên, theo quan chức điều tra trên, ông Shahid đã cố gắng che giấu vụ tai nạn. Sau đó, bà vợ của viên đại tá xấu số đã gửi một lá thư đến Tướng Raheel Sharif. Ngay lập tức, Tướng Raheel Sharif yêu cầu mở cuộc điều tra và phát hiện bê bối tham nhũng của các quan chức quân đội ở Baluchistan. Những người bị cáo buộc được yêu cầu phải trả lại toàn bộ tài sản do tham nhũng mà có.

Vụ sa thải nói trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tướng Sharif nhấn mạnh rằng "trách nhiệm giải trình toàn diện là điều cần thiết cho sự đoàn kết, chính trực và thịnh vượng của Pakistan". Ông còn cho biết cuộc chiến chống khủng bố không thể thắng lợi nếu "mối đe dọa tham nhũng không được bứng gốc".

Ông Raheel Sharif đưa ra những tuyên bố trên trùng với thời điểm Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đang ở vào thế khó, trong đó có vụ lùm xùm về việc gia đình ông bị cho là có "cất giấu tài sản ở nước ngoài trong nhiều năm" như được nhắc đến trong "Hồ sơ Panama". Trước sức ép kêu gọi "từ chức hoặc tránh can thiệp cho đến khi kết thúc điều tra" từ các chính trị gia đối lập, Thủ tướng Sharif lên tiếng khẳng định ông không làm gì sai trái và bày tỏ mong muốn thành lập một ủy ban điều tra.

Hôm 21-4, Thủ tướng Nawaz Sharif cũng tái khẳng định ông quyết tâm vượt qua thử thách chính trị, trong đó có việc thanh minh cho 3 người con của ông trước những cáo buộc rửa tiền và trốn thuế. Dù vậy, các đảng chính trị đối lập dọa sẽ xuống đường biểu tình nếu nhà lãnh đạo Pakistan không giải thích rõ số tài sản của ông. Các tướng lĩnh về hưu của quốc gia Nam Á này cũng thúc giục Thủ tướng Nawaz Sharif đưa ra thêm những lời giải thích.

THANH BÌNH
(Theo Telegraph India, Dawn)

THANH BÌNH (Theo Telegraph India, Dawn)

Chia sẻ bài viết