18/10/2008 - 21:21

Padmasree Warrior - "bóng hồng" quyền lực ở thung lũng Silicon

Padmasree Warrior, 47 tuổi, là một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở Thung lũng công nghệ cao Silicon với chức vụ hiện tại là Giám đốc Công nghệ (CTO) của gã khổng lồ về thiết bị mạng Cisco. Đến Cisco cách đây chưa đầy một năm, bà lập tức đề ra ý tưởng kết hợp một số lĩnh vực của mạng xã hội với video, dẫn tới một giải pháp làm việc mang tính hợp tác hơn. Từ đó, Cisco bắt đầu nghiên cứu công nghệ truyền thông hợp nhất kết hợp nơi họp ảo qua TV, hội nghị web và nhắn tin tức thời. Lĩnh vực truyền thông hợp nhất này được kỳ vọng sẽ có doanh số 34 tỉ USD và là kế hoạch chiến lược cho tương lai của Cisco.

 

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Vijayawada thuộc bang Andhra Pradesh (miền Nam Ấn Độ), Warrior lấy bằng cử nhân công nghệ hóa ở Viện Công nghệ Ấn Độ. Sau đó, chỉ với 100 USD, bà đến Mỹ để theo đuổi bằng tiến sĩ tại Đại học Cornell. Tuy nhiên, do tìm được việc làm và mải mê với công việc nên Warrior không hoàn thành được chương trình học của mình. Bà quyết định ở lại Mỹ do cảm thấy đây thực sự là một nền tảng để tiếp cận nhiều cơ hội mang tính toàn cầu.

Trước khi đến với Cisco, bà đã có một thời gian dài làm việc tại Motorola với nhiều chức vụ quan trọng. Warrior gia nhập Motorola vào năm 1984, và là một trong những “bóng hồng” hiếm hoi ở văn phòng Arizona của hãng. Khi được đề bạt chức Giám đốc Công nghệ của Motorola vào tháng 1-2003, bà trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên quản lý 4.600 kỹ sư công nghệ ở Motorola Labs. Năm 2005, Warrior thăng tiến lên chức Phó Chủ tịch, quản lý 26.000 kỹ sư và Motorola Labs với ngân quỹ nghiên cứu và phát triển hàng năm lên tới 3,7 tỉ USD. Với tài năng lãnh đạo của bà, Motorola từng được trao Giải thưởng quốc gia về công nghệ năm 2004 của Tổng thống Mỹ, và đây là lần đầu tiên công ty nhận được danh hiệu này. Mới đây, tờ Economic Times đã xếp Warrior thứ 11 trong danh sách Những người Ấn Độ có ảnh hưởng toàn cầu. Tạp chí Fortune cũng từng bình chọn bà là một trong 4 ngôi sao mới nổi trong danh sách Những phụ nữ quyền lực nhất năm 2006. Năm 2007, Warrior được trao bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Bách khoa New York và được lưu danh trong “Women in Technology International Hall of Fame” dành cho các nữ chuyên gia kỹ thuật xuất sắc trên thế giới.

Warrior luôn nhớ lời khuyên thâm thúy từ cha mình. Ông dạy bà rằng: “Hãy luôn nhìn lên trời và đặt chân trên mặt đất”. Do đó, phương châm làm việc của bà là đặt mục tiêu thật sự cao, nhưng luôn biết mình là ai và nhìn nhận thực tế về thế giới xung quanh.

NGỌC TUYỀN (Theo BBC, Wikipedia)

Chia sẻ bài viết