15/05/2018 - 11:06

Ông Trump “xuống thang” vụ ZTE 

Trong thông điệp bất ngờ hôm 13-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ giúp công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc ZTE “hoạt động trở lại”, do lo ngại quá nhiều việc làm tại quốc gia châu Á này bị đe dọa sau khi ZTE bị chặn nguồn cung phần cứng lẫn phần mềm hồi tháng 4 vừa rồi.

Một tòa nhà tại Thượng Hải gắn bảng hiệu của hãng ZTE. Ảnh: AFP

Đầu tháng này, ZTE thông báo ngừng các hoạt động chính của họ sau khi Bộ Thương mại Mỹ ban hành lệnh cấm các công ty ở xứ cờ hoa bán linh kiện và phần mềm cho tập đoàn Trung Quốc này trong 7 năm, với cáo buộc hãng đã vận chuyển trái phép hàng hóa và công nghệ cho Iran và Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm vận của Washington. Tuy nhiên hôm Chủ nhật, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng: “Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tôi đang hợp tác để mở đường cho ZTE nhanh chóng trở lại hoạt động. Quá nhiều người ở Trung Quốc bị mất việc làm. Bộ Thương mại Mỹ đã được chỉ đạo giải quyết vụ này”.

Được biết, ZTE có hơn 70.000 nhân viên và cung cấp các mạng viễn thông hoặc thiết bị cho một số công ty viễn thông hàng đầu thế giới. ZTE cho rằng dù đã đóng phạt đến 1,2 tỉ USD, nhưng việc bị cắt nguồn cung linh kiện thiết yếu sẽ đe dọa sự tồn tại của hãng, nên đã yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ đình chỉ lệnh cấm trên.

Thật ra, động thái của Washington không chỉ giáng đòn mạnh vào ZTE mà còn làm tổn hại các công ty cung ứng phần cứng và phần mềm của Mỹ. Là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất hành tinh nhưng ZTE phải phụ thuộc vào linh kiện của các công ty Mỹ như Qualcomm và Intel. Theo dữ liệu của hãng IDC, hơn 40% linh kiện trong các sản phẩm của ZTE đến từ Mỹ, qua đó giúp tạo ra lượng doanh thu nhiều tỉ USD cho các nhà cung ứng chẳng hạn như Acacia, Oclaro, Lumentum Holdings Inc... Được biết, ZTE đóng góp 30% trong tổng doanh thu mà hãng Acacia có được hồi năm 2017, trong khi con số này đối với Oclaro là 18%. Năm ngoái, ZTE đã chi hơn 2,3 tỉ USD để nhập khẩu linh kiện từ khoảng 200 công ty Mỹ.

Tuyên bố bất ngờ của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ và Trung Quốc sắp bước vào cuộc đàm phán thứ hai tại Washington trong tuần này để giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các nguồn thạo tin cho biết, trong các cuộc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh trước đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc thẳng thừng tuyên bố sẽ không có cơ hội đạt được thỏa thuận nếu Mỹ không dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với ZTE. Trong khi đó, luật sư Claire Reade, cựu trợ lý Đại diện Thương mại Mỹ, nhận định rằng lệnh cấm vận công nghệ đối với ZTE có thể khiến Bắc Kinh lo ngại hơn là đe dọa của ông Trump về việc áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 50 tỉ USD mỗi năm từ Trung Quốc.

Trong khi chuyện hục hặc thương mại đang gây tổn thất cho hai phía, Eswar Prasad, giáo sư về chính sách thương mại tại Đại học Cornell, cho rằng quyết định của ông Trump đối với ZTE có thể tạm thời hạ nhiệt căng thẳng bằng cách cho phép Bắc Kinh đưa ra những nhượng bộ đối với Washington mà không “mất mặt”.

THANH BÌNH  (Theo AP, Reuters, Zdnet)

Chia sẻ bài viết