16/08/2018 - 22:08

Ông Trump tước quyền tiếp cận tài liệu mật của cựu sếp CIA 

Trong động thái chưa có tiền lệ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng đặc quyền hành pháp để tước quyền miễn trừ an ninh của cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) John Brennan (ảnh).

 Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố ngày 15-8 của Tổng thống Trump, ông Brennan bị tố đưa ra những cáo buộc “vô căn cứ và xúc phạm” nhắm vào chính quyền. Hầu hết cựu quan chức Mỹ vẫn được giữ quyền miễn trừ an ninh khi rời chính phủ như động thái tôn trọng, đồng thời để họ cố vấn cho người kế nhiệm. Song, hai lý do này không giúp ông Brennan duy trì quyền tiếp cận thông tin mật sau những “hành vi bất thường và bình luận ngông cuồng”.

Là nhân vật kỳ cựu trong giới tình báo, ông Brennan từng phụng sự dưới 3 đời tổng thống Mỹ và kinh qua nhiều chức vụ quan trọng từ trưởng trạm CIA tại Saudi Arabia đến Giám đốc CIA, lãnh đạo Trung tâm chống khủng bố quốc gia, cố vấn tổng thống về chống khủng bố và an ninh nội địa. Kể từ khi ông Trump nhậm chức, vị sếp CIA nổi lên như tiếng nói mạnh mẽ chống lại ông chủ Nhà Trắng. Theo ông Brennan, cuộc điều tra nghi án đội ngũ tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2016 là “có căn cứ”. Cựu lãnh đạo CIA gần đây còn chỉ trích màn thể hiện của ông Trump khi gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Phần Lan “gần như là phản quốc”. Hôm 15-8, ông Brennan tiếp tục cáo buộc Tổng thống Trump “lạm dụng quyền lực” và khẳng định không lùi bước trước nỗ lực “cản trở tự do ngôn luận, trừng phạt những người chỉ trích” của chính quyền.

Hồi tháng rồi, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Trump đang xem xét tước quyền miễn trừ an ninh đối với loạt quan chức tình báo, thực thi pháp luật và an ninh quốc gia thời Tổng thống Barack Obama. Các cựu quan chức này gồm Giám đốc CIA John Brennan, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey, Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe, Giám đốc Văn phòng Tình báo Quốc gia James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Michael Hayden và Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice. Gần đây, danh sách được mở rộng với những cái tên như cựu Thứ trưởng Tư pháp Sally Yates, cựu luật sư FBI Lisa Page...

Đánh lạc hướng dư luận?

Theo các nhà phê bình, quyết định mới nhất của Tổng thống Trump chống lại ông Brennan là động thái chính trị chưa từng có. Diễn biến này cũng đánh dấu mức độ leo thang căng thẳng mới trong “trận chiến” giữa ông chủ Nhà Trắng với cộng đồng tình báo Mỹ ở thời điểm cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử, khả năng đội ngũ tranh cử của ông Trump thông đồng Mát-xcơ-va và cản trở công lý vẫn đang diễn ra.

Hiện dư luận Mỹ đặc biệt chú ý phiên tòa xử ông Paul Manafort, cựu Chủ tịch Ủy ban Vận động tranh cử của Tổng thống Trump. Gần đây, lãnh đạo Mỹ còn vướng phải rắc rối thóa mạ cựu cố vấn truyền thông Omarosa Manigault Newman khi bà này trong quyển sách mới ra mắt tố ông Trump “kỳ thị chủng tộc” và “không đủ khả năng đảm nhiệm chức vụ hiện tại”. Vì vậy, nhiều người cho rằng động thái này của Nhà Trắng có thể nhằm “đánh lạc hướng” dư luận trước những thông tin gây bất lợi cho tổng thống.

MAI QUYÊN (Theo Washington Post, BBC)

Chia sẻ bài viết