21/11/2018 - 22:07

Ông Trump từng muốn truy tố bà Clinton 

Trích hai nguồn tin ẩn danh, tờ New York Times tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 4 từng muốn ra lệnh cho Bộ Tư pháp nước này truy tố bà Hillary Clinton, đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, và cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey.

Cựu Giám đốc FBI Comey (trái) và bà Clinton. Ảnh: Getty Images

Theo đó, Tổng thống Trump đã nhiều lần nêu vấn đề này với Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein và Chánh Văn phòng Matt Whitaker, người mới đây được chỉ định giữ chức quyền Bộ trưởng Tư pháp. Ngoài ra, ông Trump cũng muốn cố vấn cấp cao Nhà Trắng Don McGahn thúc giục Bộ Tư pháp truy tố bà Clinton. Trong nỗ lực can ngăn, vị cố vấn vừa từ chức hồi tháng 10 nhắc Tổng thống rằng ông không có thẩm quyền ra lệnh truy tố mà chỉ có thể yêu cầu điều tra, đồng thời cảnh báo động thái như vậy có thể bị coi là lạm dụng quyền lực và dẫn đến những hậu quả khôn lường, bao gồm khả năng bị luận tội. Bất chấp lời khuyên ngăn, các nguồn tin cho biết ông Trump tiếp tục thảo luận riêng về vấn đề này, kể cả tính toán bổ nhiệm cố vấn đặc biệt thứ hai để điều tra bà Clinton và ông Comey.

Hiện Nhà Trắng và Bộ Tư pháp chưa lên tiếng phản hồi. Trong khi đó, luật sư của ông McGahn khẳng định Tổng thống Trump chưa từng yêu cầu truy tố bà Clinton hay ông Comey. Tuy không rõ căn cứ nào để khởi tố, nhưng Tổng thống Trump lâu nay vẫn kêu gọi hành động pháp lý chống lại cựu Đệ nhất Phu nhân xung quanh bê bối sử dụng thư điện tử cá nhân giải quyết công việc trong thời gian bà đảm nhiệm chức Ngoại trưởng. Về phần Comey, Tổng thống Trump nhiều lần cáo buộc vị Giám đốc FBI bị ông sa thải năm 2017 làm rò rỉ thông tin mật.

Tin tức ông chủ Nhà Trắng muốn truy tố bà Clinton rộ lên giữa thời điểm đảng Dân chủ cho biết sẽ điều tra cô Ivanka Trump trong vụ việc tương tự. Theo Washington Post, con gái ông Trump hiện là cố vấn cấp cao Nhà Trắng, đã dùng tài khoản thư điện tử cá nhân để gửi hàng trăm email cho các quan chức nội các và trợ lý Nhà Trắng trong năm 2017. Tuy nhiên, đại diện pháp lý của Ivanka nói rằng trường hợp của cô hoàn toàn khác so với bà Clinton, người đã thiết lập máy chủ email tại nhà riêng ở New York để sử dụng cho tất cả liên lạc điện tử, bao gồm việc công lẫn việc tư suốt 4 năm tại chức. Bản thân Tổng thống Trump cũng lên tiếng bênh vực con gái khi nói rằng tất cả email mà cô Ivanka gởi đi đều được lưu trữ và không có bất cứ email nào bị xóa như bà Clinton.

“Saudi Arabia trên hết”

Thay cho khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump, nghị sĩ đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ đồng loạt chỉ trích ông chủ Nhà Trắng đang đặt lợi ích của Saudi Arabia lên hàng đầu khi không trừng phạt Riyadh hoặc Thái tử Mohammed bin Salman xung quanh vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Phản ứng của giới lập pháp Mỹ đáp trả tuyên bố ngày 20-11 của Tổng thống Trump trong đó nhấn mạnh quan hệ “đối tác kiên định” giữa Washington với Saudi Arabia, bất chấp việc Thái tử nước này “rất có thể” liên quan vụ ám sát ký giả Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi tháng 10. Thông cáo của Nhà Trắng cũng nêu rõ ông Trump không có ý định chấm dứt thỏa thuận bán vũ khí cho đồng minh Trung Đông. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết