20/06/2018 - 14:41

Ông Trump ra lệnh thành lập Quân chủng Không gian 

Hôm 18-6, Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ chỉ thị Lầu Năm Góc thành lập Quân chủng Không gian để bảo vệ lợi ích của Mỹ ngoài không gian, ý tưởng gây khó chịu cho các nhà lập pháp và thậm chí một số thành viên trong chính quyền của ông.

Tổng thống Trump ký Chỉ thị Chính sách không gian tại Nhà Trắng. Ảnh: UPI

 

“Vận mệnh của chúng ta bên ngoài Trái đất không chỉ là vấn đề vị thế quốc gia mà còn là an ninh quốc gia”- chủ nhân Nhà Trắng nói trong cuộc họp Hội đồng Không gian Quốc gia Mỹ. Ông Trump cho rằng khi đề cập đến việc bảo vệ Mỹ, hiện diện là không đủ mà cần có sự thống trị của Mỹ ngoài không gian. Do đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã yêu cầu Bộ Quốc phòng ngay lập tức bắt đầu quá trình cần thiết để thành lập nhánh thứ 6 của lực lượng vũ trang và người được chỉ định chịu trách nhiệm thành lập quân chủng này là Tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân. Sau tuyên bố trên, phát ngôn viên Dana White thông báo rằng ủy ban chính sách của Lầu Năm Góc sẽ bắt đầu làm việc về vấn đề này, vốn có liên quan đến các hoạt động tình báo của Không quân, Lục quân, Thủy quân lục chiến và Hải quân.

Ý tưởng thành lập Quân chủng Không gian được ông Trump đề xuất lần đầu hồi tháng 3 vừa qua và coi đây là một phần trong chiến lược an ninh quốc gia. Còn trong dự luật Ủy quyền Quốc phòng, tháng 6-2017 Ủy ban Quân lực Hạ viện đã đề nghị thành lập Quân chủng Không gian nằm dưới sự chỉ huy của Không quân. Quan hệ giữa lực lượng mới và Không quân sẽ tương tự như quan hệ giữa Thủy quân lục chiến và Hải quân. Lực lượng không gian sẽ chịu trách nhiệm một khu vực rộng lớn bên ngoài bầu khí quyển Trái đất. Tuy nhiên, đề xuất này khi đó vướng phải sự phản đối của Lầu Năm Góc, Không quân và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Quân đội và Quốc hội cảnh báo rằng kế hoạch thành lập quân chủng mới đòi hỏi quá trình chi tiết và lâu dài và thời điểm hiện nay chưa phù hợp. 5 tháng sau đó, nỗ lực thành lập quân chủng mới bị loại khỏi dự luật Ủy quyền Quốc phòng.

Nay ý tưởng của ông Trump tiếp tục tạo ra tranh cãi tại Lầu Năm Góc và Đồi Capitol. Phía trước tiếp tục là các rào cản lập pháp bởi thành lập nhánh thứ 6 bên cạnh Lục quân, Hải quân, Không quân, Thủy quân lục chiến và Tuần duyên cần có sự đồng thuận và ủy quyền của Quốc hội. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bill Nelson, một thành viên của ủy ban giám sát chương trình không gian quốc gia, cho rằng chỉ thị của Tổng thống Trump thiếu vắng sự tán thành của các tướng lĩnh mà ông cần để thực hiện ý tưởng.

Ở chiều ngược lại, những người ủng hộ thành lập Quân chủng Không gian viện dẫn những lo ngại rằng Trung Quốc và Nga đang “vượt mặt” Mỹ về những tiến bộ quân sự ngoài không gian.

Nếu ý tưởng của ông Trump được thông qua, Quân chủng Không gian sẽ là nhánh quân sự đầu tiên của Mỹ được thành lập trong vòng 71 năm. Không quân hiện là lực lượng trẻ nhất bởi họ được bổ sung không lâu Thế chiến thứ hai.

Dân Mỹ sở hữu 40% súng của toàn cầu

Theo báo cáo của dự án nghiên cứu độc lập Small Arms Survey (Thụy Sĩ) công bố hôm 18-6, dân Mỹ chỉ chiếm 4% dân số toàn cầu nhưng sở hữu đến 40% súng cầm tay của thế giới.

Báo cáo thu thập dữ liệu đăng ký sở hữu súng của dân thường ở 133 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng như khảo sát tại 56 nước. Theo đó, hiện có hơn 1 tỉ khẩu súng trên thế giới, bao gồm 85% súng thuộc về dân thường (cá nhân, công ty an ninh...) và phần còn lại của quân đội và lực lượng thực thi pháp luật. Đáng nói, trong số 857 triệu khẩu súng do dân thường sở hữu, 393 triệu khẩu hiện diện tại xứ cờ hoa.

THANH BÌNH (Theo AFP, NBC, NY Times)

Chia sẻ bài viết