12/12/2017 - 21:21

Ông Trump quyết đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày tàu Apollo 17 hạ cánh xuống Mặt trăng, Tổng thống Donald Trump hôm 11-12 tuyên bố sẽ đưa người Mỹ trở lại thăm “chị Hằng”.

Tổng thống Donald Trump ngắm một hình đồ chơi mô phỏng một phi hành gia trong khi dự buổi lễ ký sắc lệnh chính sách không gian tại Nhà Trắng ngày 11-12. Ảnh: REUTERS

“Lần này chúng ta không chỉ cắm cờ và để lại dấu chân mà sẽ xây dựng cơ sở phục vụ cho sứ mệnh xa hơn đến sao Hỏa và có thể nhiều nơi khác xa hơn nữa trong tương lai. Chỉ thị sẽ đảm bảo chương trình không gian của Mỹ một lần nữa đi đầu và truyền cảm hứng cho toàn nhân loại”- Tổng thống Trump phát biểu tại lễ ký sắc lệnh đầu tiên về chính sách không gian ở Nhà Trắng. Trong đó, ông yêu cầu Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đi đầu trong chương trình thám hiểm không gian mới.

Theo báo Washington Post, sắc lệnh của ông Trump đánh dấu sự đảo ngược kế hoạch ghé thăm một hành tinh gần Trái đất vào năm 2025 và bay đến sao Hỏa vào giữa những năm 2030 của người tiền nhiệm Barack Obama.

Các chủ nhân Nhà Trắng trước đây từng đưa ra cam kết về tham vọng giống như tàu Apollo, nhưng đều thiếu kinh phí thực hiện và ông Trump là tổng thống thuộc đảng Cộng hòa thứ ba liên tiếp tuyên bố quay lại Mặt trăng.

Mặc dù Tổng thống Trump đưa ra thông tin ít ỏi về cách thức NASA trở lại Mặt trăng hoặc kinh phí của chuyến đi, nhưng khác biệt lần này là chính quyền của ông sẽ hợp tác với cả khu vực tư nhân và các nước khác.

Jim Bridenstine- người được ông Trump đề cử  vào vị trí giám đốc NASA- cho rằng Mỹ nên khai thác Mặt trăng để tìm kiếm nhiên liệu. Còn tại cuộc họp đầu tiên sau khi được tái lập của Hội đồng Không gian Quốc gia hồi tháng 10, Phó Tổng thống Mike Pence cùng nhiều quan chức hàng đầu khác đề cập việc Mỹ phải ngăn chặn khả năng kẻ địch tấn công vệ tinh của nước này, theo hãng tin AP. Ông Pence hiện là chủ tịch hội đồng này.

Kể từ sứ mệnh tàu Apollo 17 hồi tháng 12-1972, không có người nào trở lại Mặt trăng. Chỉ có 12 người từng đặt chân xuống bề mặt hành tinh này và tất cả đều là người Mỹ.

THANH BÌNH    

 

Chia sẻ bài viết