15/03/2018 - 07:07

Ông Trump muốn lập “lực lượng không gian” 

Hôm 13-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ý định thành lập “lực lượng không gian”, bên cạnh các lực lượng lục quân, không quân và hải quân hiện có của Lầu Năm Góc.

Ảnh: New Daily
Ảnh: New Daily

Ông Trump cho biết quân chủng mới sẽ đảm nhiệm “khối lượng công việc khổng lồ” của quân đội và chính phủ trong lĩnh vực phòng vệ không gian. “Chiến lược quốc gia mới về không gian của tôi nhận thấy không gian là chiến trường giống như trên bộ, trên không và trên biển” - chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh khi phát biểu tại căn cứ không quân Miramar (ảnh).

Thực ra, ý tưởng trên xuất hiện lần đầu hồi năm ngoái khi Ủy ban Quân lực Hạ viện, dẫn đầu bởi Chủ tịch Tiểu ban Các lực lượng chiến lược Mike Rogers và nghị sĩ Dân chủ Jim Cooper, đề xuất thành lập một nhánh mới của quân đội Mỹ mang tên “Quân đoàn Không gian” (USSC). Tuy nhiên khi đó, đề xuất vấp phải những chỉ trích và bị coi là không cần thiết bởi một đơn vị của  Không quân là Bộ Chỉ huy Không gian đang thực hiện nhiệm vụ phòng vệ không gian.

Tổng thống Trump đã có nhiều động thái chú trọng đến an ninh quốc phòng kể từ khi nhậm chức. Ông từng đề xuất cắt giảm ngân sách và nhân viên của Bộ Ngoại giao cùng một số cơ quan khác để tăng ngân sách quốc phòng nhằm xây dựng lại quân đội Mỹ, mà theo ông đang bị “hao mòn”. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng bổ nhiệm nhiều quan chức quân sự cấp cao vào nội các và Nhà Trắng.

Trước đó, Bộ Quốc phòng cũng đã cân nhắc thành lập bộ chỉ huy tác chiến vũ trụ. Động thái này được nhìn nhận là nhằm phản ứng trước chính sách của Nga và Trung Quốc mà Mỹ cho là quân sự hóa không gian vũ trụ.

 THANH BÌNH (Theo CNBC, Telegraph)

Chia sẻ bài viết