21/07/2018 - 10:18

Ông Trump mời lãnh đạo Nga thăm Mỹ 

Giữa những tranh cãi xung quanh hội nghị thượng đỉnh Helsinki, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vừa có ý mời lãnh đạo Nga Vladimir Putin thăm chính thức Washington vào mùa thu này.

Tổng thống Trump (trái) trong cuộc gặp hôm 16-7 với ông Putin. Ảnh: News Front

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders, Tổng thống Trump đã chỉ thị Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton gửi lời mời tới ông Putin và các cuộc thảo luận liên quan đang được xúc tiến. Thời gian cụ thể chưa xác định, cũng không rõ có ngay thời điểm diễn ra phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng 9 hay không.

Chuyến thăm chính thức tới Mỹ của một vị Tổng thống Nga được xem là sự kiện hiếm hoi với lần gần đây nhất vào năm 2010 của Tổng thống Dmitri Medvedev - người hiện đang giữ chức Thủ tướng Nga. Trong khi đó, lần cuối Tổng thống Putin đến Mỹ là năm 2007 khi ông trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được Tổng thống George W Bush tiếp đón ở nhà nghỉ gia đình tại Maine.

Theo giới quan sát, lời mời lần này chắc chắn được xem là “thắng lợi” của Tổng thống Putin sau hội nghị thượng đỉnh ở Thủ đô Phần Lan hôm 16-7, nơi ông có cuộc gặp riêng khoảng 2 tiếng đồng hồ với lãnh đạo Mỹ. Cuộc gặp sau đó châm ngòi làn sóng chỉ trích Tổng thống Trump vì đã “bênh vực” Nga và bác bỏ kết luận của tình báo trong nước xung quanh nghi vấn Mát-xcơ-va can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Hôm 19-7, Tổng thống Trump trên Twitter bày tỏ mong đợi cuộc họp thứ hai với ông chủ Điện Kremlin để bắt đầu thực thi một số vấn đề đã thảo luận gồm: nguy cơ khủng bố, an ninh Israel, không phổ biến vũ khí hạt nhân, nguy cơ tấn công mạng, tình hình thương mại, khủng hoảng Ukraine, hòa bình Trung Đông và CHDCND Triều Tiên.

Theo Reuters, ông Trump hiện đang trong khoảng thời gian “gian nan” nhất kể từ khi nhậm chức cách đây 18 tháng khi Nhà Trắng phải vật lộn để kiểm soát và thuyết phục người Mỹ rằng tổng thống của họ không đặt lợi ích của Nga lên trên lợi ích quốc gia. Tuy vậy, mâu thuẫn tiếp tục leo thang khi phát ngôn viên Nhà Trắng Sanders cho biết Tổng thống Trump đang xem xét đề nghị từ ông Putin, cho phép nhóm điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller thẩm vấn 12 quan chức tình báo quân sự Nga bị Washington truy tố hồi tuần trước liên quan cáo buộc tấn công hệ thống máy tính đảng Dân chủ và can thiệp bầu cử Mỹ. Đổi lại, Mát-xcơ-va được quyền thẩm vấn một số người Mỹ, bao gồm cựu đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul. Nhưng trước làn sóng chỉ trích gay gắt, Nhà Trắng sau đó buộc phải ra tuyên bố chính thức bác bỏ đề xuất này.

l   Trong diễn biến khác, ngày 20-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị 500 tỉ USD, đe dọa làm leo thang cuộc chiến thương mại hiện nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Lời đe dọa trên được Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC, phát sóng ngày 20-7. Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi đã giảm một lượng rất lớn” sự mất cân bằng thương mại với Trung Quốc. Ông còn nhấn mạnh: “Tôi sẵn sàng đi đến mức 500 (tỉ USD)”. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định không làm việc này vì mục đích chính trị mà vì “điều đúng đắn cho đất nước”.

Trước đó, Washington đã áp mức thuế nhập khẩu 25% với các mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 34 tỉ USD và chuẩn bị áp mức thuế này với một gói hàng hóa khác từ Trung Quốc trị giá 16 tỉ USD.

Năm ngoái Trung Quốc xuất sang Mỹ lượng hàng hóa trị giá 506 tỉ USD và thặng dư thương mại 375 tỉ USD.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết