20/04/2018 - 07:26

Ông Trump lạc quan thận trọng về thượng đỉnh Mỹ - Triều 

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng hội nghị thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp tới sẽ thành công, nhưng ông cũng không loại trừ khả năng “đứng dậy và bỏ đi” nếu cuộc gặp không đem lại kết quả như mong đợi.

Thủ tướng Abe (trái) và Tổng thống Trump tại cuộc họp báo chung. Ảnh: AP
Thủ tướng Abe (trái) và Tổng thống Trump tại cuộc họp báo chung. Ảnh: AP

 

“Tôi hy vọng sẽ có cuộc họp thành công với ông Kim. Nếu nghĩ rằng nó không đem lại kết quả, chúng tôi sẽ không tiến hành. Trường hợp tôi đến đó mà không thành công, tôi sẽ rời khỏi cuộc gặp với thái độ tôn trọng” - Tổng thống Trump tuyên bố. Trước đó, Tổng thống Trump tại cuộc họp với Thủ tướng Abe khẳng định vấn đề phi hạt nhân hóa sẽ là chủ đề chính trong các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng. Lãnh đạo Mỹ tin tưởng tương lai tươi sáng sẽ mở ra với Triều Tiên một khi quốc gia Đông Bắc Á thành công trong tiến trình phi hạt nhân hóa “hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”. Đồng thời, ông Trump cũng bày tỏ ủng hộ trước nỗ lực của Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm chấm dứt tình trạng chiến tranh. “Chúng tôi hy vọng sẽ nhìn thấy ngày mà toàn bộ bán đảo Triều Tiên có thể cùng sống với nhau trong an toàn, thịnh vượng và hòa bình” – Tổng thống Trump nhấn mạnh. Dù vậy, lãnh đạo Mỹ cũng nói rõ chiến dịch “gây áp lực tối đa” sẽ duy trì tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố được đưa ra sau những tin tức tiết lộ chuyến đi bí mật tới Bình Nhưỡng của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo. Tổng thống Trump trên Twitter nói rằng ông Pompeo “đã có cuộc gặp suôn sẻ và tạo lập quan hệ tốt đẹp” với ông Kim Jong-un.

  Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên sẽ tổ chức phiên họp toàn thể vào hôm nay 20-4 để thảo luận về “các vấn đề chính sách của giai đoạn mới phù hợp với yêu cầu của giai đoạn lịch sử trọng đại này”.

Theo một số quan chức Mỹ, chuyến thăm của ông Pompeo do Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon phối hợp đối tác Triều Tiên Kim Yong Chol dàn xếp. Trong đó, ông Pompeo đi cùng một số phụ tá từ CIA và không mang theo nhân viên từ Bộ Ngoại giao hay Nhà Trắng. Việc CIA dẫn đầu kế hoạch sắp xếp các cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo hai nước khiến một số quan chức Mỹ quan ngại bởi công việc này vốn thuộc trách nhiệm của Bộ Ngoại giao. Theo New York Times, cơ quan này gần đây đã mất đi vai trò chính trong các cuộc đàm phán về Triều Tiên sau khi đặc phái viên kỳ cựu Joseph Yun bất ngờ xin nghỉ và sau đó là Ngoại trưởng Rex Tillerson bị sa thải. Trong khi đó, ông Pompeo tuy được tổng thống đề cử chức vụ ngoại trưởng nhưng hiện đang gặp thách thức tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Một số cựu quan chức chính phủ cũng tỏ ra ngạc nhiên khi ông Pompeo trở về sau cuộc gặp với ông Kim nhưng không có nhượng bộ rõ ràng nào từ Bình Nhưỡng, chẳng hạn việc phóng thích 3 công dân Mỹ đang bị giam ở Triều Tiên. Tuy nhiên hôm 18-4, Tổng thống Trump khẳng định Washington đang đàm phán vấn đề trả tự do cho 3 công dân Mỹ và rằng “có cơ hội tốt” để làm việc này.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết