17/07/2018 - 22:20

Ông Trump hứng “bão chỉ trích” 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt làn sóng chỉ trích từ giới lập pháp trong nước sau những tuyên bố mang hơi hướng “bênh vực” Nga, thậm chí nghi ngờ phân tích của tình báo Mỹ xung quanh nghi án Mát-xcơ-va can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Tổng thống Trump (trái) tại buổi họp báo chung với lãnh đạo Nga Putin. Ảnh: Bloomberg

Hôm 16-7, Tổng thống Trump đã có cuộc gặp với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin tại Thủ đô Helsinki của Phần Lan. “Cơn bão chính trị” bùng lên ở Washington khi ông Trump tại buổi họp báo chung đưa ra những phát biểu đối lập kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ.  Cụ thể, Tổng thống Trump đã lên tiếng bác bỏ khi được hỏi liệu có tin vào kết luận của tình báo trong nước liên quan nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016. Theo ông Trump, Tổng thống Putin đã cương quyết phủ nhận cáo buộc liên quan và ông cũng nhận thấy không có lý do nào để Mát-xcơ-va phải làm điều này. Thay vào đó, ông Trump tố cáo “sự ngu ngốc” trong chính sách của nước Mỹ, đặc biệt đả kích cuộc điều tra Nga của công tố viên đặc biệt Robert Mueller là “thảm họa” đối với Mỹ.

Tuyên bố của lãnh đạo Mỹ đã châm ngòi làn sóng chỉ trích gay gắt tại Đồi Capitol. “Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày tổng thống của chúng ta cùng đứng với lãnh đạo Nga và đổ lỗi cho chính nước Mỹ về hành vi gây hấn của Mát-xcơ-va. Điều đó thật đáng xấu hổ ” - Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake viết trên Twitter. Trong một tuyên bố, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nhấn mạnh rằng Tổng thống Trump phải biết Nga “không phải đồng minh” của Mỹ. Chính khách hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Quốc hội nói thêm rằng “không nghi ngờ gì” về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Đồng quan điểm, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell trước báo giới nhắc lại việc Nga “không được coi là đồng minh”, qua đó tái khẳng định sự tin tưởng đối với phân tích của cộng đồng tình báo Mỹ.

Với lời lẽ gay gắt hơn, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain mô tả cuộc gặp giữa ông Trump với lãnh đạo Nga là “bi kịch sai lầm” và rằng ông Trump đã có màn thể hiện “đáng hổ thẹn nhất” đối với một tổng thống Mỹ cho đến nay. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker tỏ ra thất vọng trước tuyên bố của Tổng thống Trump về cộng đồng tình báo trong nước và nó khiến Washington trông như “dễ bị lừa gạt”. Ngay cả đồng minh của ông Trump, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham trên Twitter cũng nói rằng đây là “một ngày tồi tệ” với Mỹ khi tổng thống gửi tín hiệu “yếu đuối” tới Mát-xcơ-va và “bỏ lỡ cơ hội” yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm vì can thiệp bầu cử.

Trong khi đó, cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) John Brennan lên án ông Trump “phản quốc” và yêu cầu loại tỉ phú New York khỏi ghế tổng thống. “Trong lịch sử Mỹ, chúng ta chưa bao giờ thấy một tổng thống ủng hộ đối thủ theo cách mà ông Trump ủng hộ Tổng thống Putin” - Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer chỉ trích trên Twitter. Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện còn đề nghị các nhà lập pháp Cộng hòa trực tiếp phản đối ông Trump bằng cách gia tăng trừng phạt Nga.

Theo giới quan sát, những tuyên bố tại hội nghị Helsinki không chỉ gây tổn hại cộng đồng tình báo Mỹ mà còn là tín hiệu “báo động” đối với đồng minh. Bởi trước đó, ông Trump thể hiện thái độ hoàn toàn trái ngược khi chỉ trích các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng những phát biểu gây ảnh hưởng vị thế của Thủ tướng Anh Theresa May trong chuyến thăm nước này. Trong động thái phản ánh sự bất mãn, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm 16-7 tuyên bố châu Âu cần tái thiết khi không còn có thể dựa vào Mỹ.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết