24/08/2017 - 21:38

Ông Trump “hục hặc” với các nghị sĩ Cộng hòa 

Rạn nứt giữa Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ tiếp tục bị khoét sâu sau những thông tin mới nhất về cuộc “đụng độ” của Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo phe đa số tại thượng viện cùng nhiều thành viên cao cấp đảng Cộng hòa.

       Tổng thống Trump (giữa) cùng lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện McConnell (trái) và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trong một cuộc họp tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Những đồn đoán về căng thẳng leo thang giữa hai nhân vật cấp cao đảng Cộng hòa được tờ New York Times trích dẫn trong bài báo đăng hôm 23-8. Theo đó, quan hệ giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell chia rẽ đến mức hai bên “nhiều tuần không nói chuyện với nhau”. Tờ báo Mỹ sau đó còn công bố bình luận mang tính chất cá nhân của ông McConnell bày tỏ lo ngại liệu Tổng thống Trump có trụ hết nhiệm kỳ hay không.

Trong cuộc điện thoại hồi đầu tháng này, các nguồn tin cho biết tổng thống và lãnh đạo thượng viện đã gay gắt với nhau sau chỉ trích của ông Trump về thất bại trong việc xóa bỏ và thay thế Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare). Trong loạt thông điệp trên Twitter, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục bất mãn với Thượng nghị sĩ McConnell khi cho rằng ông này đã không làm nhiều hơn để bảo vệ tổng thống trước các cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Mới đây, tờ Politico trích các nguồn tin tiết lộ ông Trump mới đây còn phản ánh thất vọng về đạo luật trừng phạt mới nhằm vào Nga với ít nhất 2 thượng nghị sĩ cùng đảng là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker và Thượng nghị sĩ Thom Tillis. Hồi tháng 7, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật nói trên, trong đó có điều khoản cho phép quốc hội ngăn bất kỳ nỗ lực nào của ông Trump muốn nới lỏng trừng phạt Nga. Theo quan điểm của chủ nhân Nhà Trắng, điều này trái với Hiến pháp và có thể phá hủy nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Giới quan sát cho rằng những diễn biến trên là dấu hiệu mới nhất thể hiện “sự thiếu kiên nhẫn” của Tổng thống Trump xung quanh cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ; đồng thời phản ánh căng thẳng ngày càng leo thang giữa tỉ phú New York và các nhà lập pháp cùng đảng trong bối cảnh phe Cộng hòa đang gấp rút hoàn thành các chương trình nghị sự quan trọng trước viễn cảnh chính phủ phải ngừng hoạt động và khả năng không thể ban hành đạo luật nào trong năm đầu tiên kiểm soát Washington.

Sau khi trở lại từ kỳ nghỉ vào tháng 9, Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ phải làm việc để thông qua dự luật cải tổ hệ thống thuế, biện pháp chi tiêu cũng như nâng trần nợ công hiện gần chạm ngưỡng 20.000 tỉ USD trước thời hạn nếu không muốn chính phủ rơi vào tình trạng vỡ nợ. Trong phát biểu được cho làm gia tăng căng thẳng, Tổng thống Trump hôm 23-8 tuyên bố chính phủ có khả năng đóng cửa nếu quốc hội không nhất trí tài trợ cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới với Mexico – cam kết chính thức của ông trong chiến dịch tranh cử.

 Theo dự kiến, Chính phủ Mỹ sẽ cạn tiền vào ngày 1-10 trừ phi quốc hội phê chuẩn các khoản chi tiêu mới. Kịch bản quốc hội thông qua dự luật chi tiêu ngân sách không bao gồm nguồn tài chính để xây bức tường biên giới có thể vấp phải sự phủ quyết của Tổng thống Trump mà hậu quả cũng là chính phủ phải đóng cửa.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết